Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Đức Thánh Cha nói, phục vụ, không phải quyền lực, là con đường Ki-tô giáo ngay chính

Đức Thánh Cha nói, phục vụ, không phải quyền lực, là con đường Ki-tô giáo ngay chính


Pope Francis gives the homily at one of his morning Masses in the chapel of the Domus Sanctae Marthae. (CNS file/L'Osservatore Romano)
Đức Thánh Cha giảng trong Thánh lễ sáng trong nhà nguyện Domus Sanctae Marthae. (CNS file/L’Osservatore Romano)
Junno Arocho Esteves
Catholic News Service
VATICAN CITY (CNS) — Những ai chỉ đi tìm quyền lực và sự vĩ đại, đặc biệt trong Giáo hội, là đang đi theo con đường khác với con đường của Chúa Giê-su, Người đã nói với các tông đồ phải ra đi phục vụ chứ không phải để được phục vụ, Đức Thánh Cha Phanxico giảng trong Thánh lễ sáng nay.
Bài giảng trong Thánh lễ ngày 17 tháng 5 tại nơi ngài ở, nhà nguyện Domus Sanctae Marthae, Đức Thánh Cha nói rằng Chúa Giê-su nói đến những ngôn ngữ của nhục hình, của cái chết và của sự cứu rỗi, trong khi những người khác “nói đến những ngôn ngữ của người trèo lên” tức là những người chỉ nghĩ đến việc cố gắng leo lên đứng đầu cộng đồng.
“Người vĩ đại nhất là người phục vụ nhiều nhất, là người luôn luôn phục vụ người khác, không phải là người chỉ biết bốc đồng cái miệng, hay người đi tìm quyền lực, tiền bạc, sự kiêu căng và tự phụ,” ngài nói, theo tường thuật của Vatican Radio.
Đức Thánh Cha tập trung bài giảng vào nội dung bài Tin mừng hôm nay (Mc. 9:30-37), trong đó các tông đồ tranh luận ai là người lớn nhất trong số họ.
“Nếu ai trong anh em muốn là người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người,” Đức Giê-su nói với các ông.
Đức Thánh Cha nói rằng mặc dù các tông đồ bị cám dỗ đi theo con đường trần gian, nhưng Chúa Giê-su dạy các ông theo một con đường khác là “phục vụ là giới răn.”
Ngài nói, đi tìm quyền lực “là một câu chuyện xảy ra hàng ngày trong giáo hội, trong mỗi cộng đoàn: “Ai là người cao trọng nhất giữa chúng ta?’ ‘Ai là người có trách nhiệm?’ Những tham vọng; trong mỗi cộng đoàn — trong giáo xứ hoặc trong các tổ chức — luôn luôn có sự khao khát leo lên, để có quyền lực,” Đức Thánh Cha nói.
Những ai có “khao khát những cái thuộc thế gian” để đi tìm sự tự phụ và quyền lực “sẽ không ngần ngại bước tới (qua) con đường của những lời đồn thổi và phá hủy danh tiếng của người khác, ngài nói.
“Sự đố kỵ và ghen tuông tạo ra những con đường này, và chúng phá hủy; tất cả chúng ta đều biết điều này. Và nó xảy ra hàng ngày trong các tổ chức của giáo hội: các giáo xứ, các học viện và các cộng đoàn khác, ngay cả giữa các giám  mục … xảy ra với tất cả mọi người. Đó là lòng khát khao của con cái trần gian mà tâm hồn tràn ngập sự giàu sang, kiêu căng và tự phụ,” Đức Thánh Cha nói.
Một tâm hồn của trần gian, ngài nói tiếp, là một cám dỗ “để phá hoại người khác để mình được nổi lên,” và nó chỉ “chia rẽ và phá hoại giáo hội.”
“Thật tốt cho chúng ta khi suy nghĩ đã bao nhiêu lần chúng ta nhìn thấy điều này trong giáo hội và đã bao nhiêu lần chính chúng ta làm việc này, và cầu xin Thiên Chúa soi sáng cho chúng ta hiểu được rằng tình yêu cho trần gian — nghĩa là, dành cho con cái thế gian — là thù nghịch với Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha nói.
– – –
[Nguồn: cnstopstories.com]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 18/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét