Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

Thái Lan sẵn sàng chào đón Đức Thánh Cha Phanxico

Thái Lan sẵn sàng chào đón Đức Thánh Cha Phanxico

Những chuẩn bị cho Thánh Lễ ngoài trời đang được hoàn tất — và một người phụ nữ Công giáo mong chờ phép lạ

Thái Lan sẵn sàng chào đón Đức Thánh Cha Phanxico
Những công nhân xây dựng Thái Lan đang bận rộn với công việc ngày 19 tháng Mười Một lắp đặt một lễ đài bên trong Sân vận động Quốc gia Bangkok là nơi Đức Thánh Cha Phanxico sẽ chính thức dâng Thánh Lễ ngoài trời ngày 21 tháng Mười Một. (Photo: Tibor Krausz/ucanews)
20 tháng Mười Một, 2019

Ngay trung tâm sân bóng đá thuộc sân Vận động Quốc gia Bangkok, một lễ đài lớn đang hình thành. Các nhóm công nhân Thái Lan bận rộn khoan, lắp đặt, và điều chỉnh.

Vươn lên phía trên bục đằng sau lễ đài là một thánh giá vàng mới được dựng trong khi phần còn lại của sân bóng đang được phủ đầy với những ghế nhựa trắng.

Công tác chuẩn bị đang diễn ra rầm rộ cho Thánh lễ ngoài trời theo lịch trình Đức Thánh Cha Phanxico sẽ dâng tại đây vào ngày mai trong chuyến tông du đến Thái Lan.

Dự kiến 32.000 người sẽ ở bên trong sân vận động, trong khi hàng chục ngàn người Công giáo khác đến từ khắp đất nước Thái Lan sẽ theo dõi Thánh Lễ trên các màn hình lớn trong một sân vận động liền kề và trên các đường phố.

“Chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để hoàn thành mọi thứ kịp thời gian,” Kritsanachon Janopol, một sinh viên đại học luật, là một tình nguyện viên trợ giúp công việc xây dựng.

Sinh ra là một Phật tử, Kritsanachon đã bị cuốn hút đến với Công giáo trong những năm gần đây, bị thu hút bởi thông điệp của Ki-tô giáo về niềm hy vọng và ơn cứu độ. Anh đang cân nhắc trở lại đức tin.

Anh giải thích, “Hầu hết tín đồ Phật giáo ở Thái Lan không biết nhiều về Ki-tô giáo. Chuyến thăm của Giáo hoàng là một cơ hội tốt để phổ biến Công giáo và các niềm tin Ki-tô giáo ở Thái Lan.”

Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II cũng đã dâng một Thánh Lễ tại cùng sân vận động thể thao này năm 1984 trong chuyến viếng thăm Thái Lan — chuyến thăm trước đây của một giáo hoàng đến đất nước này với dân số chủ yếu là Phật giáo.

Kanokwan Sutatan, một người Công giáo Thái Lan, đã có mặt ở đây để tham dự Thánh lễ 35 năm trước khi còn là một cô gái 20 tuổi. Bây giờ là một bà ngoại tuổi trung niên, bà sẽ có mặt ở đây ngày mai để tham dự Thánh Lễ do Đức Thánh Cha Phanxico chủ tế.

“Chúng tôi thật phấn khởi và vô cùng hạnh phúc,” bà Kanokwan nói, là một phụ nữ hòa nhã luôn nở nụ cười, là ca viên của Ca đoàn Công giáo Thái Lan, sẽ phục vụ trong sự kiện trọng đại ngày mai.

“Một giáo hoàng đã đến thăm chúng tôi cách đây lâu lắm rồi. Lúc đó tôi vẫn còn là một cô gái,” Kanokwan nói với tiếng cười thầm. “Chúng tôi vô cùng tri ân vì Đức Thánh Cha Phanxico sẽ ở đây với chúng tôi vào ngày mai. Nó có ý nghĩa rất lớn cho chúng tôi.”

Thái Lan sẵn sàng chào đón Đức Thánh Cha Phanxico

Cha Somkiat Trinikorn, tổng đại diện của Tổng Giáo phận Bangkok, tại Sân Vận động Quốc gia ngày 19 tháng Mười Một. (Photo: Tibor Krausz/ucanews)


Mong chờ những phép lạ

Bà Kanokwan nói rằng bà trìu mến nhớ lại chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II, đặc biệt là sự tác động của chuyến viếng thăm đối với người Công giáo địa phương.

“Thậm chí đã có một số phép lạ xảy ra,” bà nhớ lại. “Một số người bệnh đến tham dự Thánh lễ tại sân vận động này, nhưng khi Đức Thánh Cha ban phép lành cho họ, họ đã khỏe lại. Tôi tin rằng những phép lạ tương tự sẽ xảy ra vào ngày mai.”

Bà Kanokwan là một trong số 380.000 người Công giáo Thái Lan chiếm một thiểu số nhỏ trong một quốc gia với 69 triệu dân chủ yếu là người Phật giáo.

Bà Kanokwan nói, “Về số lượng thì chúng tôi rất ít nhưng mạnh về tinh thần. Sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại Thái Lan sẽ làm vững mạnh đức tin hơn nữa cho nhiều người Công giáo địa phương.”

Linh mục Tổng đại diện của Tổng Giáo phận Bangkok, Cha Somkiat Trinikorn, cùng đồng ý. Cha nói, chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxico sẽ nâng cao hình ảnh của Công giáo tại quốc gia Phật giáo này và truyền cảm hứng cho người Công giáo địa phương để thực hiện nhiều công cuộc tốt lành hơn nữa.

Cha Somkiat nói, “Chúng tôi phải là ánh sáng của hy vọng và tình yêu theo lời dạy của Chúa Giê-su. Đó là sứ mạng của người Công giáo chúng tôi ở Thái Lan.” Cha đang giám sát công việc chuẩn bị bên trong Sân vận động Quốc gia trước chuyến thăm của giáo hoàng.

“Theo cách tự nhiên, người Thái Lan là Phật tử vì văn hóa Phật giáo chiếm ưu thế ở đây. Phật tử là những người hòa bình và khoan dung và chúng tôi không ở đây để cố gắng thay đổi tôn giáo của họ,” vị linh mục nói.

“Chúng tôi ở đây để làm chứng cho thông điệp và tinh thần Ki-tô giáo bằng những việc tốt lành của chúng tôi. [Tin mừng] Thánh Mát-thêu nói: ‘Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.’”

Công giáo lần đầu tiên đến Thái Lan khi còn là Vương quốc Xiêm, giữa thế kỷ 16 với các thương nhân và những nhà truyền giáo Bồ Đào Nha. Mặc dù vào đầu thế kỷ 17, Công giáo đã có chỗ đứng vững chắc hơn ở Thái Lan, nhưng đức tin không có nhiều thành công trong việc đạt được những con số tân tòng trở lại từ những Phật tử Thái Lan.

Tình hình đó hầu như vẫn còn đến ngày nay. Hầu hết người Công giáo Thái Lan hoặc là người gốc Hoa ở Bangkok hoặc những sắc tộc thiểu số khác sống trong vùng núi phía bắc của đất nước, nằm giữa Myanmar và Lào. Nhóm thứ hai phần lớn là những người theo thuyết duy linh trở lại Công giáo và các nền tảng Ki-tô giáo khác nhờ các nhà truyền giáo nước ngoài.

Trong suốt nhiều thế kỷ, người Công giáo được tự do thực hành đức tin của họ ở Thái Lan không bị cản trở.

Cha Somkiat nói: “Chúng tôi sống trong hòa bình và hòa hợp với Phật tử Thái Lan. Người Phật tử Thái Lan khoan dung đối với các tôn giáo khác và từ lâu đã có những mối quan hệ tốt đẹp giữa Vương quốc Thái Lan và Vatican. Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha là bằng chứng cho điều đó.”



[Nguồn: ucanews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/11/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét