Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Đức Hồng y Müller bác bỏ những khẳng định về cuộc đối thoại với Đức Thánh Cha

Đức Hồng y Müller bác bỏ những khẳng định về cuộc đối thoại với Đức Thánh Cha

Cardinal Gerhard Muller, prefect emeritus of the Congregation for the Doctrine of the Faith.
Đức Hồng y Gerhard Muller, tổng trưởng nghỉ hưu của Bộ Giáo lý và Đức tin.

Vatican City, 12 tháng Bảy, 2017 / 09:01 sáng (CNA/EWTN News).- Đức Hồng y Gerhard Müller đã dứt khoát bác bỏ những tường trình của truyền thông cho rằng Đức Thánh Cha Phanxico đã hỏi vị hồng y người Đức năm câu hỏi chĩa mũi nhọn vào ngài trước khi thông báo rằng nhiệm kỳ tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý và Đức tin của ngài không được tái bổ nhiệm.

Những khẳng định này được tường thuật rộng rãi trên những phương tiện truyền thông xã hội.

Kể lại một nguồn tin nặc danh của Đức, mà chính nguồn này khẳng định rằng đã nhận được thông tin từ một người khác, website tin tức có trụ sở tại Mỹ One Peter Five và Italian Vaticanista Marco Tosatti đã tường trình rằng Đức Thánh Cha Phanxico, khi gặp Đức Hồng y Müller ngày 30 tháng Sáu, đã cố ý hỏi vị tổng trưởng năm câu hỏi về quan điểm của ngài liên quan đến một loạt các vấn đề, bao gồm chức phó tế và linh mục nữ, việc hủy bỏ tình trạng khiết tịnh của giáo sĩ, và lập trường của ngài liên quan đến Tông huấn Amoris laetitia, và quan điểm của ngài về việc Đức Phanxico sa thải ba thành viên thuộc ban nhân viên trong thánh bộ.

Theo các tường trình này, sau khi nghe những câu trả lời của vị hồng y người Đức, Đức Phanxico liền thông báo với ngài rằng nhiệm kỳ của ngài sẽ chấm dứt và đức Giáo hoàng rời khỏi phòng, để lại đàng sau một Hồng y Müller kiên nhẫn chờ đợi, mong chờ Đức Thánh Cha lấy lại thái độ tri ân, cho đến khi Tổng Giám mục Georg Gänswein, tổng trưởng đặc trách các Vấn đề Nội chính, ngại ngùng ra nói với vị hồng y còn đang bối rối rằng buổi họp thực sự đã kết thúc.

Bây giờ Đức Hồng y Müller nói với Vaticanista Guido Horst rằng không có lời khẳng định nào ở trên là đúng sự thật. Viết trên bài đăng của ban biên tập CNA xuất bản tiếng Đức, Horst miêu tả cuộc họp riêng của vị hồng y người Đức sáng 11 tháng Bảy ở Roma.

Nhà báo, tổng biên tập của báo "Tagespost", miêu tả cho thấy một hồng y vô cùng ngạc nhiên trước một bản in của bài báo: chính ngài Müller trước đó chưa đọc thấy bài viết trên Internet (thư ký của ngài, người đã cung cấp cho vị hồng y 69 tuổi địa chỉ truy cập trên mạng, hiện đang nghỉ phép).

Đức hồng y đã “rất sững sờ đọc được bản miêu tả cuộc họp của ngài với Đức Thánh Cha,” Horst viết, trích dẫn lời của Đức Hồng y Müller như sau: “Điều này hoàn toàn không đúng.”

Thật ra, toàn bộ buổi họp đã diễn ra hoàn toàn khác theo như lời của Đức Hồng y Müller quả quyết, và những khẳng định của “một nguồn tin vô danh của Đức” là hoàn toàn sai sự thật.

Những bình luận phản ánh một email ngắn được Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh gửi cho cả One Peter Five và Marco Tosatti hôm qua. Trong đó, ông Burke trình bày rằng điều được cho là “tái cơ cấu là hoàn toàn sai sự thật” và yêu cầu bản tin phải được đính chính lại.




[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/07/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét