Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Nhà nguyện Thánh Marta: ‘Nếu một Đức Giê-su hằng sống không hiện diện trong Giáo hội, Giáo hội sụp đổ’

Nhà nguyện Thánh Marta: ‘Nếu một Đức Giê-su hằng sống không hiện diện trong Giáo hội, Giáo hội sụp đổ’

Xây dựng Giáo hội, bảo vệ Giáo hội và thanh tẩy Giáo hội
9 tháng 11, 2017
Nhà nguyện Thánh Marta: ‘Nếu một Đức Giê-su hằng sống không hiện diện trong Giáo hội, Giáo hội sụp đổ’
© L'Osservatore Romano
“Nếu một Đức Giê-su hằng sống không hiện diện trong Giáo hội, Giáo hội sụp đổ,” Đức Thánh Cha Phanxico cảnh báo trong Thánh Lễ ngày 9 tháng 11, 2017, lễ Cung hiến Vương cung Thánh đường Lateran, nhà thờ chính tòa của Roma. Khi dâng Lễ tại nhà nguyện Thánh Marta trong Vatican, Đức Thánh Cha động viên hãy “thanh tẩy Giáo hội,” bắt đầu từ chính mỗi người.
Đức Thánh Cha phân tích trong bài giảng của ngài được truyền thanh trên đài phát thanh Vatican, “Để xây dựng Giáo hội” mỗi người hãy nhớ rằng Chúa Giê-su “là tảng đá gốc của tòa nhà này. Nếu không có Chúa Giê-su Ki-tô không có Giáo hội. Tại sao? — vì không có nền tảng. Nếu một người xây dựng một ngôi nhà thờ – chúng ta hãy nghĩ đến một nhà thờ bằng gạch đá xi-măng – mà không có móng thì chuyện gì sẽ xảy ra? Nó sụp đổ. Mọi thứ sụp đổ. Nếu không có một Đức Ki-tô hằng sống hiện hữu trong Giáo hội, Giáo hội sụp đổ.”
Tùy theo ơn sủng mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người
“Còn chúng ta, chúng ta là gì?” Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. “Chúng ta là những tảng đá sống”: đó là sự phong phú của Giáo hội. Mỗi người chúng ta góp phần xây dựng tùy theo ơn sủng mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Ngài nói, “Chúng ta đừng nghĩ đến một Giáo hội mọi người đều giống y như nhau: đó không phải là Giáo hội.”
Đức Thánh Cha cổ vũ việc “bảo vệ Giáo hội”: “Không biết bao nhiêu Ki-tô hữu ngày nay biết Chúa Giê-su là ai, biết Chúa Cha là ai – vì họ đọc kinh Lạy Cha – Tuy nhiên, khi anh chị em nói đến Chúa Thánh Thần … “Vâng, vâng … à, đó là hình chim bồ câu, chim bồ câu,” và tới đó là dừng. Nhưng Thánh Thần là sự sống của Giáo hội. Người là sự sống của anh chị em, là sự sống của tôi.”
Ngài tiếp tục, “Chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần và chúng ta phải bảo vệ Chúa Thánh Thần, tới mức như Thánh Phao-lô khuyên răn các Ki-tô hữu ‘chớ làm phiền lòng Thánh Thần,’ cụ thể là đừng có thái độ trái nghịch lại với sự hòa hợp mà Thánh Thần đã xây dựng trong chúng ta và trong Giáo hội. Người là sự hòa hợp, Người tạo nên sự hòa hợp của tòa nhà này.”
Cuối cùng, người Ki-tô hữu được kêu gọi “thanh tẩy Giáo hội,” bắt đầu từ chính mỗi người: “tất cả chúng ta đều là những tội nhân — tất cả, tất cả. Nếu một ai trong anh chị em không phải là tội nhân, hãy giơ tay lên, vì đó sẽ là một điều gây tò mò rất đẹp. Tất cả chúng ta đều là tội nhân. Đó là lý do tại sao chúng ta phải liên tục thanh luyện, và cũng phải thanh luyện cộng đoàn: cộng đoàn giáo phận, cộng đoàn Ki-tô hữu, cộng đoàn Giáo hội hoàn vũ, để làm cho Giáo hội phát triển.”
Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng tước hiệu “Mẹ của Tất cả các Giáo hội,” được đặt cho Nhà thờ Chính tòa Thánh Gio-an Lateran, không phải là “một lý do cho niềm kiêu hãnh nhưng cho sự phục vụ và yêu thương.”
Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester
JF

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/11/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét