Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Quý vị có nhớ vị linh mục đã làm Đức Thánh Cha Phanxico khóc ở Albania? Ngài là người duy nhất không phải giám mục trong danh sách các tân hồng y

Quý vị có nhớ vị linh mục đã làm Đức Thánh Cha Phanxico khóc ở Albania? Ngài là người duy nhất không phải giám mục trong danh sách các tân hồng y

“Tôi là một linh mục nghèo và sự giàu có duy nhất của tôi là Đức Ki-tô”
10 tháng 10, 2016
Simoni. Albania.
Mimmo Muolo
“Tôi là một linh mục nghèo và sự giàu có duy nhất của tôi là Đức Ki-tô,” là những lời nhà viết tiểu sử người Ý, Mimmo Muolo, nhớ lại về Đức hồng y được sắc phong Ernest Simoni, anh hùng của Tin mừng dưới thể chế cộng sản của Albania, người đã bị kết án tử rồi bị làm lao động nô lệ trong gần 30 năm.
Cha Ernest Simoni là vị duy nhất không phải giám mục trong danh sách 17 vị sẽ được nhận mũ đỏ vào tháng 11. (list of  17 who will receive the red hat).
Bị tra tấn và bị cầm tù trong thời gian bách hại của chế độ cộng sản, chứng tá của cha đã làm Đức Thánh Cha Phanxico xúc động rơi lệ trong chuyến tông du đến Tirana năm 2014.
Ngoài 80 tuổi, Đức Hồng y Simoni sẽ không nằm trong danh sách được ứng cử trong trường hợp có mật tuyển giáo hoàng.
Khi thông báo danh sách ngày hôm qua, Chủ nhật 9 tháng 10, Đức Thánh Cha nói rằng ngài chọn “một linh mục người đã làm chứng tá rõ ràng cho Ki-tô giáo.”
Trong suốt buổi Kinh chiều trong Thánh đường Thánh Phaolo ở Tirana ngày 21 tháng 11, 2014, trước sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxico, Cha Simoni — ngài sẽ mừng sinh nhật thứ 88 ngày 18 tháng 10 — kể lại chi tiết vụ bắt bớ ngài năm 1963, sau 8 năm làm linh mục. Bị đánh và bị tra tấn vì ngài tuyên xưng Ki-tô, ngài bị cầm tù nhiều năm và bị lao động cưỡng bức đến khi chế độ bị sụp đổ năm 1990. Trở thành Cha Linh hướng của rất nhiều tù nhân, ngài dâng Lễ thuộc lòng bằng tiếng La-tinh, trao mình Thánh và giải tội bí mật. Ngài viết trên tường của phòng giam của ngài: “Giê-su là sự sống của tôi.”
“Hôm nay chúng ta đã chạm được đến những vị tử đạo,” Đức Thánh Cha Phanxico nói sau chứng tá của cha và của một nữ tu: “Bằng sự đơn sơ này, họ đã chịu đau đớn rất nhiều về thể xác, tinh thần, với sự đau khổ không biết tương lai như thế nào, không biết được liệu họ có bị bắn hay không, và họ sống trong nỗi đau khổ này. Thiên Chúa an ủi họ. (…) Người an ủi trong tận sâu thẳm tâm hồn và bằng sức mạnh của Người.”
Đức Thánh Cha Phanxico gặp lại vị linh mục già này trong buổi Triều yết chung tháng Tư vừa rồi: Đức thánh Cha đã hôn tay linh mục với dấu chỉ kính trọng.

Dưới đây là những điều nhà viết tiểu sử của cha chia sẻ với Zenit.
ZENIT: Mimmo Muolo, năm ngoái ông đã xuất bản — bằng tiếng Ý — một tiểu sử của linh mục dòng Phanxico người Albania mà Đức Thánh Cha vừa chọn lên hàng Hồng y (“Cha Ernest Simoni. Từ Lao động cưỡng bức đến gặp gỡ Đức Giáo hoàng,”  Nhà xuất bản Pauline 2016): Ý tưởng trong quyển sách này như thế nào về cha Ernest Simoni?
Muolo: Nhà xuất bản Paoline Libri hỏi tôi xin viết quyển sách, sau mục viết của tôi về chuyến thăm của Đức Thánh Cha đến Albania, trong đó có chứng tá về những chịu đựng của cha Ernest đã làm Đức Thánh Cha rơi lệ.
ZENIT: Ông làm việc đó như thế nào?
Muolo: Tôi gặp cha Ernest ở Florence, nơi cha thường đến thăm các tín hữu người Albania thuộc nhóm đồng hương, và tôi ở lại hai ngày với cha. Cha kể lại chi tiết cuộc đời của cha cho tôi tôi viết. Đó là một ân huệ lớn cho tôi!
ZENIT: Những giai đoạn chính trong cuộc đời lạ lùng của ngài là gì?
Muolo: Trước hết ngài có ơn thiên triệu, khi còn bé, khi ngài “chơi” trò chơi dâng Lễ, rồi đến việc Tiến chức Linh mục trong giữa hàng ngàn mối nguy hiểm và thừa tác vụ linh mục đầu tiên của ngài. Rồi đến việc bắt bớ, và án tử của ngài sau đó chuyển thành 25 năm lao động cưỡng bức. Cuối cùng, ngài phục vụ được 28 năm, đầu tiên trong mỏ đá sau đó đến mỏ than, và cuối cùng là thợ may của Scutari – một “vị tử đạo” theo cách nói của Đức Thánh Cha Phanxico.
ZENIT: Ngài có phải là một mẫu gương của Năm thánh Lòng thương xót?
Muolo: Chắc chắn rồi. Ngài là một mẫu gương của lòng thương xót vì ngài luôn tha thứ cho những kẻ đã hành hạ ngài.
ZENIT: Vai trò làm Hồng y của cha Simoni sẽ như thế nào?
Muolo: Cha Simoni là một chứng nhân sống của lòng trung tín với Đức Ki-tô trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, gồm cả những hoàn cảnh cùng cực nhất. Và với vị trí là Hồng y, ngài cũng sẽ nhắc chúng ta nhớ rằng không có điều gì quan trọng hơn Chúa Giê-su.
ZENIT: Những ước mong của ông cho vị anh dùng đức tin này vừa được sắc phong hồng y là gì?
Muolo: Tôi hy vọng ngài sẽ tiếp tục loan báo Tin mừng không ngừng nghỉ cho đến phút cuối cùng của cuộc sống ngài trên dương thế. Đó là điều ngài đang làm hiện giờ, ở tuổi 88, với một số lo lắng về sức khỏe.
ZENIT: Ông muốn đặt cho cha câu hỏi gì không?
Muolo: Tôi muốn hỏi ngài là ngài có bao giờ tưởng tượng mình sẽ trở thành Hồng y không. Nhưng tôi biết câu trả lời của ngài là: “Tôi là một linh mục nghèo và sự giàu có duy nhất của tôi là Đức Ki-tô.” Đó là điều ngài luôn nói với tôi. Và ngài sẽ lặp lại như vậy lần nữa.

[Bản dịch tiếng Anh của ZENIT]
Mimmo Muolo w Fr. Simoni

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét