Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Đức Thánh Cha Phanxico gửi thông điệp video đến Hội thảo các Trường học về tình trạng bạo lực học đường

Đức Thánh Cha Phanxico gửi thông điệp video đến Hội thảo các Trường học về tình trạng bạo lực học đường
Vatican Media Screenshot

Đức Thánh Cha Phanxico gửi thông điệp video đến Hội thảo các Trường học về tình trạng bạo lực học đường

#StopcyberbullyingDay – 24h Scholas Talks, được tổ chức bởi Tổ chức Scholas Occurrentes

21 tháng Sáu, 2019 18:51

Dưới đây là nguyên văn thông điệp video của Đức Thánh Cha Phanxico gửi các tham dự viên trong hội thảo trực tuyến lần đầu tiên chống lại tình trạng bạo lực học đường và bạo lực internet, với chủ đề “#StopcyberbullyingDay – 24h Scholas Talks” (tạm dịch: Tọa đàm học đường 24 giờ – Ngày chống bạo lực trên mạng), được tổ chức bởi WeZum, tổ chức quan sát thanh thiếu niên quốc tế của Tổ chức Scholas Occurrentes Giáo hoàng, cùng hợp tác với Time4Child Cooperativa Sociale ONLUS, diễn ra ngày 21 tháng Sáu, 2019, tại Roma trong trụ sở của Tổ chức ở biệt thự Piazza San Calisto:



Thông điệp Video của Đức Thánh Cha

Các bạn trẻ của Scholas thân mến:

Thật vui được nói chuyện với các bạn. Cha biết tất cả những việc chúng con đang làm, đây là một công việc khổng lồ, một nỗ lực rất lớn mà mỗi người chúng con đưa ra để tổ chức những cuộc họp này.

Một vấn đề mà cha quan tâm rất nhiều đó là mỗi chúng con phải tìm cho mình một giá trị riêng, mà không cần phải hạ thấp hoặc gạt bỏ giá trị của người khác. Tìm kiếm giá trị cho riêng mình là một hành trình, nó là một hành trình đối thoại, nó là một hành trình suy tư, nó là một hành trình nội tâm.

Và một cách rất dễ dàng để tìm được con đường đó không theo cách đúng đắn là tấn công hoặc hạ thấp giá trị của người khác. Đến đây thì sự bắt nạt nảy ra. Bắt nạt là một hiện tượng tự cân bằng tâm lý, tự đánh giá bản thân, không phải là cách tự tìm lấy chính mình, nhưng là làm giảm giá trị người khác để cảm thấy mình giỏi hơn. Nó có nghĩa là học cách nhìn từ trên cao xuống thấp, và điều đó thật tệ. Đừng quên rằng cách nhìn của một người từ trên xuống chỉ hợp lý khi, chúng con biết khi nào không? Là khi giúp họ đứng dậy. Bất kỳ cái nhìn nào theo cách từ trên xuống đều là không thích đáng. Và khi việc đó xảy ra trong các nhóm thanh thiếu niên chúng con, trong trường học, trong khu xóm, bất kỳ nơi nào, trong những cách nói gây hấn, bắt nạt này, chúng con đều nhìn thấy sự nghèo nàn về giá trị của người tấn công, họ cần phải tấn công để cảm thấy rằng họ là một con người. Trong các hiệu thuốc chữa bệnh lại không bán các toa thuốc chữa bệnh bắt nạt, những phòng thí nghiệm lại chưa tìm được những công thức. Vậy thì, phải làm gì? Cách duy nhất là chia sẻ, sống với nhau, đối thoại, lắng nghe người khác, dành thời gian để cùng nhau bước đi, cần dành thời gian vì chính thời gian tạo mối quan hệ. Đừng sợ đối thoại: mỗi chúng ta đều có điều gì đó để trao tặng cho người khác. Mỗi người chúng ta đều có điều gì đó tốt lành để trao tặng cho người khác, mỗi người chúng ta đều cần phải đón nhận một điều gì đó tốt lành từ người khác. Hãy đối thoại, đối thoại làm cho chúng ta bình đẳng, không phải trong giá trị – tất cả chúng ta đều có các giá trị khác nhau – làm cho chúng ta trở nên bình đẳng trên hành trình. Chúng ta là những người lữ hành, tất cả đều bình đẳng; tất cả chúng ta đều bước đi, tất cả đều khác nhau, nhưng tất cả đều hòa hợp. Hãy tuyên chiến với tình trạng bạo lực học đường, vì nó hạ thấp phẩm giá, và đứng lên bảo vệ sự đối thoại; cùng nhau bước đi, với sự kiên nhẫn lắng nghe người khác. Từ đó nền hòa bình sẽ vững mạnh, và nền hòa bình vững mạnh đó sẽ làm cho chúng con khám phá ra phẩm giá của riêng mình, phẩm giá của riêng chúng con. Xin Chúa chúc lành cho chúng con, và tiến bước, đừng e sợ đối thoại, nó rất giá trị.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/6/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét