Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy sống tốt mỗi ngày

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy sống tốt mỗi ngày

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy sống tốt mỗi ngày
Thánh Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta 12-01-2017
12/01/2017 14:38
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico dâng Thánh Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta sáng thứ Năm. Trong bài giảng sau các bài đọc trong ngày, Đức Thánh Cha chia sẻ suy tư về những cơ hội độc nhất và không bao giờ lặp lại mỗi ngày giúp lớn lên trong đức tin và sự yêu mến Thiên Chúa.

Ngày chúng ta đón nhận tình yêu của Thiên Chúa
Đức Thánh Cha Phanxico lấy tiêu điểm chính cho suy tư của ngài là Thánh Vịnh 95, trong đó tác giả Thư gửi người Do Thái chiếm trọn chương 3, một phần trong đó được đọc trong Thánh Lễ. Chỉ có “một ‘ngày hôm nay’, trong đời sống của chúng ta – chỉ một ngày cụ thể, thật sự. Cám dỗ của chúng ta và của tất cả mọi người là nói rằng: “Được, ngày mai tôi sẽ làm,” mặc dù đây là một cám dỗ của một “sẽ không có ngày mai,” như Chúa Giê-su nói trong dụ ngôn mười người trinh nữ – mười cô khờ dại không mang theo dầu với đèn của họ, rồi cửa khóa khi họ đi mua dầu về. Đức Thánh Cha cũng đề cập đến dụ ngôn người đàn ông gõ cửa và nói với Thiên Chúa, “Tôi đã cùng ăn với ngài, tôi đã cùng ở với ngài,” rồi nghe thấy Người trả lời, “Ta không biết ngươi, ngươi đã đến trễ.”
“Tôi nói điều này không phải để dọa cho anh chị em sợ, nhưng đơn giản chỉ muốn nói rằng sự sống của chúng ta là hôm nay: bây giờ hoặc chẳng bao giờ. Tôi nghĩ đến chuyện này: ngày mai sẽ là sự vĩnh hằng không bao giờ tàn, cùng với Thiên Chúa muôn đời – nếu cho đến hôm nay tôi vẫn sống tốt; và câu hỏi mà tôi đặt ra cho anh chị em cũng giống như như câu của Chúa Thánh Thần đang hỏi tất cả chúng ta, ‘Tôi phải sống ngày hôm nay thế nào?’”

Hãy để tâm hồn chúng ta mở rộng với Thiên Chúa
Từ ngữ thứ hai được lặp lại trong bài đọc là “tâm hồn”. Vì với tâm hồn “chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa” và rất nhiều lần Chúa Giê-su đã quở trách người ta rằng họ có “tâm hồn chậm chạp,” kém trí hiểu. Do đó lời kêu gọi không nhằm để làm gánh nặng cho tâm hồn như để tự hỏi xem nó “có đức tin” không hay đang “bị lừa gạt bởi tội lỗi.”
“‘Ngày hôm nay’ được thể hiện trong tâm hồn chúng ta. Tâm hồn chúng ta có mở rộng ra trước Thiên Chúa không? Với tôi nó luôn luôn đánh động tôi khi tôi tìm thấy một người lớn tuổi – thường là các linh mục hay nữ tu – nói với tôi, ‘Cha ơi, xin cầu nguyện cho con được ơn bền đỗ đến cuối cùng’ – ‘Nhưng, người đã sống rất tốt suốt cuộc đời rồi, tất cả mọi ngày của ‘ngày hôm nay’ của người đều là phục vụ Thiên Chúa, người vẫn còn sợ à?’ ‘Không, không, cuộc sống của con vẫn chưa tàn: con vẫn muốn sống nó một cách trọn vẹn, con cầu xin rằng một ngày đến luôn trọn vẹn, trọn vẹn, với một tâm hồn mạnh mẽ trong đức tin, và không bị tàn phá vì tội lỗi, thói xấu, hay hư đốn.’”

Tự hỏi về ngày của chúng ta và tâm hồn của chúng ta
Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục thúc giục các tín hữu hiện diện – và tất cả chúng ta – tự hỏi chúng ta về thời gian và tâm hồn của chúng ta. Hôm nay là “ngày trọn vẹn” nhưng “chúng ta sẽ không lặp lại được” bất kỳ một ngày nào. Mọi ngày trôi qua cho đến khi Thiên Chúa nói “đủ rồi.”
“Hôm nay không lặp lại: đây là cuộc sống. Và tâm hồn, tâm hồn mở rộng, mở rộng ra với Thiên Chúa, đừng đóng cửa, đừng trở nên chai cứng, đừng chai lỳ, đừng mất đức tin, đừng chối bỏ đức tin, đừng bị tội lỗi đánh lừa. Thiên Chúa đã gặp quá nhiều người như vậy, họ đóng cửa tâm hồn: các luật sĩ, tất cả những người này đã bách hại Người, đem Người ra tra khảo để kết án Người – và cuối cùng họ đã tìm cách thực hiện điều đó. Chúng ta về nhà và chỉ cần nhớ hai câu này: ‘Ngày hôm nay’ của tôi thế nào? Mặt trời có thể lặn hôm nay, hôm nay hay nhiều ngày sau. Nhưng anh chị em thế nào, ngày hôm nay của tôi thế nào, trước mặt Thiên Chúa? Và tâm hồn của tôi thế nào? Nó có rộng mở không? Nó có vững vàng trong đức tin không? Nó có được dẫn dắt bởi đức tin không? Với hai câu hỏi này chúng ta cầu xin Thiên Chúa ân sủng mà mỗi người chúng ta cần.”

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/01/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét