Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Một vương miện ba tầng cho mỗi Giáo hoàng

Một vương miện ba tầng cho mỗi Giáo hoàng

Chủ tịch Quốc hội của Cộng hòa Macedonia trước đây là Yugoslav, Trajko Veljanoski, đã tặng cho Đức Thánh Cha Phanxico một vương miện 3 tầng. Đức Giáo hoàng Benedict XVI và Gioan Phalo II cũng đã nhận được món quà là vương miện giáo hoàng 3 tầng.
Đức thánh cha phanxico
-
Vương miện Đức Phanxico được tặng từ Trajko Veljanoski
17/05/2016
ANDREA TORNIELLI
VATICAN CITY
Đây là một vương miện mang đặc trưng ngôi vị giáo hoàng qua nhiều thế kỷ. Có lúc nó được làm theo hình cung nhọn, còn nhiều khi lại hình tròn và hơi loe rộng trên đỉnh. Đó là vương miện Đức Giáo hoàng đội trong ngày đăng quang cũng như trong những sự kiện thật trịnh trọng và đặc biệt. Vị Giáo hoàng cuối cùng đội vương miện này là Đức Giáo Hoàng Phaolo VI vào tháng 6 năm 1963.

Đức Thánh Cha Phaolo VI đã bán đấu giá vương miện của ngài và chuyển số tiền thu được giúp người nghèo. Vương miện hiện nay đang được giữ tại bảo tàng của Vương cung Thánh đường Mẹ Vô nhiễm nguyên tội Quốc gia tại Washington. Từ đó trở đi, không vị giáo hoàng kế vị nào sử dụng nữa, thực ra Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã cho tháo nó ra khỏi bộ áo choàng giáo hoàng, thay bằng mũ giám mục. Nhưng sau thời Đức Phaolo VI, các vị giáo hoàng vẫn tiếp tục có vương miện.
Cho mãi tới ngày hôm qua, ngài Phanxico vẫn không có vương miện (và hình như ngài cũng chẳng để ý hay cảm thấy cần phải có một cái): Chủ tịch Quốc hội của Cộng hòa Macedonia trước đây là Yugoslav, Trajko Veljanoski, quyết định tặng ngài một cái do chính các nữ tu thuộc tu viện Rajcica làm bằng tay, với các hạt ngọc trai lấy từ Hồ Ohrid.

Đức Benedict XVI cũng đã được tặng một vương miện cuối buổi Triều yết chung tại Quảng trường thánh Phê-rô vào tháng 5 năm 2011. Vương miện này do một doanh nhân người Đức tên Dieter Filippi tặng. Vương miện này được làm ở Sofia, thủ đô Bulgaria, do công ty Liturgix, một công ty chuyên làm phẩm phục cho Giáo hội Chính thống Đông phương.
Trong phòng  lưu trữ đồ phụng tự ở Vatican cũng có một vương miện bằng kim loại làm theo kiểu trung cổ được những người Hungary tặng cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II.

Mặc dù nó không còn được sử dụng trong các nghi lễ nữa và không còn xuất hiện trên bộ áo choàng của Giáo hoàng, vương miện vẫn được thể hiện trên bộ áo choàng của Chính phủ Vatican, cùng với 2 chìa khóa bắt chéo. Biểu tượng này bắt đầu được sử dụng từ thế kỷ IX và X. Khi thế quyền của Giáo hoàng tăng lên, vương miện bắt đầu được trang trí bằng đá quý. Giáo hoàng Boniface VIII đã đội vương miện giáo hoàng thứ hai (năm 1298 hay 1301) và ngài Benedict XII, cái thứ ba (năm 1342): đã cố gắng trong vô vọng mang hình ảnh giáo hoàng trở lại Roma, giáo triều Avignon đã tìm thấy vương miện giáo hoàng như một cách để nhấn mạnh quyền tối thượng trên Giáo hội toàn cầu.

Có một số các vương miện được lưu giữ tại Vatican, nhiều cái trong số này rất giá trị và được sử dụng qua nhiều triều đại giáo hoàng. Tuy nhiên, có một cái được trang trí bằng những viên đá quý giả làm bằng giấy bồi. Vương miện này được sử dụng trong lễ đăng quang của Đức Giáo hoàng Pio VII sau khi ngài được bầu chọn lên làm Giáo hoàng ở mật nghị Venice năm 1800, trong suốt thời gian Roma bị chiếm đóng bởi quân đội của hoàng đế Napoleon.

Trong Hiến chế "Romano Pontifici Eligendo" (1975), Đức Giáo Hoàng Phaolo VI đã để trống khả năng lặp lại lễ đăng quang. Vị kế nhiệm của ngài, Giáo hoàng Gioan Phaolo II - trong Hiến chế "Universi Dominici Gregis" năm 1996, thay lễ đăng quang bằng một thánh lễ nhậm chức ngôi vị giáo hoàng để thay thế, như Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II, Đức Giáo hoàng Benedict XVI và Đức Phanxico.

[Nguồn: lastampa.it]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 18/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét