Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

Đức Thánh Cha bất ngờ đến viếng thăm Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả

Đức Thánh Cha bất ngờ đến viếng thăm Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả

Vatican Media Screenshot

Đức Thánh Cha bất ngờ đến viếng thăm Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả

5 tháng Tám, kỷ niệm cung hiến Vương cung Thánh đường

06 tháng Tám, 2020 00:42

ZENIT STAFF

 
Đức Thánh Cha Phanxico có chuyến thăm bất ngờ đến Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả hôm thứ Tư, ngày lễ cung hiến Vương cung Thánh đường giáo hoàng, theo bản tin của Vatican News.

Tại nhà thờ, Đức Thánh Cha quỳ gối cầu nguyện trong giây lát trong Nhà nguyện Borghese, trước Linh ảnh Đức Bà, Salus Populi Romani (“cứu thoát người dân Roma”).

Ngày 5 tháng Tám được ghi dấu trong Giáo hội hoàn vũ là ngày kỷ niệm cung hiến Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả. Trong nghi lễ Roma, ngày này theo phụng vụ được tổ chức như một lễ nhớ tùy ý.

Nguồn gốc của Vương cung Thánh đường được bao trùm trong truyền thuyết, theo Vatican News tường thuật.

Theo một truyền thống xưa, vào đêm ngày 4-5 tháng Tám, Đức Trinh nữ Maria hiện ra với Đức Giáo hoàng Liberius, và một nhà quý tộc Roma tên là John, yêu cầu họ xây một nhà thờ trên địa điểm sẽ được chỉ cho họ.

Nửa đầu tháng Tám ở Roma nổi tiếng là nóng và ẩm. Nhưng vào sáng ngày 5 tháng Tám năm 358, người dân Roma được chào đón bằng một cảnh tượng gần như không thể tin được: một lớp tuyết che phủ một phần đỉnh Đồi Esquiline, dấu chỉ cho biết địa điểm xây dựng nhà thờ.

Trong nhiều thế kỷ, Giáo hội Roma mừng kính ngày cung hiến Đền Thánh Đức Bà Cả, cũng được gọi là Vương cung Thánh đường Liberian, với những nghi thức đặc biệt. Khi đang hát bài Gloria (Kinh Vinh danh) trong Lễ trọng thể, một phần trần nhà thờ mở ra và trận mưa những cánh hoa lài màu trắng rơi xuống trên cộng đoàn để tưởng nhớ nguồn gốc kỳ diệu của Vương cung Thánh đường.

Năm nay một lần nữa, công dân Roma và du khách đến thành phố kỷ niệm trận mưa tuyết đánh dấu nguồn gốc của Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả.

Lễ mừng ngày Cung hiến bắt đầu với giờ đọc Kinh Mân Côi, tiếp theo là giờ Kinh Chiều, được tổ chức trong những ngày trước ngày Lễ chính.

Năm nay, Thánh Lễ trọng thể được dâng vào sáng Thứ Tư do Đức Hồng y Stanislaw Ryłko, linh mục hạt trưởng của Vương cung Thánh đường. Sau giờ đọc Kinh Mân côi vào buổi chiều, Đức Tổng Giám mục Piero Marini chủ tế giờ Kinh Chiều, trong đó khi tới kinh Magnificat, những cánh hoa một lần nữa lại rơi xuống từ trần nhà thờ. Các nghi thức phụng vụ kết thúc với Thánh Lễ trọng thể do Đức Tổng Giám mục Francesco Canalini chủ tế.

Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả là một trong bốn “Vương cung Thánh đường Giáo hoàng” (những nơi kia là Đại Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Lateran, Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, và Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành). Trong bốn đền thờ, nó là đền thờ duy nhất được bảo tồn đúng theo cấu trúc Kitô giáo tiên khởi. Tháp chuông của Vương cung Thánh đường là cao nhất ở Roma, 75 mét. Tháp có năm quả chuông, một quả chuông được gọi là “La Sperduta” hay là “quả chuông bị mất” vang tiếng vào lúc 9 giờ mỗi tối để mời gọi người tín hữu cầu nguyện.

Vương cung Thánh đường lộng lẫy bao gồm một gian giữa và hai gian cánh, kết cấu theo nguyên tắc trang trọng nhịp nhàng của Vitruvius. Đền thờ Đức Bà Cả sở hữu những bức bích họa tuyệt đẹp thể hiện đời sống của Đức Maria Trinh nữ, và nổi tiếng về những bức tranh ghép kể lại các biến cố của lịch sử cứu độ: đời sống của Tổ phụ Abraham, Giacóp, Môisê, và Giôsuê, cũng như thời thơ ấu của Đức Kitô.

Chúng ta cũng có thể tìm thấy bức linh ảnh Mẹ Maria, Salus Populi Romani (“Cứu thoát người dân Roma”) trong Vương cung Thánh đường này, lòng sùng mộ bình dân luôn thể hiện lòng kính phục cao nhất đối với linh ảnh.

Đức Thánh Cha Phanxico cũng đặc biệt sùng kính Mẹ Diễm phúc dưới tước hiệu này và đến viếng Vương cung Thánh đường ngày hôm sau ngày ngài được bầu chọn vào cương vị giáo hoàng năm 2013 để cầu nguyện trong nhà nguyện có linh ảnh. Trong những năm sau, Đức Thánh Cha luôn đến viếng nhà nguyện trước và sau các chuyến Tông du, để cầu nguyện và tạ ơn Đức Mẹ.

Một truyền thuyết sùng mộ kể rằng bức Linh ảnh Salus Populi Romani được chính Thánh Luca tác giả Tin mừng vẽ. Linh ảnh thường được đặt trong Nhà nguyện Borghese trong Vương cung Thánh đường, nhưng cũng đôi khi được di chuyển trong những dịp đặc biệt.

Gần đây nhất, linh ảnh được mang đến Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxico ban phép lành Urbi et Orbi đặc biệt để xin chấm dứt đại dịch coronavirus.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/8/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét