Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Đức Thánh Cha: thúc giục các Ki-tô hữu gạt bỏ đố kỵ, xung khắc và xây dựng tình hiệp nhất

Đức Thánh Cha: thúc giục các Ki-tô hữu gạt bỏ đố kỵ, xung khắc và xây dựng tình hiệp nhất

Pope Francis delivering his homily at Friday's Mass in the Santa Marta chapel - OSS_ROM
Đức THánh Cha Phanxico giảng trong Thánh Lễ thứ Sáu tại nhà nguyện Thánh Marta - OSS_ROM
21/10/2016 12:40
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico nói tính khiêm nhường, tính hiền lành và lòng đại lượng là ba thái độ chính để xây dựng tình hiệp nhất trong Giáo hội và thúc giục các Ki-tô hữu gạt bỏ những đố kỵ, ghen tuông và xung khắc. Ngài nói trong Thánh lễ dâng thứ Sáu trong nhà nguyện Thánh Marta.
Lấy cảm hứng từ lời chúc trong Thánh Lễ “bình an ở cùng anh chị em,” Đức Thánh Cha tập trung bài giảng vào những gì cần phải có để nuôi dưỡng hòa bình và hiệp nhất và tránh được chiến tranh và xung đột. Ngài nói lời chào của Thiên Chúa “tạo ra một mối dây ràng buộc” cho hòa bình và kết hợp chúng ta để tạo nên một sự hiệp nhất tinh thần và cảnh báo rằng nếu không có hòa bình và nếu chúng ta không thể chào nhau theo ý nghĩa sâu xa nhất của lời chào, sẽ không bao giờ có sự hiệp nhất. Đức Thánh Cha giải thích khái niệm này áp dụng cho sự hiệp nhất trên thế giới, sự hiệp nhất trong thành phố, sự hiệp nhất trong quận hạt và trong gia đình.

Ác thần gieo rắc chiến tranh, người Ki-tô hữu phải tránh những xung khắc
“Ác thần luôn gieo rắc chiến tranh. Lòng ghen tuông, sự đố kỵ, sự xung khắc, tin đồn … là những điều tàn phá hòa bình và do đó không thể có sự hiệp nhất. Và một người Ki-tô hữu nên làm những gì để thúc đẩy tình hiệp nhất, để tìm được sự hiệp nhất? Thánh Phao-lô nói cho chúng ta rất rõ ràng” ‘sống voo71i tinh thần xứng đáng,  bằng tất cả lòng khiêm nhường, sự hiền lành và tính đại lượng.’ Ba thái độ này: lòng khiêm nhường - chúng ta không thể gieo hạt hòa bình mà không có lòng khiêm nhường. Nơi đâu có sự kiêu căng ngạo mạn, sẽ luôn có chiến tranh và lòng khao khát đánh bại người khác và tin rằng cái tôi là tối thượng nhất. Nếu không có lòng khiêm nhường sẽ không có hòa bình và không có hòa bình sẽ không có sự hiệp nhất.”

Tái khám phá tính hiền lành và thực hành sự hỗ trợ lẫn nhau
Đức Thánh Cha Phanxico trách rằng chúng ta đã đánh mất khả năng đối thoại nhẹ nhàng và thay vào đó là quát tháo nhau hoặc nói xấu về người khác. Ngài thúc giục người Ki-tô hữu tái khám phá tính hiền lành, nói là làm, chúng ta có thể tương nhượng với nhau, cùng trao cho nhau sự hỗ trợ, “hãy kiên nhẫn và chấp nhận lỗi lầm của người khác hay những điều chúng ta không thích.”

Giúp sức xây dựng sự hiệp nhất bằng mối dây ràng buộc của hòa bình
“Trước hết: lòng khiêm nhường, thứ hai: tính hiền lành với sự hỗ trợ lẫn nhau, và thứ ba: lòng đại lượng: một trái tim quảng đại, một con tim rộng mở có thể chấp nhận mọi người và không kết án, một con tim không trở nên nhỏ bé hơn vì những điều tầm thường vặt vãnh: ‘ai nói rằng,’ ‘Tôi nghe nói,’ ‘ai …’ không, một con tim quảng đại có chỗ cho mọi người. Và điều này tạo nên mối dây ràng buộc của hòa bình; đây là một nhân cách xứng đáng, nó tạo nên mối dây hòa bình là điều xây dựng sự hiệp nhất. Chúa Thánh Thần là Đấng tạo dựng sự hiệp nhất nhưng đây là sự chuẩn bị cần có cho việc xây dựng tình hiệp nhất.”
Ba thái độ này, Đức Thánh Cha nói, là một sự đáp lời chính đáng cho tiếng gọi vào mầu nhiệm của Giáo hội, là mầu nhiệm của Thân Thể Chúa Ki-tô.
“Mầu nhiệm của Giáo hội là mầu nhiệm của Thân Thể của Chúa Ki-tô: ‘một đức tin, một Phép Rửa, một Thiên Chúa Cha của tất cả, Người là tất cả’ và Người hoạt động “qua tất cả và trong tất cả:’ đây là sự hiệp nhất mà Chúa Giê-su xin Chúa Cha ban cho chúng ta và chúng ta phải giúp tạo nên được sự hiệp nhất này bằng mối dây ràng buộc của hòa bình. Và mối dây ràng buộc của hòa bình lớn lên trong lòng khiêm nhường, trong tính hiền lành và sự hỗ trợ lẫn nhau và trong lòng đại lượng.”

[Nguồn:  en.radiovaticana.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/10/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét