Thứ Tư, 29 tháng 5, 2024

Ngày Thiếu nhi Thế giới lần thứ nhất - Thánh Lễ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Chúa Cha tạo dựng nên chúng ta, Chúa Con cứu rỗi chúng ta và Chúa Thánh Thần đồng hành với chúng ta

Ngày Thiếu nhi Thế giới lần thứ nhất – Thánh lễ

Ngày Thiếu nhi Thế giới lần thứ nhất - Thánh Lễ của Đức Thánh Cha Phanxicô


*******

Lúc 10h30 sáng nay, Lễ Trọng Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh lễ trong sân Vương cung thánh đường Vatican nhân dịp “Ngày Thiếu nhi Thế giới” đầu tiên (GMB 2024).

Cuối Thánh Lễ, sau lời chứng của nam diễn viên người Ý Roberto Benigni, Đức Thánh Cha thông báo rằng Ngày Thiếu nhi Thế giới lần thứ hai sẽ được tổ chức vào tháng Chín năm 2026. Tiếp theo, sau khi đi vài vòng trên xe giáo hoàng giữa khoảng 50 ngàn thiếu nhi, tín hữu và khách hành hương hiện diện trong Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha trở lại Casa Santa Marta.

Dưới đây là văn bản Bài giảng ứng khẩu của Đức Thánh Cha sau phần công bố Tin Mừng, cùng những lời chào mừng và cảm ơn cuối Thánh Lễ mà Đức Thánh Cha gửi đến các thiếu nhi hiện diện:


Bài giảng của Đức Thánh Cha


Các con thiếu nhi thân yêu, chúng ta ở đây để cầu nguyện, để cùng nhau cầu nguyện và cầu nguyện với Thiên Chúa. Như vậy được chứ? Các con đồng ý với việc này chứ? Chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa, Thiên Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Có bao nhiêu “Chúa”? Chỉ có một Chúa trong ba ngôi vị: Chúa Cha, Đấng tạo dựng nên tất cả chúng ta và là Đấng rất đỗi yêu thương chúng ta. Khi chúng ta cầu nguyện với Chúa Cha, tên của kinh nguyện mà tất cả chúng ta cùng đọc là gì? [Đáp: Kinh Lạy Cha] Trong Kinh Lạy Cha chúng ta luôn cầu xin Thiên Chúa đồng hành với chúng ta trong cuộc sống và giúp chúng ta phát triển.

Tên của Chúa Con là gì? [Đáp: Chúa Giêsu] Cha nghe không rõ! [Đáp lại lần nữa: Chúa Giêsu]. Đúng, Chúa Giêsu. Chúng ta xin Chúa Giêsu nâng đỡ chúng ta, gần gũi chúng ta. Khi chúng ta đón nhận Thánh Thể là chúng ta đón nhận Chúa Giêsu. Chúa Giêsu cũng tha thứ mọi tội lỗi cho chúng ta. Có thật là Chúa Giêsu tha thứ mọi tội không? [Đáp: Thưa có] Cha không nghe thấy, chuyện gì xảy ra vậy… Có đúng vậy không? Rất đúng. Nhưng có phải Chúa luôn tha thứ cho mọi tội? [Đáp: Thưa vâng] Luôn luôn, luôn luôn, luôn luôn phải không? [Đáp: Thưa vâng] Nếu có một người nam hay một người nữ, một tội nhân phạm rất nhiều tội, Chúa Giêsu có tha thứ cho người ấy không? [Đáp: Thưa có] Ngài có tha thứ ngay cả những tội nhân xấu xa nhất không? [Trả lời: Thưa có] Đúng! Các con đừng bao giờ quên điều này: Chúa Giêsu luôn luôn tha thứ mọi sự, nhưng chúng ta phải có lòng khiêm nhường để xin sự tha thứ. “Lạy Chúa, xin tha thứ cho con, con đã làm điều sai lỗi. Con yếu đuối. Đời sống có nhiều khó khăn nhưng Chúa tha thứ tất cả. Con muốn thay đổi cuộc đời con và xin Chúa giúp con”. Cha nghe không rõ, có phải Chúa Giêsu tha thứ hết mọi tội không? [Trả lời: Có] Tốt lắm, đừng quên điều này.

Bây giờ, vấn đề là: Chúa Thánh Thần là ai? Điều đó không dễ, vì Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và Ngài ở trong chúng ta. Chúng ta nhận lãnh Chúa Thánh Thần qua Bí tích Rửa tội và các Bí tích. Chúa Thánh Thần là Đấng đồng hành với chúng ta trong cuộc sống. Chúng ta biết điều này, vì vậy chúng ta hãy cùng nhau nói: “Chúa Thánh Thần đồng hành với chúng ta trong cuộc sống”. Tất cả cùng đồng thanh “Chúa Thánh Thần đồng hành với chúng ta trong cuộc sống”. Chúa là Đấng mách bảo trong lòng chúng ta những điều tốt lành chúng ta cần làm. Các con lặp lại một lần nữa: “Chúa Thánh Thần đồng hành với chúng ta trong cuộc sống”. Chúa là Đấng khiển trách chúng ta khi chúng ta làm điều sai quấy. “Chúa Thánh Thần…” Các con quên rồi ư, cha không thể nghe thấy các con… Hãy lặp lại một lần nữa! Chúa Thánh Thần là Đấng ban sức mạnh và an ủi chúng ta trong những lúc khó khăn. Các con hãy đồng thanh, “Chúa Thánh Thần đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc sống”.

Anh chị em thân mến, các con thiếu nhi thân yêu, tất cả chúng ta đều hân hoan vì chúng ta tin. Đức tin làm cho chúng ta hạnh phúc. Và chúng ta tin vào Thiên Chúa là Cha, là Con và Thánh Thần. Tất cả chúng ta cùng đồng thanh: “Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Chúa Cha tạo dựng nên chúng ta, Chúa Giêsu cứu độ chúng ta và Chúa Thánh Thần là Đấng làm gì các con?

Cảm ơn tất cả các con rất nhiều, nhưng chúng ta biết rằng người Kitô hữu chúng ta cũng có một Mẹ, Mẹ của chúng ta tên là gì? Tên của Mẹ trên Thiên quốc của chúng ta là gì? [Trả lời: Maria] Các con có biết cầu nguyện với Đức Mẹ không? [Trả lời: Thưa có] Các con có chắc không? Vậy chúng ta làm việc đó ngay bây giờ. [đọc Kinh Kính Mừng] Các con thiếu nhi thật giỏi, tất cả các con rất ngoan. Chúa Cha tạo dựng nên chúng ta, Chúa Con cứu độ chúng ta và Chúa Thánh Thần làm gì các con? Giỏi! Xin Chúa chúc lành cho các con, hãy cầu nguyện cho chúng ta, để chúng ta có thể tiếp tục tiến bước, tất cả chúng ta, hãy cầu nguyện cho cha mẹ, cầu nguyện cho ông bà, và cầu nguyện cho các trẻ em bị bệnh. Có rất nhiều thiếu nhi bị bệnh ở phía sau cha. Hãy luôn cầu nguyện và đặc biệt cầu nguyện cho hoà bình, cầu nguyện để không còn chiến tranh. Bây giờ chúng ta tiếp tục Thánh Lễ, nhưng để chúng ta không quên, Chúa Thánh Thần làm gì? Giỏi!

____________________________________


Lời chào của Đức Thánh Cha khi kết thúc Thánh Lễ

Các con thiếu nhi thân yêu, Thánh lễ đã kết thúc, nhưng hôm nay chúng ta nói về Thiên Chúa; Thiên Chúa Cha là Đấng tạo dựng thế giới, Chúa Con là Đấng cứu chuộc chúng ta và Chúa Thánh Thần. Nhưng Chúa Thánh Thần làm gì? Cha không nhớ nữa [Trả lời: Ngài đồng hành với chúng ta trong cuộc sống] Cha nghe không rõ. [Đáp: Ngài đồng hành với chúng ta trong cuộc sống] Ngài đồng hành với chúng ta trong cuộc sống. Giờ đây tất cả chúng ta cùng nhau cầu nguyện với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần: “Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con, và Đức Chúa Thánh Thần. Như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen”.

Bây giờ chúng ta ra về, hãy chào cha mẹ, bạn bè của các con, nhưng quan trọng nhất là khi các con thấy khi họ mang bánh và rượu đến, có các thiếu nhi và cả một người ông nữa: vậy hãy chào ông bà! Được chứ các con? Hãy dành một tràng pháo tay cho ông bà nữa. Cảm ơn các con rất nhiều! Tôi xin cảm ơn những người đã tổ chức sự kiện này, Cha Enzo Fortunato đã làm rất nhiều, vị chỉ huy Cagnoli cũng làm rất nhiều, và tất cả những người khác đã giúp họ. Các con thiếu nhi thân yêu, tạm biệt các con!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/5/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét