Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

“Kinh Thánh là một quyển sách rất rất nguy hiểm,” Đức Thánh Cha nói với giới trẻ

“Kinh Thánh là một quyển sách rất rất nguy hiểm,” Đức Thánh Cha nói với giới trẻ


Trong phần mở đầu cho quyển kinh thánh mới cho giới trẻ, ngài Phanxico tiết lộ mối quan hệ riêng tư với Kinh Thánh

“The Bible Is an Extremely Dangerous Book,” Pope Tells Young People

GRDirector
Nhân dịp phát hành quyển Kinh Thánh mới cho giới trẻ, Đức Thánh Cha Phanxico đã viết một câu chuyện về mối quan hệ riêng tư của ngài với Kinh Thánh.
Viết trong lời nói đầu cho phiên bản tiếng Đức quyển Kinh thánh mới cho giới  trẻ sẽ được phát hành ngày 21 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxico nói một cách rất trìu mến về một quyển Kinh Thánh cũ, đã bị sờn rách mà ngài mang theo suốt nửa đời ngài.
Ngài tư vấn cho các bạn trẻ về cách tiếp cận tốt nhất khi đọc Kinh Thánh để nó mang lại Ánh sáng của Lời Người vào trong đời sống của họ chứ không dẫn đến kết quả là trưng trên kệ. Ngài nhắc nhở các độc giả rằng, đó là một quyển sách “nguy hiểm” ở một số vùng trên thế giới: sở hữu một quyển có thể dẫn đến tù tội hay tra tấn.
Và ngài trích  dẫn lời của đức Mahatma Gandhi, nói rằng, “Người Ki-tô hữu các bạn có trong tay một quyển sách chứa đủ chất nổ để làm đảo lộn mọi nền văn mình.”
Dưới đây là lời nói đầu của Đức Thánh Cha:
Các bạn trẻ thân mến của cha:
Nếu chúng con có thể nhìn thấy quyển Kinh Thánh của cha, chắc các con chẳng thấy gì ấn tượng. Cái gì thế — đó là quyển Thánh Kinh của Đức Giáo hoàng sao? Một quyển sách cũ kỹ, sờn rách!
Các con có thể mua cho cha một quyển với giá $1.000, nhưng chắc chắn cha không muốn nó. Cha yêu quyển Thánh Kinh cũ của cha, nó đã đi theo cha nửa cuộc đời. Nó đã ở với cha trong những lúc hân hoan cũng như trong những lúc rơi lệ. Nó là gia tài quý giá nhất của cha. Cha sống theo quyển Thánh Kinh, và cha sẽ không đổi nó cho bất kỳ thứ gì trên thế giới.
Cha rất thích quyển Kinh Thánh mới cho giới trẻ này. Nó rất nhiều màu sắc, rất phong phú về những chứng tá, những chứng tá của các thánh, những chứng tá của các bạn trẻ. Nó đầy sự mời gọi đến mức khi bạn đã bắt đầu đọc trang đầu, bạn sẽ không có thể dừng lại cho đến khi hết trang cuối cùng.
Và rồi sau đó …? Sau đó nó biến mất trên một kệ sách, làm mồi cho bụi. Con cái của các bạn một ngày nào đó sẽ tìm thấy nó và đem ra chợ trời.
Không thể như vậy được.
Để cha kể cho chúng con một vài điều. Ngày nay có nhiều người Ki-tô hữu chịu bách hại hơn so với những ngày đầu của Giáo hội. Và tại sao họ lại bị bách hại? Họ bị bách hại vì họ đeo thánh giá hoặc làm chứng cho Chúa Giê-su. Họ bị bỏ tù vì họ sở hữu một quyển Thánh Kinh. Vì thế Thánh Kinh là một quyển sách rất rất nguy hiểm — quá nguy hiểm đến mức ở một số quốc gia các con sẽ bị đối xử như thể các con đang cất giấu lựu đạn cầm tay trong tủ quần áo nhà mình.
Chính một vị không phải người Ki-tô hữu, đức Mahatma Gandhi, có lần nói: “Người Ki-tô hữu các bạn bảo vệ cho một tài liệu chứa đủ chất nổ để làm nổ tung mọi nền văn minh thành từng mảnh, đảo lộn thế giới, và mang hòa bình đến cho một hành tinh bị chiến trận xé nát. Nhưng các bạn lại xem nó dường như chẳng có gì hơn ngoài một tác phẩm văn học.”
Vậy các con có gì trong tay của mình? Một tác phẩm văn chương? Một vài câu truyện cổ hay hay? Rồi các con chắc sẽ nói với rất nhiều người Ki-tô hữu bị tù đày hoặc bị ngược đãi vì họ sở hữu một quyển Kinh Thánh rằng: “Các anh thật ngốc; nó chỉ là một tác phẩm văn học thôi mà!”
Không. Lời của Chúa mang lại Ánh sáng cho trần gian, và nó sẽ không bao giờ tắt. Trong Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui Tin mừng) (175) cha có nói, “Chúng ta không tìm kiếm Thiên Chúa một cách mù quáng, hay chờ đợi Người nói với chúng ta trước, vì “Thiên Chúa đã nói với tất cả chúng ta rồi, và chúng ta không cần biết gì nhiều hơn những điều đã được mặc khải cho chúng ta.’ Nguyện xin cho chúng ta biết đón nhận gia tài siêu phàm của lời được mặc khải.”
Vì thế các con đang có một thứ của Thiên Chúa trong tay các con: một quyển sách như ngọn lửa! Một quyển sách qua đó Thiên Chúa nói với chúng ta. Vì vậy hãy chú ý: Thánh Kinh không với chủ đích để trưng bày trên kệ, nhưng để giữ trong tay của chúng con, để thường xuyên đọc — mỗi ngày, vừa đọc riêng một mình vừa đọc với người khác. Chúng con chơi thể thao với nhau hoặc đi mua sắm với nhau. Vậy tại sao lại không đọc Kinh Thánh với nhau — hai, ba, hay bốn người chúng con? Giữa thiên nhiên, trong rừng, trên bãi biển, vào ban đêm dưới ánh sáng của vài cây đèn cầy … các con sẽ có một trải nghiệm rất tuyệt vời!
Hay các con sợ biến mình thành người ngốc nghếch trước mắt những người khác?
Hãy đọc thật chăm chú! Đừng dừng lại trên bề mặt giống như đọc một truyện tranh! Đừng bao giờ lướt tìm Lời của Chúa! Hãy tự hỏi mình: “Lời này muốn nói gì cho tâm hồn của tôi? Có phải Thiên Chúa muốn nói với tôi qua những lời này? Người  đã chạm đến tôi tận trong sâu thẳm của lòng khát khao của tôi chưa? Tôi phải làm gì? Chỉ duy nhất bằng cách này thì sức mạnh của Lời của Chúa mới đâm chồi. Chỉ bằng cách này thì Lời của Chúa mới thay đổi đời sống chúng ta, làm cho đời sống nên tuyệt vời và đẹp.
Cha muốn kể cho các con biết cách  cha đọc quyển Kinh Thánh cũ của cha. Cha thường đọc một đoạn ngắn rồi gấp sách lại và chiêm ngưỡng. Không phải cha nhìn Thiên Chúa đâu, nhưng Người đang nhìn cha. Người ở đó. Cha để cho tâm hồn cha nhìn vào Người. Và cha cảm nhận — đây không phải là tính đa cảm — cha cảm nhận được sâu sắc những điều mà Thiên Chúa nói với cha. Đôi khi Người chẳng nói gì cả. Cha cũng chẳng cảm nhận được gì, chỉ là sự trống rỗng, trống rỗng, trống rỗng … Nhưng cha giữ lòng kiên nhẫn, và rồi cha chờ đợi, đọc và cầu nguyện. Cha ngồi cầu nguyện, vì cha quỳ thì đau chân. Thỉnh thoảng cha ngủ gật lúc cầu nguyện. Nhưng điều đó chẳng sao. Cha giống như một đứa con với người cha, và đấy mới là điều quan trọng.
Các con có muốn là cha vui không? Hãy đọc Kinh Thánh!
Đức Giáo hoàng Phanxico

[Nguồn:  aleteia]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét