Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Đừng bao giờ đối thoại với quỷ’

Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Đừng bao giờ đối thoại với quỷ’

Tại nhà nguyện thánh Marta, ngài Phanxico nói rằng ‘Hy vọng’ gặp gỡ Chúa Giê-su
25 tháng 11, 2016
Bài giảng Lễ sáng của Đức Thánh Cha: ‘Đừng bao giờ đối thoại với quỷ’
L'Osservatore Romano
Đừng bao giờ đối thoại với quỷ, nó sẽ làm hư hỏng và tàn phá đời sống.
Theo đài phát thanh Vatican, Đức Thánh Cha Phanxico đã nhấn mạnh điểm này với các tín hữu trong Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Marta lấy ý từ các bài đọc trong ngày tiếp tục đưa ra những suy tư về ngày tận cùng của thế gian, như được trình bày trong Sách Khải Huyền.
Kẻ dụ dỗ, Kẻ dối trá, Kẻ lừa lọc
Đức Thánh Cha lưu ý đến điểm trong bài đọc hôm nay khi thiên thần bắt con rắn, cột nó bằng dây xích và ném nó xuống vực thẳm, nơi này sau đó bị khóa lại và niêm ấn, ngài nhấn mạnh rằng con rắn hay quỷ bị ném vào trong vực thẳm “để nó không còn dẫn đưa các dân tộc biến thành tro bụi” vì nó là một kẻ dụ dỗ.
“Hắn là một kẻ dối trá và có còn gì nữa không đối với cha đẻ của sự dối trá, hắn dựng nên những sự dối trá và là một kẻ lừa gạt. Hắn làm cho anh chị em tin rằng nếu anh chị em ăn trái táo này anh chị em sẽ trở nên giống Thiên Chúa. Hắn bán cho anh chị em giống như vậy và anh chị em mua nó và cuối cùng hắn lừa gạt anh chị em, phản bội anh chị em và phá hỏng cuộc đời của anh chị em.
“Nhưng thưa cha, chúng con có thể làm gì để tránh bị lừa gạt bởi ma quỷ?’ Chúa Giê-su đã dạy chúng ta: đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ. Người ta đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ. Chúa Giê-su đã làm gì với ma quỷ? Ngài đuổi hắn đi, ngài hỏi tên của hắn nhưng không đối thoại với hắn.”
Làm sao để tự bảo vệ mình
Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục giải thích khi Chúa Giê-su ở trong hoang mạc, Ngài đã tự bảo vệt mình khi trả lời với quỷ bằng cách dùng Lời của Chúa và Lời của Kinh Thánh.
Vì vậy, Đức Giáo hoàng người Argentina nhấn mạnh, chúng ta không bao giờ được đối thoại với tên dối trá và lừa gạt này, hắn tìm cách phá hủy chúng ta và ví lý do này hắn sẽ bị quăng vào vực thẳm.
Đức Thánh Cha cũng mô tả trong bài đọc hôm nay cách Thiên Chúa sẽ phán xét sự vĩ đại và thấp hèn “tùy theo hành vi của mỗi người,” những kẻ bị nguyền rủa bị quăng vào trong lò lửa. Ngài Phanxico mô tả điều này như là “cái chết thứ hai.”
Không phải là một phòng tra tấn
“Hình phạt đời đời không phải là một phòng tra tấn,” ngài nói. “Đó là một cách mô tả của cái chết thứ hai: nó là sự chết. Và những ai không được đón nhận vào Nước Thiên Chúa, đó là vì họ không được kéo gần lại với Thiên Chúa. Đây là những con người đi theo hành trình của riêng họ, tự tách mình xa cách với Thiên Chúa  và đi ngang trước mặt Thiên Chúa nhưng lại chọn cách bước quay đi khỏi Ngài.”
Ngài giải thích, sự nguyền rủa đời đời là “mãi mãi bị cách xa khỏi Thiên Chúa.”
“Nó là một sự đau đớn khốn khổ nhất, một trái tim không thỏa chí, một trái tim được tạo ra để tìm Thiên Chúa nhưng, vì quá kiêu căng và tự cao tự đại, tự mình rời xa Thiên Chúa.”
Tự mình xa cách với Thiên Chúa Đấng ban hạnh phúc và Đấng yêu chúng ta vô cùng, Đức Thánh Cha khuyên nhủ, là “ngọn lửa,” và là con đường dẫn đến hình phạt đời đời.
Cho thấy hình ảnh cuối cùng của bài đọc kết thúc với một cái nhìn hy vọng, ngài Phanxico lưu ý rằng nếu với lòng khiêm nhường, chúng ta mở rộng tâm hồn, chúng ta sẽ có niềm vui, sự cứu độ, và sẽ nhận được sự tha thứ của Chúa Giê-su.
“Hy vọng là điều mở rộng tâm hồn chúng ta để gặp gỡ với Chúa Giê-su. Đây là điều đang chờ đợi chúng ta. Nó rất đẹp, rất đẹp,” Đức Thánh Cha Phanxico đưa ra kết luận, “Ngài kêu gọi chúng ta chỉ cần khiêm nhường và gọi “Chúa ôi.” Chỉ cần nói lên lời đó và Người sẽ làm tất cả mọi việc còn lại.”
[Nguồn:  zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét