Đền thờ Thánh Phêrô trưng bày 3 thánh tích Cuộc Khổ Nạn mỗi năm một lần
Viacheslav Lopatin | Shutterstoc
12/04/25
Hàng năm trong Mùa Chay, Đền thờ Thánh Phêrô trưng bày ba thánh tích quý báu về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô: ngọn giáo của Longinus, tấm khăn che mặt của bà Veronica và một mảnh vỡ của Thánh giá.
Trong những năm gần đây, Rome tái khám phá các “Chặng đàng Thánh giá” Mùa Chay, tái lập một nghi thức cổ xưa mỗi ngày trong một nhà thờ ở Kinh thành Vĩnh cửu, nơi lưu giữ thánh tích của các vị tử đạo và các thánh. Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô là một trong những điểm dừng chân nơi các tín hữu đến viếng trong 40 ngày này, theo lịch phụng vụ đã được thiết lập rõ ràng. Vương cung Thánh đường của Giáo hoàng trưng bày các thánh tích về Cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu trong ba lần khác nhau, được bảo quản cẩn thận trong nhiều thế kỷ.
Vào thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ Hai Mùa Chay, các tín hữu có thể tôn kính thánh tích ngọn giáo của Longinus, ngọn giáo mà viên đại đội trưởng La Mã đã dùng để đâm vào cạnh sườn của Chúa Kitô bị đóng đinh. Chương này được thuật lại trong Tin mừng Thánh Gioan:
“Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.” (Ga 19:33-34).
Truyền thống tôn kính thánh tích này có từ cuối thế kỷ 15.
Tượng Longinus với ngọn giáo của anh ta trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô
Khăn che mặt của bà Veronica
Truyền thống lâu đời nhất, có từ thế kỷ thứ 8, là truyền thống về “tấm khăn che mặt của bà Veronica”, mà các tín hữu có thể chiêm ngắm vào Chúa Nhật thứ năm Mùa Chay. Tin mừng không đề cập đến bà Veronica, nhưng truyền thống nhắc đến bà là người phụ nữ đã lau mặt Chúa Giêsu khi Người lên đồi Calvary. Khuôn mặt của Chúa Kitô, đẫm mồ hôi, được cho là đã in trên tấm khăn vải mà bà đưa cho Chúa. Khoảnh khắc này là một trong 14 chặng của Chặng đàng Thánh giá.
Tượng Thánh Veronica cầm khăn che mặt tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô
Trong những thế kỷ đầu, thánh tích “Dung nhan Thánh” này là biểu tượng của cuộc hành hương đến Rome, giống như vỏ sò là biểu tượng của Con đường Thánh Giacôbê.
Cha Agnello Stoia, cha sở giáo xứ Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, nói với Aleteia, “Tấm khăn che mặt của bà Veronica là một thánh tích rất được sùng kính, và có những mô tả đáng kinh ngạc về nghi lễ cổ xưa này. Một dây xích lớn treo từ trần nhà đã được tháo ra, và hai phó tế đi xuống bằng một loại thang nâng, trình bày thánh tích cho mọi người.”
Cuối cùng, vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô trưng bày thánh tích thứ ba liên quan đến Cuộc Khổ nạn: đó là một mảnh vỡ của Thánh giá Chúa Kitô, một mảnh gỗ dài khoảng 15cm được dùng để ban phép lành cho giáo dân.
Tượng Thánh Helena ôm Thánh giá thật, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô
Nến, vải phủ và găng tay đỏ
Ba cuộc trưng bày này hiện được thực hiện theo một nghi lễ không thay đổi. Tất cả đều bắt đầu bằng một cuộc rước kiệu và đọc kinh cầu các thánh. Sau đó, những người cử hành đi đến cột Veronica — một trong bốn cột trụ uy nghi nâng đỡ mái vòm — nơi tất cả các thánh tích được cất giữ trong một két an toàn, chìa khóa do cha sở giữ.
Sau đó, các tín hữu ngước nhìn lên lan can trên đầu cột trụ, nơi nghi thức dâng cao thánh tích bắt đầu. Ba vị tuyên úy của Đền thờ Thánh Phêrô, một vị chủ sự và hai vị phụ tế được chọn lần lượt đi lên ban công của trụ Veronica, được phủ bằng vải đỏ và thắp sáng bằng nến.
Sau khi ca đoàn hát thánh ca, thiết lập bối cảnh của thánh tích, một vị tuyên úy đọc lời cầu nguyện bằng tiếng Ý. “Sau đó, vị tuyên úy đeo hai chiếc găng tay phụng vụ màu đỏ, ‘chiroteche,’ được sử dụng để tránh làm hỏng thánh tích và cũng là dấu hiệu của sự tôn kính,” Cha Stoia giải thích.
Phép lành trọng thể
Các vị tuyên úy tiến vào phòng để mở hòm an toàn. Vị chủ sự cầm thánh tích bằng đôi tay đeo găng. Khoảnh khắc này trở nên long trọng hơn với hồi chuông ba, trừ Thứ Sáu Tuần Thánh là lúc hồi chuông carillon được kéo vang lên – các chuông này im lặng cho đến Lễ Phục Sinh.
Sau đó, thánh tích được dâng cao đưa đến cho mọi người xem, trước hết cho những người hàng đầu, sau đó là những người phía bên phải của ban công, tiếp theo là những người phía bên trái, và cuối cùng, các vị chủ sự trở lại chính giữa trước khi đặt thánh tích trở lại vị trí trong tiếng chuông. Cha sở Vương cung Thánh đường nói: “Các tín hữu thinh lặng chiêm ngắm thánh tích và cầu nguyện; một bầu khí sùng kính mạnh mẽ bao trùm”. Sau nghi thức trưng bày thánh tích, phụng vụ tiếp tục với Thánh lễ.
“Các tín hữu ngày càng quan tâm đến việc đến viếng và tôn kính những thánh tích này”, Cha Stoia lưu ý, ước tính có 1.500 người, chủ yếu là người Rome, đến tham dự các sự kiện. Quả thật vì đây là thời điểm duy nhất trong năm mà công chúng có thể chiêm ngắm những thánh tích này.
[Nguồn: aleteia]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/4/2025]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét