Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

Tu sĩ dòng Đaminh người Pháp đã sáng tạo khẩu hiệu cho Thế vận hội Olympic

Tu sĩ dòng Đaminh người Pháp đã sáng tạo khẩu hiệu cho Thế vận hội Olympic

Tu sĩ dòng Đaminh người Pháp đã sáng tạo khẩu hiệu cho Thế vận hội Olympic
Khẩu hiệu của Thế vận hội Olympic hiện đại, “Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn,” được tạo bởi tu sĩ dòng Đaminh người Pháp Louis Henri Didon. | Credit: Pixabay / Public Domain



ACI Prensa Staff, 26 tháng 7, 2024 / 17:45 pm


Khẩu hiệu của Thế vận hội Olympic hiện đại, “Nhanh hơn, Cao hơn, Mạnh hơn,” được tạo bởi tu huynh Louis Henri Didon, một tu sĩ dòng Đaminh người Pháp đã trở thành bạn với người sáng lập Thế vận hội Olympic hiện đại, Nam tước Pierre de Coubertin, năm năm trước Thế vận hội Athens năm 1896.

Khẩu hiệu này ban đầu được viết bằng tiếng Latinh là “Citius, Altius, Fortius,” được sử dụng trước phong trào Olympic hiện đại tại Trường Thánh Albertô Cả ở Paris, nơi vị tu sĩ dòng Đa Minh làm hiệu trưởng.

Sinh năm 1840, Didon vào Tiểu chủng viện Rondeau ở Grenoble, Pháp, bắt đầu từ năm chín tuổi, và trong suốt thời niên thiếu, cậu nổi bật với khả năng của một vận động viên. Sau khi đến thăm tu viện Carthusian ở Grenoble, cậu quyết định theo đuổi ơn gọi tu trì và mặc áo dòng của Dòng Thuyết giáo (Dòng Đaminh) khi mới 16 tuổi. Sáu năm sau, sau thời gian đào tạo tại Rome, thầy được thụ phong linh mục ở tuổi 22.

Tuyên úy quân đội, tù nhân và tị nạn

Cha Didon nhanh chóng trở thành một nhà thuyết giáo nổi danh. Trong cuộc Chiến tranh Pháp-Phổ ngắn nổ ra vào tháng 7 năm 1870, Cha là một tuyên úy quân đội và có một thời gian bị giam giữ như một tù nhân. Khi ngã bệnh, Cha đã trở thành người tị nạn ở Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó, Cha được gửi đến Marseille, tiếp tục hoạt động thuyết giáo đôi khi gây tranh cãi của mình, dẫn đến việc Cha được sai đến Corsica vào năm 1880.

Một thập kỷ sau, Cha được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường Thánh Albertô Cả ở Paris, tại đây Cha thiết lập thể thao như một phần của chương trình giáo dục của trường và thúc đẩy các cuộc thi đấu thể thao. Quyết định này là kết quả của niềm tin vào giá trị của thể thao và mối quan hệ mà Cha đã có với Nam tước Pierre de Coubertin từ năm 1891.

Trong cuộc đua đầu tiên họ tổ chức, Cha Dòng Đaminh đã quyết định thêu lên lá cờ của trường câu khẩu hiệu nổi tiếng, sau này trở thành khẩu hiệu Olympic vào năm 1894, trong Đại hội Olympic đầu tiên được tổ chức tại Paris năm 1894.

Hai năm sau, Athens đăng cai Thế vận hội Olympic đầu tiên, và từ đó được tổ chức bốn năm một lần, chỉ bị gián đoạn ba lần do Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai (năm 1916, 1940 và 1944) và bị hoãn từ năm 2020 đến năm 2021 do đại dịch COVID-19.




[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/7/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét