Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Viên chức Vatican cảnh báo: Gia đình đang bị tấn công


Viên chức Vatican cảnh báo: Gia đình đang bị tấn công
(Nguồn: EWTN)

8 tháng Ba, 2017

Viên chức Vatican cảnh báo: Gia đình đang bị tấn công
Đức ông An-tôn Figueiredo cảnh báo rằng có một khoảng ngắn thời gian cơ hội, và nếu người Ki-tô hữu không trả lời lại cho những gì đang xảy ra trong thế giới hôm nay, có thể là quá muộn để thực hiện sự thay đổi.
Đang có một sự tấn công vào đời sống gia đình; và chỉ có một cách duy nhất để chống lại là sự cầu nguyện. Đó là thông điệp từ Đức ông An-tôn J. Figueiredo, một cố vấn toàn thời gian cho Thánh Bộ về Phát Triển Con Người Toàn Diện mới được thành lập của Vatican.
Tuần này Đức ông Figueiredo sẽ đi sang Hoa kỳ để trình bày tại Hội Nghị Chuyên Đề Sứ Vụ Tông Đồ Mùa Chay Chúa Ba Ngôi Cực Thánh thường niên lần thứ 20 tại Michigan. Ngài nói chuyện với Register tại văn phòng của ngài ở Roma.

“Anh biết đấy,” ngài nói, “chủ đề cho Hội nghị năm nay là ‘Gia Đình Cùng Nhau Cầu Nguyện … Ở Bên Nhau.’” Và quả thật, không có cầu nguyện, liền có sự giảm sút về đời sống gia đình. “Tôi vừa đọc bản tin ở đây bên Ý,” Đức ông Figueiredo nói, “và một trong những tiêu đề cho biết trong năm ngoài, tỷ lệ sinh ở đây ở Ý rơi xuống 86.000. Điều này cho thấy một con số thấp lịch sử trong tỷ lệ sinh – và Ý là một quốc gia Công giáo!”

Sự tấn công vào gia đình, Đức ông Figueiredo thừa nhận, xảy ra trên hai bình diện: tấn công vào hôn nhân, và tấn công vào thai nhi trong bụng mẹ. Chúng ta chứng kiến nhiều sự hoán đổi về hôn nhân: sự kết hợp giữa hai người cùng giới tính, những cặp đôi sống với nhau không qua bí tích hôn phối, và nhiều nữa. Về vấn đề tấn công vào cung lòng người mẹ, đương nhiên, đang phổ biến qua việc phá thai; nhưng cũng có trường hợp, nhiều phụ nữ quyết định không sinh con – với kết quả là đáng lẽ có những đứa trẻ ở vị trí trong các hàng ghế nhà thờ thì lại không có, và Giáo hội không thể phát triển. “Mỗi trẻ em được sinh ra,” Đức ông Figueiredo nói, “là một sự chiến thắng cái chết, vượt qua cái ác.”

Nhưng rất thường khi người Ki-tô hữu đã không đáp lại (hoặc hiện tại không đáp lại) thông điệp của Giáo hội. “Nếu chúng ta thực sự trung thành với tôn giáo và với đức tin của chúng ta, với giáo huấn của Đức Giáo hoàng Phao-lô VI cho chúng ta trong Thông điệp Humanae Vitae (Sự sống con người),” Đức ông Figueiredo nói, “chúng ta phải có một câu trả lời. Những gì đang xảy ra trong xã hội hôm nay đúng như những gì Đức Phao-lô VI đã cảnh báo sẽ xảy ra, nếu chúng ta đi vào não trạng ngừa thai (contraceptive mentality).”

Đức ông Figueiredo nói chỉ còn một khoảng ngắn thời gian cơ hội, và nếu người Ki-tô hữu không trả lời lại cho những gì đang xảy ra trong thế giới hôm nay, có thể là quá muộn để thực hiện sự thay đổi. Nếu tỷ lệ sinh tiếp tục giảm, trong khi những gia đình Hồi giáo đông con tiếp tục sinh thêm con, tín hữu Công giáo sẽ trở thành một nhóm thiểu số nhỏ trong dân số – với những hậu quả trên phạm vi rộng: các nhà thờ sẽ bị đóng cửa, các giáo xứ sẽ bị bắt buộc nhập chung. Sẽ có sự giảm sút lớn về ơn gọi lên thiên chức linh mục và đời sống tu trì. “Còn gì nữa,” Đức ông Figueiredo đặt vấn đề, “chúng ta có thực sự cần, trước khi chúng ta có một lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ, chúng ta thực sự cần bắt đầu cầu nguyện trở lại?”
Các vị thánh là mẫu gương cho các gia đình Công giáo

Đức ông Figueiredo thuật chuyện nhiều vị thánh có cuộc đời làm mẫu gương cho đời sống đức tin mà chúng ta được kêu gọi để noi theo.

Thánh Gio-an Phao-lô II lớn lên với tấm gương đức tin mạnh mẽ. Ngài thường thức dậy vào ban đêm và nhìn thấy thân phụ của ngài quỳ gối cầu nguyện. Ngài nói, đó là chủng viện đầu tiên của ngài.

Thánh Tê-rê-sa Lisieux từ nhỏ cũng đã chứng kiến đức tin của cha mẹ của thánh nữ, họ là những người siêng năng cầu nguyện và làm việc bác ái. Các thánh Louis và Zelie Martin, là cha mẹ của Thánh Tê-rê-sa, là cặp vợ chồng duy nhất được phong thánh trong lịch sử của Giáo hội. Cả hai đều mong ước đi vào đời sống tu trì, họ bị từ chối bởi một dòng tu và chủng viện. Sau đó, họ gặp nhau trên một cây cầu trong khu thị trấn, và cuối cùng họ quyết định kết hôn. Họ kết hôn ngày 18 tháng bảy vào lúc nửa đêm, theo tập tục của thời đó, và trong suốt chín tháng đầu của đời sống hôn nhân, họ sống đơn sơ, như anh em chị em. Khi cha xứ của họ biết điều này, ngài nói họ nên sống trọn vẹn đời sống hôn nhân với nhau. Ông bà Martins thực hiện như những gì được hướng dẫn, và họ đã có tất cả chín người con: bốn người chết lúc còn nhỏ; và năm con gái, tất cả đều vào dòng tu.

Đức ông Figueiredo nói, gia đình Martins đã cho con cái của họ ba món quà:

  1. Cha mẹ rất yêu thương nhau. Họ là một chứng tá vĩ đại cho tất cả các người con gái, nhưng đặc biệt là đối với Tê-rê-sa. “Con đường bé nhỏ” của thánh nữ dựa trên tình yêu của cha mẹ dành cho nhau.
  2. Quà tặng đức tin. Trong gia đình, Thánh Tê-rê-sa học một đời sống cầu nguyện rất lớn. Ông bà Martins đã truyền đức tin lại cho con cái.
  3. Quà tặng bác ái. Ông bà Martins là những con người của bác ái, cam kết giúp đỡ người khác. Thánh Tê-rê-sa và các chị em chứng kiến, và bị ảnh hưởng rất lớn đến mức mỗi người đều chọn đời sống dòng tu.

Zelie Martin chết vì ung thư khi còn trẻ tuổi. Sau cái chết của vợ, chồng là Louis bị bệnh nặng và cuối cùng phải vào viện tâm thần. Thậm chí ở đó, ông vẫn có thể lôi kéo người khác cùng cầu nguyện và đi vào đời sống đức tin. Ông thường nói, “Tôi thích ở nơi khác hơn, nhưng nếu Chúa muốn để tôi ở đây ….”

Đức ông Figueiredo đưa gia đình Martins như là những mẫu gương trung gian cho gia đình ngày nay. Trong số những người con, đã có Tê-rê-sa làm thánh. Một trong những chị em của thánh nữ, Leonie, cũng đang trên tiến trình điều tra phong thánh – và Đức ông Figueiredo báo cáo rằng hiện nay thân xác của chị Leonie được tìm thấy không bị hư nát.

Gia đình Martins trải qua những đau khổ, nhưng sự đau khổ đó đem đến rất nhiều hoa trái cho gia đình của họ. Louis và Zelie Martin là những vị trung gian vĩ đại cho gia đình, cho sự mở ra với cuộc sống, cho sự trung tín với tha nhân. Họ là những vị trung gian hiệu quả cho đời sống cầu nguyện, và là các đấng trung gian cho sự nuôi dưỡng các linh mục và tu sĩ trong thế giới ngày nay.
[Nguồn: ncregister]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/03/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét