Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Đức Thánh Cha: Người Ki-tô hữu luôn trên hành trình đến gặp gỡ Thiên Chúa

Đức Thánh Cha: Người Ki-tô hữu luôn trên hành trình đến gặp gỡ Thiên Chúa

Đức Thánh Cha: Người Ki-tô hữu luôn trên hành trình đến gặp gỡ Thiên Chúa
Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong nhà nguyện Thánh Marta
11/05/2017 13:39
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha nói đời sống của mọi người Ki-tô hữu là một hành trình và một tiến trình qua đó đào sâu đức tin.
Trình bày trong bài giảng Lễ Sáng tại nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha suy tư về bài đọc phụng vụ trong ngày trong đó Thánh Phao-lô kể về ơn Cứu độ dẫn đến Chúa Giê-su.
Đức Thánh Cha nói, trong suốt dòng lịch sử, nhiều quan niệm của chúng ta đã thay đổi. Ví dụ, nô lệ là một tình trạng trước đây được chấp nhận; theo thời gian chúng ta hiểu ra rằng đó là một tội phải chết đời đời.
“Thiên Chúa đã tỏ lộ Người ra trong suốt chiều dài lịch sử” ngài nói, “Ơn Cứu độ của Người” quay ngược trở lại quãng đường thời gian dài. Và ngài liên hệ đến lời giảng của Phao-lô trong Công vụ Tông đồ khi thánh nhân kể cho những con cái Israel về hành trình của cha ông của họ từ cuộc Xuất hành từ Ai-cập đến khi đấng Cứu độ đến, Chúa Giê-su.
Đức Thánh Cha nói rằng ơn cứu độ có một lịch sử vĩ đại và dài lâu trải rộng qua đó Thiên Chúa “hướng dẫn dân Người trong những thời gian tốt đẹp và thời gian khó khăn, trong những thời gian được tự do và thời gian bị làm nô lệ: trong một hành trình có sự đồng hành của “các thánh và những tội  nhân” trên con đường tiến đến sự hoàn thiện, “tiến đến gặp gỡ Thiên Chúa.”
Ngài nói, ở cuối hành trình có Chúa Giê-su, tuy nhiên: “nó không kết thúc ở đó.”
Đức Thánh Cha tiếp tục, quả thật, Chúa Giê-su ban cho chúng ta Thần khí Đấng cho chúng ta “ghi nhớ và hiểu được thông điệp của Chúa Giê-su, và từ đó, một hành trình thứ hai bắt đầu.

Nô lệ và tử hình đã từng được chấp nhận; ngày nay chúng bị xem là tội phải chết đời đời
Đức Phanxico giải thích, hành trình được nhận lãnh “để hiểu, để đào sâu sự hiểu biết của chúng ta về Chúa Giê-su và đào sâu đức tin của chúng ta” cũng là “để hiểu giáo huấn đạo đức, những Điều Răn.”
Ngài phân tích rằng có những điều “trước đây dường như là bình thường và không phạm tội, ngày nay được hiểu như là tội phải chết đời đời:
"Hãy nghĩ đến tình trạng nô lệ: ở trường chúng ta được kể người ta đã làm gì với những nô lệ, bắt họ ở một nơi và bán họ ở một nơi khác … Đó là một tội phải chết đời đời” ngài nói.
Ngài nói, nhưng đó là những gì ngày nay chúng ta tin. Ngược lại quá khứ người ta cho rằng điều đó chấp nhận được vì họ tin rằng một số người không có linh hồn.
Đức Thánh Cha nói, điều cần thiết là phải tiến tới để hiểu biết tốt hơn về đức tin và luân lý.
Và phản ánh một cách cay đắng sự thật rằng ngày nay “không có nô lệ,” Đức Thánh Cha Phanxico cho thấy rằng thực sự ngày nay còn có nhiều nô lệ hơn nữa … nhưng ít nhất, ngài nói, chúng ta biết rằng bắt người khác làm nô lệ là một tội phải chết đời đời.
Cũng như vậy đối với tội tử hình: “Nó đã từng được xem là bình thường; ngày nay chúng ta nói rằng nó là không thể chấp nhận được ngài nói.

Dân Thiên Chúa luôn trên hành trình đào sâu đức tin
Một khái niệm tương tự, ngài nói thêm, có thể áp dụng cho “chiến tranh của tôn giáo”: khi chúng ta tiến bước đào sâu đức tin và làm rõ những mệnh lệnh đạo đức “có những vị thánh, những vị thánh tất cả chúng ta đều biết, cũng như những vị thánh ẩn mình.”
Ngài nhận xét, Giáo hội “đầy những vị thánh ẩn mình,” và chính sự thánh thiện của họ sẽ dẫn chúng ta đến “bước hoàn thiện thứ hai” khi “Thiên Chúa cuối cùng sẽ hợp nhất tất cả.”
Vì thế, Đức Thánh Cha Phanxico nói “dân Thiên Chúa luôn trên hành trình của họ.”
Khi dân Thiên Chúa dừng lại, ngài nói, “họ trở nên giống như những tù nhân trong một tình trạng ổn định, giống như những con lừa.” Trong tình trạng đó họ không thể hiểu, không thể tiến bước, không thể đào sâu đức tin - và sự yêu thương và đức tin không thanh tẩy được linh hồn họ.
Và, ngài nói, có một “sự hoàn thiện thứ ba của thời đại: của chúng ta.”
Mỗi chúng ta, Đức Thánh Cha giải thích, “đang trên đường tiến đến sự hoàn thiện trong thời gian riêng của chúng ta. Mỗi chúng ta sẽ đến một giây phút khi đó đời sống sẽ kết thúc và tại đó chúng ta phải tìm kiếm Thiên Chúa. Mỗi người chúng ta phải bước đi.”
“Chúa Giê-su” ngài lưu ý, “đã gửi Thánh Thần đến hướng dẫn chúng ta trên hành trình” và ngài phân tích rằng Giáo hội hôm nay cũng đang trên đường đi.

Xưng tội là một bước đi trên hành trình của chúng ta trên con đường đến gặp gỡ Thiên Chúa
Đức Thánh Cha mời gọi tín hữu hãy tự hỏi mình liệu trong suốt thời gian xưng tội chúng ta biết rằng không chỉ có sự xấu hổ vì đã phạm tội, nhưng cũng hiểu được trong giây phút đó họ đang bước “một bước tiến tới trên con đường đến với sự hoàn thiện của thời gian.”
“Xin Thiên Chúa tha thứ không phải là một điều được làm như máy móc” ngài nói.
“Nghĩa là tôi phải hiểu rằng tôi đang trên hành trình, là một phần của một dân tộc đang trên hành trình,” và chẳng sớm thì muộn “tôi sẽ thấy mình phải đối diện với Thiên Chúa, Người không bao giờ bỏ rơi chúng ta, nhưng luôn luôn đồng hành với chúng ta” ngài nói.
Đức Thánh Cha kết luận, và đây là công trình vĩ đại của lòng thương xót của Chúa.

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/05/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét