Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

PHỎNG VẤN: Đức Giám mục Công giáo Armenia ở Alexandria: Văn kiện Abu Dhabi của Đức Thánh Cha đang được truyền bá

PHỎNG VẤN: Đức Giám mục Công giáo Armenia ở Alexandria: Văn kiện Abu Dhabi của Đức Thánh Cha đang được truyền bá
Pope With Grand Imam Of Al Azhar - Copyright: Vatican Media

PHỎNG VẤN: Đức Giám mục Công giáo Armenia ở Alexandria: Văn kiện Abu Dhabi của Đức Thánh Cha đang được truyền bá

Zenit trao đổi với Đức Giám mục ở Amman, Jordan

PHỎNG VẤN: Đức Giám mục Công giáo Armenia ở Alexandria: Văn kiện Abu Dhabi của Đức Thánh Cha đang được truyền bá

20 tháng Sáu, 2019 19:51

Tài liệu của Đức Thánh Cha Phanxico về tình huynh đệ con người đang được chào đón và phổ biến trên báo chí ở Ai-cập, cả Công giáo và đời.

Trong một phỏng vấn với ZENIT ở Amman, Jordan, Đức Giám mục Krikor Augustin Coussa, Giám mục Alexandria của người Công giáo Armenia (Ai-cập, Sudan, và các quốc gia Châu Phi), khẳng định điều này.

Đức Giám mục sinh tại Aleppo, Syria, ngày 17 tháng Sáu năm 1953, được truyền chức linh mục ngày 24 tháng Mười Hai năm 1980, được bổ nhiệm Giám mục Alexandria ngày 9 tháng Chín năm 2003 và thụ phong ngày 9 tháng Năm, 2004.

Hội thảo quốc tế “Truyền thông và vai trò của nó trong việc bảo vệ sự thật,” phản ánh về cuộc đối thoại giữa các tôn giáo và dân tộc ở Trung Đông, đang diễn ra tại thủ đô của Jordan, từ ngày 18 đến 20 tháng Sáu năm 2019. Cuộc họp được tổ chức bởi Hội đồng các Thượng phụ Công giáo Đông phương, Trung tâm các Môn học và Truyền thông Công giáo ở Jordan, với sự hợp tác của Diễn đàn Đối thoại và Hợp tác giữa các nhà Lãnh đạo Tôn giáo và các Học viện của thế giới Ả-rập” và Văn phòng Du lịch Jordan.

Phóng viên Vatican kỳ cựu của Zenit, Deborah Castellano Lubov, đang ở Amman để phát biểu tại phiên hội thảo về “Truyền thông và sự thật: “mối quan hệ là gì?”

Đức Thánh Cha Phanxico đã đến thăm Jordan, quê hương của địa điểm chịu Phép Rửa của Chúa Giê-su, năm 2014, trong hành trình về Đất Thánh. Ngài thực hiện việc đó theo những bước chân của Đức Benedict XVI (2009) và Thánh Gioan Phaolo II (2000). Jordan, với đại đa số là người Hồi giáo, có số người Công giáo chiếm không đầy 1% dân số, nổi tiếng là một quốc gia hòa bình và khoan dung ở Trung Đông.

Dưới đây là phỏng vấn riêng của Zenit được thực hiện tại Amman với Đức Giám mục tòa Ai-cập:


***

ZENIT: Chúng ta ở đây để thảo luận về truyền thông và các phương tiện truyền thông, đặc biệt trong các bối cảnh của Ki-tô giáo và Hồi giáo. Thưa Đức Giám mục, xin cho con biết một chút về tình hình trong đất nước Ai-cập của cha?

ĐGM Krikor Augustin Coussa: Tình hình ở Ai-cập bây giờ khá thú vị, vì đang có chiến tranh ở Trung Đông và tất cả đều nói về chiến tranh. Tuy nhiên, họ không nói sự thật, và trong cuộc hội thảo này, chúng tôi muốn nói sự thật, và trên hết, chúng tôi muốn nói về cuộc sống của người Ki-tô hữu ở Trung Đông như thế nào. Chúng tôi cùng làm việc với nhau cho sự thật và cuộc sống của người Ki-tô hữu và cho sự chung sống với người Hồi giáo — một sự chung sống trong yêu thương và huynh đệ.

ZENIT: Người Ki-tô hữu sống như thế nào ở Trung Đông?

ĐGM Coussa: Trước đây người Ki-tô hữu ở những quốc gia Ả-rập sống rất tốt, nhưng bây giờ vì có chiến tranh, nên tất cả đều sợ hãi. Người Ki-tô hữu muốn bỏ đi. Chẳng hạn, họ muốn bỏ Ai-cập sang Úc, Hoa Kỳ và Canada. Tuy nhiên, chúng tôi là các giám mục và linh mục không muốn giáo dân của mình rời bỏ quê hương, cảm thấy bị áp lực.

ZENIT: Họ vẫn đang sống trong nỗi sợ hãi bị tấn công và khủng bố … 

ĐGM Coussa: Đã có nhiều vụ tấn công vào các nhà thờ và những địa điểm hoặc biểu tượng của Ki-tô giáo ở Ai-cập … Khi người ta chứng kiến những vụ tấn công vào các nhà thờ, dòng tu, các linh mục, vân vân, thường khá là khó đối với nhiều người hiểu và chấp nhận. Đây là thực tế của chúng tôi.

ZENIT: Giáo dân của Đức Cha có sợ đi nhà thờ không?

ĐGM Coussa: Không chỉ người Công giáo, cả người Chính thống giáo, Tin lành, tất cả mọi người, thậm chí cả người Hồi giáo. Sự sợ hãi còn ở đó. Do vậy, cuối cùng thì tất cả chúng tôi, bất kể là tôn giáo nào, đều muốn hòa bình và chung sống với nhau.

ZENIT: Trong hội thảo này, chủ đề nhấn mạnh là sự thật trong truyền thông. Khi vấn đề liên quan đến đối thoại với Hồi giáo, việc nói toàn bộ sự thật có luôn phù hợp không, hay phải mang tính ngoại giao thì phù hợp hơn?

ĐGM Coussa: Đối với tôi, với thực tế của tôi, những mối quan hệ của tôi với người Hồi giáo là rất tốt. Tôi cảm kích về điều này. Quả thật, một số người sẽ ngạc nhiên khi nghe điều này, nhưng có những đại diện của cộng đồng Hồi giáo đến với tôi trong ngày Giáng sinh và Phục sinh để tham dự Lễ. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng chắc chắn có những người khác không giữ mối quan hệ với người Hồi giáo.

ZENIT: Đức Cha mong chờ điều gì từ Bộ Quy tắc Đạo đức Truyền thông gồm 10 điểm đã được trình bày và ký ở đây, ở Amman này, trong cuộc gặp gỡ này?


Hội thảo phát hành mười điểm khuyến nghị dưới đây, được dịch sang tiếng Anh từ tiếng Ả-rập bởi abouna.org:

1. Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc giữa các cơ quan tổ chức hội thảo, cụ thể là Hội động các Thượng phụ Công giáo Đông phương, Trung tâm các Môn học và Truyền thông Công giáo, Diễn đàn Đối thoại và Hợp tác giữa các Nhà Lãnh đạo Tôn giáo và các Học viện của Thế giới Ả-rập. Sự nhấn mạnh cũng được đặt vào tầm quan trọng của việc duy trì những liên lạc giữa các trung tâm là chi nhánh của các bên tổ chức.

2. Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của “Quy tắc Đạo đức Truyền thông” gồm 10 điểm được ký kết tại hội thảo để hỗ trợ cho các nhà báo và các nhân viên truyền thông. Các tham dự viên trong hội thảo hy vọng rằng tài liệu này sẽ được đánh dấu bởi nhiều cơ quan truyền thông khác nhau tại địa phương, trong vùng, và trên quốc tế.

3. Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hoạt động trong lĩnh vực truyền thông để phục vụ cho việc truyền bá và bảo vệ sự thật trong tinh thần hòa nhã của lòng nhân hậu và tôn trọng bất kể những khác biệt về sắc tộc hoặc tôn giáo.

4. Cung cấp sự hỗ trợ cho các cơ quan truyền thông để phục vụ và đẩy mạnh sự đối thoại giữa các tín đồ của các tôn giáo, đồng thời để chuẩn bị những chương trình giáo dục cho các nhà báo nhằm hướng những nguồn truyền thông này đến việc chấp nhận người khác, sự hòa hợp, và văn hóa gặp gỡ.

5. Triệu tập một hội nghị quốc tế về những bài diễn thuyết gieo thù ghét đang lan tràn trên các trang mạng truyền thông xã hội, phân tích những bài diễn thuyết này, thúc giục con người tránh xa những tin đồn và những tin tức giả, và kêu gọi một chiến lược để Liên minh Ả-rập thông qua nhằm kết án những người lăng mạ tôn giáo và dùng các nguồn truyền thông để đối phó với những bài diễn thuyết gieo thù hận.

6. Thúc đẩy các trường học và đại học đưa ra những chương trình đặc biệt đẩy mạnh việc sử dụng mạng truyền thông xã hội thích đáng để đề cao hòa bình xã hội và truyền thông nhân đạo tỏa lan sự yêu thương và tôn trọng lẫn nhau.

7. Xuất bản văn bản của các phiên họp dưới dạng một quyển sách tài liệu để phục vụ cho việc tham khảo cho những thảo luận và đối thoại trong tương lai về mối quan hệ giữa truyền thông và sự thật.

8. Gửi một thông điệp trân trọng đến Hội đồng các Thượng phụ Công giáo Đông phương, sẽ nhóm họp tại Cairo vào tháng Mười Một năm 2019, để thông qua ấn bản phát hành cho truyền thông trong lần họp tiếp theo, và phương hướng thành lập một sự hợp tác truyền thông vĩnh viễn giữa các Giáo hội khác nhau.

9. Hướng dẫn sự phối hợp liên tục giữa các trung tâm truyền thông Ki-tô giáo và Hồi giáo để thông qua một bài viết dựa trên các sách thánh để đưa mọi người lại với nhau và phục vụ như một tường thành ngăn chặn những cố gắng gây ra sự ly giáo và bất hòa.

10. Thiết lập một phòng quan sát truyền thông để bác bỏ những ý tưởng sai lệch và giả tạo, và lan truyền tinh thần đối thoại.


ĐGM Coussa: Tôi muốn mang theo mình những công trình của Hội thảo hòa bình này, để nói lên sự thật mà không sợ hãi, và để tất cả mọi người lại sống trong hòa bình. Chúa Giê-su nói, hãy nói sự thật và đừng sợ.

ZENIT: Đức Cha có ý kiến gì về Văn kiện về Tình Huynh đệ Con người đối với nền Hòa bình Thế giới và Chung sống, được ký kết tại Abu Dhabi, ngày 4 tháng Hai, 2019, giữa Đức Thánh Cha Phanxico và Đức Đại Imam của Đại học Alzhar Al Tayyeb, trong đó cũng có ngôn ngữ rất mạnh mẽ lên án chủ nghĩa cực đoan tôn giáo?

ĐGM Coussa: Nó rất đẹp. Tôi đã nói chuyện với các phóng viên ở Ai-cập để xuất bản nó và công bố rộng rãi những gì Vị Đứng đầu của Giáo hội Công giáo nói với tất cả mọi người Ki-tô hữu; việc cần thiết phải sống với nhau.

ZENIT: Ngoài việc đức cha kêu gọi lan truyền thông điệp này, đức cha có cho rằng văn kiện này được lưu hành trong khắp đất nước? Không những giữa người Công giáo hay Ki-tô hữu, nhưng giữa cả những người Hồi giáo?

ĐGM Coussa: Vâng. Điều đó là chắc chắn. Nó cũng đã được lưu hành trong các ấn bản đời, thậm chí trên báo chí tiếng Ai-cập. Đây là một dấu hiệu tốt lành để dần dần tài liệu này trở nên ngày càng được nhiều người biết đến, và đã nhận được sự chào đón tích cực này.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/6/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét