Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Đức Thánh Cha: đạo đức giả là một chứng tâm thần phân liệt tâm linh

Đức Thánh Cha: đạo đức giả là một chứng tâm thần phân liệt tâm linh

Pope Francis celebrating Mass at the Santa Marta residence. - OSS_ROM
Đức Thánh Cha Phanxico dâng lễ trong nhà nguyện Santa Marta. - OSS_ROM
14/10/2016 12:25
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico thúc giục các Ki-tô hữu luôn luôn nói sự thật để tránh đầu hàng trước thói đạo đức giả mà ngài mô tả là một hình thức của chứng tâm thần phân liệt tâm linh làm cho chúng ta nói rất nhiều điều những chẳng đem điều nào ra thực hành. Ngài nói trong Thánh lễ sáng Thứ Sáu dâng trong nhà nguyện Santa Marta.
Men bột tốt và xấu: những chiếc bánh bột phồng ngày Hội của bà của Đức Thánh Cha
Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha lấy ý trong các bài đọc trong ngày để phản ánh về những sự nguy hiểm của thói đạo đức giả bằng việc cảnh báo người Ki-tô hữu chống lại men bột xấu của người Pha-ri-sêu. Ngài lưu ý rằng có men bột tốt và men bột xấu, ngài nói rằng men bột tốt là xây dựng Nước Chúa trong khi men bột xấu chỉ tạo ra hình thức ngoài của Nước Chúa.
Men bột tốt, Đức Thánh Cha nói, luôn luôn nở ra và phồng lên liên tục và đặc chắc để tạo ra loại bánh mì hoặc bánh quy thơm ngon. Nhưng, ngài cảnh báo, men bột xấu không nở đều và ngài sử dụng một câu chuyện thời còn bé của ngài để giải thích khái niệm này.
“Cha nhớ kỳ Hội năm đó, lúc cha còn nhỏ, bà của cha làm những chiếc bánh phồng và bà làm những chiếc bánh phồng rất rất mỏng. Sau đó bà bỏ vào dầu  chiên và bánh đó phồng lên, phồng lên và khi cha bỏ vào miệng ăn thì nó giống như chẳng có gì. Và bà bảo cho cha và các anh chị em rằng trong thổ ngữ địa phương chúng được gọi là ‘bánh lừa’ – ‘những người này giống như bánh lừa: nhìn họ có vẻ to tát nhưng bên trong họ chẳng có gì, chẳng có sự thật nào ở đó, chẳng có gì mang tinh chất ở đó.’ Và Chúa Giê-su nói với chúng ta: ‘Anh em phải cẩn thận, phải coi chừng men Pha-ri-sêu.’ Vậy nó là cái gì? Nó là thói đạo đức giả. Hãy luôn cảnh giác chống lại men của người Pha-ri-sêu là thói đạo đức giả.
Thói đạo đức giả là một chứng bệnh tâm thần phân liệt tâm linh
Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích rằng thói đạo đức giả xuất hiện khi chúng ta cầu khẩn Thiên Chúa trên môi miệng nhưng lòng chúng ta lại xa Người.
“Thói đạo đức giả là một sự chia rẽ nội tâm. Chúng ta nói một đàng nhưng lại làm một nẻo. Nó là một chứng bệnh tâm thần phân liệt tâm linh. Ngoài ra, thói đạo đức giả là một kẻ xảo trá: họ trông có vẻ tốt lành và lịch sự nhưng họ có thủ một dao găm sau lưng, đúng không? Hãy nhìn vua Hê-rô-đê: trong lòng thì hoảng sợ lắm nhưng cách ông ta tiếp các Nhà Chiêm tinh lại rất lịch sự! Rồi khi ông ta tạm biệt họ, ông ta bảo: ‘Hãy lên đường và rồi quay lại cho tôi biết đứa trẻ này ở đâu để tôi cũng đến và thờ lạy ngài!’ Để giết ngài! Ông ta là một kẻ đạo đức giả hai mặt, một kẻ giả vờ. Chúa Giê-su khi nói với các luật sĩ, ngài nói: ‘những người này bảo người khác làm việc này nhưng họ không bao giờ làm,’ đây là một thói đạo đức giả khác. Nó là một chủ nghĩa huy danh: những người tin rằng chỉ bằng cách nói ra những điều đó thì mọi việc được thực hiện. Không. Phải bắt tay làm mọi việc chứ không nói bằng miệng. Và một người đạo đức giả là một người tin theo chủ nghĩa huy danh rằng chỉ cần nói là mọi việc được thực hiện. Ngoài ra, thói đạo đức giả không thể tự kết tội mình: họ chẳng bao giờ tìm thấy một vết nhơ trên người họ, họ chỉ kết án người khác. Họ luôn nghĩ về  cái xà và cái rác, đúng không? Và bằng cách này chúng ta có thể mô tả rằng men bột đó là thói đạo đức giả.”
Hãy nói sự thật đừng nói dối
Đức Thánh Cha Phanxico thúc giục Ki-tô hữu kiểm tra lại lương tâm của mình để tìm hiểu xem họ đang lớn lên trong men bột tốt hay xấu bằng cách tự hỏi: Tôi làm những việc này với tinh thần gì? Tôi cầu nguyện với tinh thần như thế nào? Tôi nhìn đến người khác với tinh thần ra sao? Xây dựng bằng tinh thần gì? Hoặc với tinh thần nào để trở thành hơi thở? Kết luận, ngài nhấn mạnh rằng thật vô cùng quan trọng là đừng đánh lừa bản thân và phải nói sự thật hơn là nói dối.
“Những đứa trẻ vô cùng chân thật khi chúng xưng những tội của chúng! Những đứa trẻ không bao giờ nói dối khi xưng tội; chúng không bao giờ nói về những điều trừu tượng. ‘Con đã làm việc này, con đã làm việc kia, con đã làm …’ Những điều rất cụ thể. Trẻ em nói về những điều rất cụ thể khi chúng đứng trước mặt Chúa và trước mặt người khác. Tại sao vậy? Vì chúng có men bột tốt, men bột làm chúng phát triển lên như Vương quốc của Thiên Chúa lớn lên. Nguyện xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta Thánh Thần và ân sủng của sự sáng suốt đó để phân biệt được loại bột mà tôi đang lớn lên trong nó, loại bột mà tôi đang sử dụng. Tôi có phải là một người trung tín và trong sáng hay tôi là một người đạo đức giả?”

[Nguồn:  en.radiovaticana.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét