Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Đại sứ Úc ca tụng những câu nói của Đức Thánh Cha về hòa bình, di cư

Đại sứ Úc ca tụng những câu nói của Đức Thánh Cha về hòa bình, di cư

Australia's ambassador to the Holy See, Melissa Hitchman, reflects on Pope Francis' words to the diplomatic corps on Monday January 9th - RV
Đại sứ của Úc tại Tóa Thánh, bà Melissa Hitchman, phản reflects on Pope Francis' words to the diplomatic corps on Monday January 9th - RV
11/01/2017 16:24
(Vatican Radio) Đại sứ Úc tại Tòa Thánh nói chính phủ của bà đang trong “tâm thế lắng nghe” và rất sẵn sàng hợp tác gần gũi với Vatican về các vấn đề như giảm trừ quân bị, chống nạn buôn người, hoặc nâng cao sức khỏe trẻ em và sinh sản.
Bà Đại sứ Melissa Hitchman, trình ủy nhiệm thư hồi tháng Chín, chia sẻ phản ứng của bà về diễn từ thường niên của Đức Thánh Cha hôm thứ Hai trước những nhà ngoại giao tại Tòa Thánh.
Bà nói quốc gia của bà sẽ chào đón những lời của Đức Thánh Cha về hòa bình, an ninh và di cư toàn cầu, đồng thời tìm đến những lời khuyên chuyên môn về vấn đề đang thách thức tại khu vực Thái Bình Dương.
Bà Đại sứ Hitchman khởi đầu bằng nhận xét về “một sự kết hợp rất ăn ý” với các diễn từ của những giáo hoàng trước, cũng như thông điệp gần đây kỷ niệm 50 năm Ngày Hòa Bình Thế Giới. Bà nói thêm rằng hòa bình và an ninh là “nhiệm vụ cốt lõi cho chính phủ Úc,” trên nền tảng cả song phương và đa phương, vì vậy trọng tâm Đức Giáo hoàng nhắm  đến là một quan tâm đặc biệt, nhất là những câu nói của ngài về sự cần thiết cho các nhà lãnh đạo và “những hạt mầm cần quan tâm” cả ở Châu Âu và vươn xa hơn nữa.

Những con đường đến hòa bình
Bà đại sứ nói rằng Đức Thánh Cha đã làm một “sự đóng góp quan trọng” bằng việc nói lên những điều “các nhà lãnh đạo toàn cầu khác không thể.” Bà nói rằng theo các thuật ngữ để đạt được những mục tiêu hòa bình và an ninh, có “nhiều con đường khác nhau” ở tầm mức quốc tế, quốc gia và khu vực, và chính phủ của bà sẵn sàng làm việc chung ở các nền tảng cơ sở, song phương và đa phương.

Chống lại chủ nghĩa khủng bố
Bình luận về những điều Đức Thánh Cha nói về việc chống lại chủ nghĩa khủng bố, bà nhắc lại rằng nước Úc có cảm nhận ngay lập tức và vì thế hiểu được nỗi đau của những người ở Châu Âu đã bị ảnh hưởng trong năm qua. Bà lưu ý rằng trong diễn từ năm 2016, Đức Thánh Cha đề cập đến 4 quốc gia bị khủng bố trong khi năm nay ngài nói đến 14 nước.

Hợp tác với các nhà lãnh đạo tôn giáo
Bà Đại sứ Hitchman nói rằng chính phủ của bà làm việc với các nhà lãnh đạo tôn giáo ở cấp độ đa phương tại Geneva và New York, cũng như tại các sự kiện như Diễn Đàn Davos, Đức Thánh Cha sẽ gửi các đại diện đến diễn đàn vào cuối tháng này, và buổi họp Quỹ Toàn Cầu diễn ra tại Roma cuối tuần này. Vượt ra ngoài mức độ chính phủ-với-chính phủ, bà nói rằng nước Úc có nhiều quan tâm và hợp tác ở cấp độ hai và cấp độ ba với các nhà lãnh đạo tôn giáo trong các lãnh vực giáo dục và các chiến lược về sức khỏe, cũng như tôn trọng trọn vẹn sự tự do tôn giáo.

Sự đón chào tôn trọng người di dư
Được hỏi về lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho một “sự đón chào tôn trọng” dành cho người di cư, bà Đại sứ chỉ ra hoạt động gần đây của chính phủ Úc tìm kiếm nơi tái định cư cho người tị nạn bị giữ trong những trại trên bờ biển, trong đó có một thỏa thuận rằng các nhà lãnh đạo của đất nước hy vọng sẽ “tiếp tục duy trì với chính phủ Mỹ” về việc tái định cư ở Hoa Kỳ hoặc một quốc gia nào khác.

Cân bằng quyền và trách nhiệm
Bà nói bà tin rằng những lời của Đức Thánh Cha “sẽ được chào đón trong chính phủ Úc” mà bà nói là thúc đẩy một “chính sách biên giới mạnh mẽ,” nhưng cũng là “một chương trình nhân đạo rất mạnh và một chương trình tái định cư lớn cho người tị nạn, cả hai hoạt động song song.” Bà lưu ý rằng “sự tiếp cận đa sắc thái hơn” của Đức Thánh Cha làm cân bằng “những trách nhiệm cũng như quyền của người di cư, và sự quan tâm của ngài về khả năng của các quốc gia tiếp nhận người tị nạn.

Những lãnh vực cùng quan tâm
Bà đại sứ Hitchman nhấn mạnh đến những lãnh vực cùng quan tâm giữa nước Úc và Tòa Thánh, trong đó có nỗ lực chống buôn người, giảm trừ quân bị, là lĩnh vực  Úc có “sự chuyên môn cao” và về sức khỏe trẻ em và sinh sản. Bà nói, Úc đang “trong tâm thế lắng nghe” và sẵn sàng hợp tác gần gũi để đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cộng tác với Phủ Quốc Vụ Khanh Vatican.”

‘Giá trị cộng” của Úc
Bà nói quốc gia của bà đặc biệt sẵn sàng thêm “giá trị cộng” bằng cách cung cấp sự cố vấn và sự hợp tác nhắm mục tiêu vào những vùng như Thái Bình Dương nơi Tòa Thánh không có nhiều đại diện ngoại giao cấp độ cao.

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/01/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét