Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Đức Thánh Cha: thiếu tình anh em dẫn đến chiến tranh và máu đổ

Đức Thánh Cha: thiếu tình anh em dẫn đến chiến tranh và máu đổ

Đức Thánh Cha: thiếu tình anh em dẫn đến chiến tranh và máu đổ
Đức Thánh Cha dâng lễ trong nhà nguyện Thánh Marta
13/02/2017 13:02
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico hôm thứ Hai nói đến tầm quan trọng của sự gắn kết trong tình anh em và sự ghen tức, đố kỵ nhỏ mọn rất dễ dàng tàn phá sự gắn kết đó và mở đầu cho một tiến trình có thể dẫn đến sự tàn phá gia đình và các dân tộc.
Đức Thánh Cha trình bày trong bài giảng Lễ Sáng tại nhà nguyện Thánh Marta, Thánh Lễ ngài dâng cho Cha Adolfo Nicolás, cựu Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên đang chuẩn bị tiếp tục sứ mạng của cha ở Châu Á.

Tình anh em bị phá hủy bởi những việc nhỏ nhặt
Suy tư về bài đọc Một trong ngày nói về Cain và Abel, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng trong bài đọc của sách Sáng thế, lần đầu tiên trong Kinh Thánh chúng ta nghe thấy từ ‘anh em’ và chúng ta nghe được một ‘câu chuyện của tình anh em đáng lẽ phải phát triển tốt và đẹp, nhưng kết cục lại bị phá hủy.”
“Câu chuyện bắt đầu bằng ‘một sự ghen tuông nhỏ’: Cain bực dọc vì của lễ của nó không làm hài lòng Thiên Chúa và nó bắt đầu gieo mầm một cảm xúc phẫn uất, một cảm xúc nó có thể kìm chế được nhưng nó lại không làm vậy,’ ngài nói.
Đức Thánh Cha nói Cain chọn cách nắm lấy cảm xúc này và để cho nó lớn lên. Tội mà nó sẽ phạm đang luồn lách trong cảm xúc này. Ngài tiếp tục, đây là cách mà sự thù hằn giữa chúng ta bắt đầu bằng một đốm nhỏ xíu của sự ghen tuông và đố kỵ, và cuối cùng nó phát triển rất lớn đến mức làm cho chúng ta chỉ nhìn cuộc đời trên quan điểm này: “vệt bụi nhỏ đó trở thành một tấm ván khổng lồ che mắt chúng ta, cuộc sống chúng ta cứ quay quanh nó và cuối cùng phá hủy sự gắn kết của tình anh em; nó phá hủy tình huynh đệ.

Lòng oán hận không phải tinh thần Ki-tô
Dần dần, Đức Thánh Cha nói, người ta trở nên “bị ám ảnh, bị khủng bố” bởi sự ác đó ngày càng lớn dần lớn dần.
Ngài nói rằng điều này sẽ làm cho một người tách mình ra khỏi người anh em, biến người đó thành kẻ thù cần phải bị phá đổ. “Sự thù hằn này, ngài nói tiếp, dẫn đến chung cuộc là  phá hủy các gia đình, các dân tộc, mọi thứ!”
“Đây là điều xảy ra với Cain người vào phút cuối đã giết chết em mình” ngài nói, và nhấn mạnh rằng tiến trình này phải bị chặn đứng ngay tức khắc, ngay từ dấu hiệu đầu tiên của sự cay đắng và oán giận.
“Lòng cay đắng không phải là tinh thần Ki-tô. Sự đau khổ là đúng, nhưng không phải sự cay đắng. Lòng oán hận không phải là tinh thần Ki-tô,” ngài nói.

Máu của nhiều người từ đất kêu thấu lên đến Chúa
Nhân dịp Thánh Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta hôm thứ Hai có một số linh mục coi xứ vừa được chỉ định, Đức Thánh Cha Phanxico thúc giục các cha phải ý thức rằng “thậm chí ở giữa những anh em đồng môn trong hội thánh với nhau” vẫn có những vết rạn nứt và sự bất hòa có thể dẫn đến sự phá hủy tình huynh đệ.
Khi Thiên Chúa, ngài nói, hỏi Cain: “Em Abel của ngươi đâu? Câu trả lời của Cain thật trớ trêu: con không biết; con đâu phải là người canh giữ em của con.”
Đúng, Đức Thánh Cha nói: các cha là người canh giữ người anh em của các cha đấy. Và Thiên Chúa nói “máu của em ngươi từ đất kêu thấu lên tới ta!”
Mỗi chúng ta - Đức Thánh Cha giải thích - có thể nói rằng chúng ta chưa bao giờ giết ai, nhưng bất kỳ ai có một cảm xúc xấu về người anh em là đã giết người đó rồi: “Nếu bạn lăng nhục người anh em, bạn đã giết người đó ở trong lòng.”
Và quay dòng suy nghĩ của ngài sang những người đang sống dưới làn bom đạn của chiến tranh hoặc những người bị tống ra khỏi nhà của họ vì “họ không phải là người anh em,” tiến trình giết người bắt đầu từ một điều rất nhỏ nhặt.
“Có bao nhiêu người trên thế giới có thể nói rằng: Tôi thích vùng này, tôi thích mảnh đất này … nếu một trái bom rơi và giết chết 200 trẻ em thì đó không phải là lỗi của tôi, nó là lỗi của trái bom. Tôi chỉ thích vùng đất đó thôi …” ngài nói.
Đức Thánh Cha Phanxico nói, tất cả đều bắt đầu với cảm giác như vậy làm cho bạn quên đi tất cả, không nhận ra người anh em của mình, và cuối cùng dẫn đến chiến tranh và giết chóc.
Ngài nói, đây là tiến trình của sự đổ máu, và máu của quá nhiều người trên thế giới hôm nay kêu thấu lên đến Thiên Chúa từ đất.
Đức Thánh Cha kết luận bài giảng bằng lời cầu xin Thiên Chúa trợ giúp chúng ta biết lặp lại lời của Người: “Em của ngươi đâu?” và nghĩ về những người mà “chúng ta tàn phá họ bằng cái lưỡi của chúng ta” và “những người trên thế giới bị đối xử như những món đồ vật chứ không phải anh em, chỉ vì một miếng đất còn quan trọng hơn cả mối gắn kết của tình anh em.”

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/02/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét