Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2020

Người phụ nữ từ chối phá thai; sinh cặp song sinh trở thành linh mục

Người phụ nữ từ chối phá thai; sinh cặp song sinh trở thành linh mục

Người phụ nữ từ chối phá thai; sinh cặp song sinh trở thành linh mục

felipe_lizama_silva | Instagram | Fair Use

 

Matthew Green

04 tháng Chín, 2020


Kết quả siêu âm có vẻ xấu, nhưng bà muốn chấp nhận bất cứ điều gì Chúa gửi cho bà.

Bạn sẽ làm gì nếu được thông báo rằng bạn đang mang thai một đứa trẻ có hai đầu và các chi thừa? Điều gì sẽ xảy ra nếu các bác sĩ nói với bạn rằng bạn nên phá thai vì một thai kỳ khó khăn như vậy có thể khiến bạn gặp nguy hiểm?

Rosa Silva đã phải đối mặt với tình huống này ở Chile vào năm 1984; chị quyết định từ chối phá thai và chấp nhận “bất cứ điều gì Chúa gửi đến cho tôi.” Giáo phận Valparaíso của Chile có được hai linh mục nhờ quyết định đó — anh em song sinh là Cha Paulo và Cha Felipe Lizama.

Câu chuyện lạ thường của cặp song sinh này lên bản tin vào năm 2013, một năm sau khi hai người thụ phong linh mục, và được đăng trong các bài báo trên các tờ báo Công giáo AciprensaReligión en Libertad (ReL), cùng các trang web khác. Hôm nay, tám năm trong thiên chức linh mục, họ nhiệt thành với thừa tác vụ của mình và đang sử dụng mạng xã hội để truyền giáo.




Y ¿cuál es tu Buena Nueva? @Felipe_Twin @CurasOnline

Người phụ nữ từ chối phá thai; sinh cặp song sinh trở thành linh mục

36 năm trước đây, thân phụ mẫu của hai cha, Rosa và Humberto, không thể ngờ rằng hôm nay họ lại có hai người con trai linh mục song sinh dâng Lễ và truyền trực tiếp trên Facebook. Khi Rosa đi kiểm tra sức khỏe sau khi biết mình mang thai, bác sĩ tiến hành siêu âm và cho rằng những gì họ nhìn thấy trên màn hình là một đứa trẻ bị dị tật nghiêm trọng (theo mô tả, có lẽ là một cặp song sinh dính liền không thể sống được), một thai kỳ có thể khiến mạng sống Rosa gặp nguy hiểm. Bác sĩ đề nghị giải pháp “trị liệu” là phá thai.

“Họ bảo mẹ tôi phá thai ... nhưng bà ấy không muốn. Bà đã chọn sự sống mặc dù khi đó bà có thể [phá thai], vì bà được cho là có nguy hiểm,” Cha Paulo nói với ReL. (Phá thai “trị liệu” là hợp pháp ở Chile vào thời điểm đó; nó bị xem là bất hợp pháp năm 1989, nhưng được hợp pháp hóa trở lại năm 2017.)

Cha Felipe nói với Aciprensa rằng họ không chắc là bác sĩ có giải thích sai bản siêu âm hay không, hay Chúa đã can thiệp vào thai kỳ để cặp song sinh khỏe mạnh được sinh ra. Cha Paulo nói, dù thế nào đi nữa: “Tôi luôn cảm nhận sự trìu mến và dịu dàng đặc biệt khi nghĩ đến trái tim của mẹ tôi, người đã sẵn sàng hy sinh sự sống cho tôi; cho chúng tôi.”

Cặp song sinh chào đời khỏe mạnh vào ngày 10 tháng Chín năm 1984, cách nhau 17 phút (Felipe là anh). Họ còn có một chị gái, Paola, lớn hơn 4 tuổi.

Con đường từ khi chào đời đến khi trở thành linh mục không hề suôn sẻ và dễ dàng. Mặc dù cả Felipe và Paulo đều trưởng thành là người Công giáo ngoan đạo, nhưng có thời gian, niềm đam mê chơi bóng đá của họ đã cản trở việc tham dự Thánh lễ Chủ nhật của họ. Sau đó, khi các cậu lên 14 tuổi, cha mẹ các cậu ly thân, Felipe và Paulo bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho Giáo hội; họ nói với ReL rằng không có nhiều việc gì khác để làm trong thị trấn của họ.

Đến năm 16 tuổi, các cậu ngừng chơi bóng đá và tham gia vào Giáo hội nhiều hơn bao giờ hết (mặc dù ngày nay hai cha vẫn tiếp tục là những người hâm mộ nhiệt tình của môn thể thao này). Hai cậu vào chủng viện năm 18 tuổi.

Người ta có thể nghĩ rằng việc theo đuổi chức tư tế là một quyết định mà họ cùng nhau phân định; các cặp song sinh nổi tiếng về việc chia sẻ những bí mật của họ. Tuy nhiên, hai cha nói rằng cả hai đều giữ kín sự phân định ơn gọi của mình, vì họ không muốn làm ảnh hưởng đến các quyết định trong cuộc sống của nhau. Mỗi người được cuốn hút theo đuổi chức tư tế theo cách riêng của mình, mặc dù kết quả cuối cùng là như nhau. Cha Paulo nói với Aciprensa, “Tôi không biết ai trong hai chúng tôi cảm nhận được tiếng gọi trước. Tôi nghĩ rằng Thiên Chúa làm mọi việc rất tuyệt vời, để bảo vệ sự tự do cho câu trả lời của chúng tôi ”. Vào ngày thụ phong linh mục, Cha Paulo nói, “Chúng tôi chia sẻ cùng những kinh nghiệm và cùng một tiếng gọi từ Chúa Giêsu để chia sẻ Ngài với những người khác.”



por una alegría para mi país #ConTodaLaFeEnLaRojaMG

Người phụ nữ từ chối phá thai; sinh cặp song sinh trở thành linh mục

Nói về ơn gọi linh mục, Cha Felipe nói với Aciprensa, “Chúa không đùa giỡn với chúng tôi. Ngài muốn chúng tôi hạnh phúc, và thiên chức linh mục là một ơn gọi cao đẹp giúp chúng tôi hạnh phúc trọn vẹn”.

Cha Pablo nói, “Chúa Giêsu, Giáo hội và Thế giới cần chúng tôi. Nhưng không phải là họ cần bất kỳ người trẻ nào: họ cần những người trẻ được ban sức mạnh bởi chân lý của Chúa, theo cách mà chính cuộc sống của họ tỏa lan sự sống, nụ cười của họ thể hiện niềm hy vọng, ánh mắt của họ thể hiện niềm tin, và hành động của họ thể hiện tình yêu.”

Hai anh em sinh đôi chỉ biết được câu chuyện về lòng dũng cảm của mẹ trong thời kỳ mang thai hai người khi họ học năm thứ sáu chủng viện. Họ coi những biến cố ban đầu đó là sự quan phòng: Thiên Chúa đã gọi họ từ muôn thuở, và tình yêu thương cùng với lòng quảng đại của thân mẫu đã biến điều đó thành hiện thực, hai cha nói với Aciprensa. Cha Paulo nói, “Làm sao chúng tôi không bảo vệ sự sống? Làm sao chúng tôi không rao giảng về Thiên Chúa của sự sống? Sự kiện này đã tạo ra một sự thôi thúc ơn gọi của tôi, nó mang đến một sức sống đặc biệt … Tôi bị thuyết phục về những gì tôi tin, về con người của tôi và về những gì tôi nói, rõ ràng là nhờ ân sủng của Chúa.”

Sau 10 năm học và chuẩn bị, hai người cùng được thụ phong linh mục vào ngày 28 tháng Tư năm 2012, tại nhà thờ chính tòa Valparaíso.

Cha Paulo nói rằng ngay cả khi là linh mục, họ vẫn chơi những trò vui điển hình của các cặp sinh đôi. “Mọi người nhầm lẫn giữa chúng tôi và tôi thường giả làm anh trai của mình. Điều hài hước nhất là cách mọi người phản ứng. Đó là sự tinh nghịch của các cặp song sinh, một “điểm cộng” mà chúng tôi không thể không tận dụng.” Cha nói rằng hầu hết mọi người không nhận ra rằng một người thuận tay trái và người kia thuận tay phải.

Ngày nay, mạng xã hội là một phần thừa tác vụ của họ. Các bài đăng của hai cha trên Facebook, Instagram và Twitter phản ánh niềm vui của họ trong thiên chức linh mục, khiếu hài hước, sự gần gũi với nhau và với gia đình, và tình yêu bóng đá của họ.

Đường lối của Chúa không phải là của chúng ta. Rosa và Humberto Lizama đã phải đối mặt với một quyết định khó khăn, trong đó họ có thể chọn một con đường dễ dàng hơn nhưng đi ngược lại luật pháp của Chúa (phá thai), nhưng thay vì vậy họ đã chọn tín thác Chúa, tôn trọng và đón nhận sự sống, tuy rằng sự sống đó có thể “bị thương tổn”. Trong trường hợp này, Thiên Chúa muốn ban phúc cho lòng trung thành đó bằng một món quà cho cha mẹ và cho Hội Thánh. Cầu mong cho họ và chúng ta đón nhận được ân sủng và sức mạnh để hiểu được và luôn đưa ra những lựa chọn đúng đắn; rõ ràng, Chúa sẽ luôn ban phúc cho chúng ta, cho dù không phải lúc nào chúng ta cũng thấy được ngay thời điểm đó.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/9/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét