Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Đức Thánh Cha: “Lòng nhân từ của Thiên Chúa là ơn cứu độ của chúng ta”

Đức Thánh Cha: “Lòng nhân từ của Thiên Chúa là ơn cứu độ của chúng ta”

Pope Francis celebrates Mass at the Casa Santa Marta - RV
Đức Thánh Cha Phanxico dâng lễ tại nhà nguyện Thánh Marta - RV
06/12/2016 16:25
(Vatican Radio)  Ai không biết đến lòng nhân từ của Thiên Chúa là không biết giáo lý Ki-tô giáo. Đây là khái niệm cốt lõi trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Marta, một bài giảng tập trung rất nhiều vào nhân vật Giu-đa.

Giu-đa, hình ảnh rao giảng của một con chiên lạc
Lấy ý từ bài đọc Tin mừng trong ngày tường thuật dụ ngôn Con Chiên Lạc, Đức Thánh Cha Phanxico nói về việc Thiên Chúa không bao giờ dừng bước đi tìm kiếm chúng ta.
Mô tả Thiên Chúa giống như một người quan tòa, một quan tòa chăm sóc âu yếm và lòng đầy lòng từ nhân, ngài nói Thiên Chúa làm mọi việc để cứu thoát chúng ta.
“Người không đến để kết án, nhưng để cứu thoát” Đức Thánh Cha nói, và Người yêu từng người trong chúng ta. Người biết từng tên gọi của chúng ta và yêu chúng ta theo đúng con người của chúng ta.
Và nói về con chiên lạc Đức Phanxico giải thích rằng không phải nó lạc vì nó không có compass chỉ đường nhưng vì nó “có một tâm hồn bệnh tật” và chạy trốn “để xa khỏi Thiên Chúa và tìm đến sự thỏa mãn một bóng đen nội tâm.”
Và ngài phân tích rằng Thiên Chúa biết tất cả những điều này và không bao giờ bỏ mặc không cất bước ra đi và tìm con chiên lạc, Đức Thánh Cha nói rằng thái độ của Thiên Chúa với Giu-đa mang hình ảnh tượng trưng rất rõ:
“Giu-đa là một con chiên lạc hoàn hảo nhất trong Tin mừng: một con người với một trái tim cay đắng, anh ta luôn có điều gì đó để chỉ trích người khác, anh ta luôn ‘tách biệt’. Anh ta không biết rằng sự dịu ngọt đến từ cuộc sống hòa hợp với người khác. Anh ta là một con người không bao giờ thỏa mãn!” ngài nói.
Đức Thánh Cha nói rằng vì bóng tối trong tâm hồn của Giu-đa làm anh ta tách khỏi cộng đoàn. Ngài nói – nói rộng ra hơn - bóng tối đó có thể dẫn đến một đời sống hai mặt: một đời sống hai mặt mà, có lẽ rất đau đớn, nhiều người Ki-tô hữu, thậm chí linh mục, giám mục sống theo …”
Đức Thánh Cha nói rằng chính Giu-đa là một trong những giám mục đầu tiên, ngài nhắc lại một bài giảng rất đẹp của Cha Mazzolari trong đó cha mô tả Giu-đa như một con chiên lạc: “Này anh Giu-đa, chuyện gì đang xảy ra trong tâm hồn anh vậy?” Đức Phanxico nói rằng chúng ta cần phải thấu hiểu được con chiên lạc: mỗi người trong chúng ta đây cũng có một chút gì đó của con chiên lạc trong mình.

Sự đền tội của Giu-đa
Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích rằng đó không hoàn toàn là một lỗi lầm nhưng là một chứng bệnh của tâm hồn làm cho con chiên đi lang thang và ngài nói đó là điểm ma quỷ tìm cách lợi dụng.
Cũng giống như Giu-đa với trái tim đã bị “phân chia’. Và cuối cùng khi Giu-đa nhìn thấy những sự nguy hại của đời sống hai mặt đã trút hậu quả lên cộng đoàn, khi anh ta nhìn thấy tội lỗi anh ta đã gieo vì bóng tối trong tâm hồn của anh ta khiến anh ta phải bỏ chạy, chạy đi tìm một ánh sáng mà ánh sáng đó không phải từ Thiên Chúa, nhưng là những ánh sáng nhân tạo như những bóng đèn trang trí Giáng sinh, anh ta bị rơi vào tuyệt vọng:
Đức Thánh Cha nói Kinh Thánh kể cho chúng ta biết “Thiên Chúa rất tốt lành, Người không bao giờ dừng bước đi tìm con chiên lạc” và Kinh Thánh kể cho chúng ta biết khi Giu-đa tự treo cổ là anh ta đền tội.
“Cha tin rằng Thiên Chúa sẽ dùng từ đó [đền tội] và mang nó theo cùng với Người” ngài nói. Và điều đó kể cho chúng ta biết rằng cho đến cuối cùng thì tình yêu của Thiên Chúa vẫn đang hoạt động trong linh hồn đó.
Ngài nói rằng đây là thông điệp, là tin vui mà Giáng sinh mang đến mời gọi chúng ta mừng vui hân hoan bằng một sự chân thành mà nó sẽ đem đến sự thay đổi tâm hồn dẫn đưa chúng ta tìm đến nguồn an ủi trong Chúa, mà không phải trong những sự an ủi ‘viển vông.’

Quyền năng của Thiên Chúa trong sự nhân từ của Người
Khi Chúa Giê-su tìm thấy con chiên lạc Người không lăng mạ nó cho dù nó gây ra nhiều nguy hại, Đức Thánh Cha nói, và trong Vườn Cây Dầu Người vẫn gọi Giu-đa bằng tên gọi chung là ‘bạn’. Ngài nói, đây là sự sự âu yếm của Ngài:
“Ai không biết đến sự âu yếm của Thiên Chúa là không biết giáo lý Ki-tô giáo! Ai không để cho mình được âu yếm chăm sóc bởi Thiên Chúa là con chiên lạc!” ngài nói.
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận rằng sự an ủi mà chúng ta tìm kiếm là ở nơi lòng nhân từ của Thiên Chúa và đưa chúng ta trở về với gia đình Giáo hội.
“Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn sủng biết chân thành nhận ra tội lỗi của mình khi chúng ta đang mong đợi Giáng sinh, khi chúng ta chờ đợi quyền năng của Thiên Chúa, Người đến để ủi an chúng ta bằng sự nhân từ của Người” ngài nói.


[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN07/12/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét