Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Đức Phanxico cảnh báo chống lại việc chăm sóc y khoa đang trở thành “phòng mạch cho các yếu nhân”

Đức Phanxico cảnh báo chống lại việc chăm sóc y khoa đang trở thành “phòng mạch cho các yếu nhân”

Đức Thánh Cha nói với các bác sĩ đang làm việc tại Châu Phi rằng họ đang thể hiện tình chăm sóc của người mẹ của Hội Thánh cho những người bên lề xã hội
Đức Thánh Cha phanxico
07/05/2016
CHRISTOPHER LAMB
VATICAN CITY

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải phục vụ những người nghèo nhất trong xã hội hơn là một nhóm giàu có, Đức Thánh Cha Phanxico nói hôm nay.
Ngài nói với một nhóm bác sĩ đang làm việc ở Châu Phi rằng họ cho thấy Giáo Hội không phải là một “siêu phòng mạch cho các yếu nhân” nhưng là một “bệnh viện mở” đầy nhân ái giúp đỡ những người bị thương và bị nhục nhã.
“Chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là ở mức độ chăm sóc cơ bản nhất, bị từ chối ở nhiều nơi trên thế giới và nhiều vùng ở Châu Phi.” Đức Thánh Cha nói với một nhóm trong số 9.000 thành viên của nhóm “Bác sĩ cho Châu Phi” của Ý có tên gọi là CUAMM (Collegio Universitario Aspiranti e Medici Missionari).  
“Tiếp cận được với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị và thuốc vẫn còn là một ảo vọng. Những người nghèo nhất không thể chi trả và bị loại ra khỏi những dịch vụ bệnh viện, ngay cả với sự chăm sóc cơ bản nhất.”
Đức Phanxico nhấn mạnh rằng chăm sóc sức khỏe không thể được coi là một “hàng hóa tiêu dùng” nhưng phải xem là một “quyền lợi chung”, một vị trí ngài đã phân tích rất rõ trong một bài diễn văn đọc trước sự hiện diện của Joe Biden, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, một quốc gia có đa phần các dịch cụ chăm sóc sức khỏe thuộc sở hữu của các công ty tư nhân.
CUAMM hoạt động ở một số vùng thiếu thốn nhất thuộc vùng Châu Phi Hạ Sahara gồm có Nam Sudan và Ethiopia - là những nơi mà ngài Phanxico mô tả là “chặng cuối cùng” của hệ thống chăm sóc sức khỏe vì là nơi có quá nhiều bà mẹ bị chết khi sinh nở và quá nhiều em bé phải bỏ mạng vì suy dinh dưỡng và bệnh tật.

Đức Thánh Cha động viên các bác sĩ hãy ở  lại “trong giữa tình nhân đạo què quặt” mà ngài gọi đó là sống Tin Mừng giúp đỡ người bệnh tật.

“Quý vị có thể là đại diện cho Giáo hội mẹ đang khom mình xuống trước những người yếu đuối nhất để chăm sóc họ,” ngài giải thích trong một diễn văn đọc trong sảnh đường Giáo Hoàng Phaolo VI.

Trong một phỏng vấn khi bắt đầu triều đại của mình Đức Thánh Cha nói ngài muốn Giáo Hội giống như một “bệnh viện mở” để chữa lành các vết thương và ngài luôn luôn kiên trì thể hiện sự quan tâm đến những người đau yếu và khuyết tật.

CUAMM được bác sĩ Francesco Canova và linh mục Luigi Mazzucato thành lập 65 năm trước như là một sáng kiến truyền giáo của giáo phận Padua. Từ đó nhóm đã gửi 1.400 người đến 41 quốc gia - chủ yếu ở Châu Phi - để mang sự chăm sóc y tế đến cho một phần dân số thấp kém nhất trên thế giới.


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 08/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét