Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Công lý thực sự của Thiên Chúa là lòng thương xót cứu độ”

“Công lý thực sự của Thiên Chúa là lòng thương xót cứu độ”

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh truyền tin

Huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Công lý thực sự của Thiên Chúa là lòng thương xót cứu độ”

Vatican Media


*******

Sau khi kết thúc cử hành Thánh lễ trong Nhà nguyện Sistine ngày Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa với Nghi thức Rửa tội cho Trẻ em, lúc 12 giờ trưa, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông tòa Vatican để đọc Kinh Truyền tin với các tín hữu và khách hành hương quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ đọc Kinh Truyền tin:

______________________________________

Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Hôm nay chúng ta cử hành Lễ Chúa chịu Phép Rửa, và Tin Mừng trình bày cho chúng ta một cảnh tượng đáng kinh ngạc: đó là lần đầu tiên Chúa Giêsu xuất hiện trước công chúng tại Nadarét sau khi Ngài sinh ra; Chúa đến bờ sông Giođan để được ông Gioan làm phép Rửa (Mt 3:13-17). Đó là một nghi thức mà những người ăn năn và cam kết sám hối; một bài thánh ca phụng vụ nói rằng những người đến chịu phép rửa với “tâm hồn trần trụi và chân trần” – một linh hồn rộng mở, trần trụi, không che đậy bất cứ điều gì – nghĩa là với lòng khiêm nhường và trong sáng. Nhưng, khi nhìn thấy Chúa Giêsu hòa mình giữa những người tội lỗi, chúng ta ngạc nhiên và tự hỏi: tại sao Chúa Giêsu lại chọn lựa như vậy? Ngài, Đấng Thánh của Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa vô tội, tại sao lại lựa chọn cách đó? Chúng ta tìm thấy câu trả lời trong lời của Chúa Giêsu nói với ông Gioan: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính” (c. 15). Giữ trọn đức công chính: điều đó nghĩa là gì?

Khi chịu phép rửa, Chúa Giêsu mặc khải công lý của Thiên Chúa, công lý mà Ngài đến để mang cho thế giới. Chúng ta thường có một ý tưởng hạn chế về công lý, và nghĩ rằng công lý có nghĩa là: ai làm sai thì phải trả giá, và theo cách này, phải đền bù cho điều sai trái mà họ đã làm. Nhưng công lý của Thiên Chúa, như Kinh Thánh dạy, thì lớn lao hơn nhiều: mục đích của nó không phải là kết án kẻ có tội, mà là cứu rỗi và tái sinh họ, làm cho họ trở nên công chính: từ tội nhân thành công chính. Đó là công lý xuất phát từ tình yêu, từ lòng trắc ẩn và thương xót sâu thẳm của trái tim Thiên Chúa là Cha, Đấng động lòng thương khi chúng ta bị đè nặng bởi sự dữ và gục ngã dưới sức nặng của tội và sự mỏng giòn. Như thế, công lý của Thiên Chúa không nhằm mục đích đưa ra các hình phạt và sự trừng phạt, nhưng đúng hơn, như Thánh Tông đồ Phaolô khẳng định, nó bao gồm việc làm cho chúng ta, những người con của Thiên Chúa, nên công chính (x. Rm 3:22-31), giải thoát chúng ta khỏi cạm bẫy của sự dữ, chữa lành chúng ta, nâng chúng ta dậy. Chúa luôn ở đó, không phải để sẵn sàng trừng phạt chúng ta, nhưng với vòng tay giang rộng để giúp nâng chúng ta lên. Và vì thế, chúng ta hiểu rằng, trên bờ sông Giođan, Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta ý nghĩa sứ vụ của Ngài: Ngài đến để thực thi công lý của Thiên Chúa, đó là công lý cứu độ người tội lỗi; Ngài đến để gánh trên vai tội lỗi của thế gian và bước xuống những vực nước sâu, là sự chết, để cứu chúng ta khỏi bị chết chìm. Hôm nay, Ngài cho chúng ta thấy rằng công lý thực sự của Thiên Chúa là lòng thương xót cứu độ. Chúng ta sợ nghĩ rằng Thiên Chúa giàu lòng thương xót, nhưng Thiên Chúa là Đấng thương xót, bởi vì công lý của Ngài thực sự là lòng thương xót cứu độ, là tình yêu chia sẻ thân phận con người của chúng ta, là tình yêu gần gũi, liên đới với những đau khổ của chúng ta, đi vào bóng tối của chúng ta để khôi phục lại ánh sáng.

Đức Bênêđictô XVI khẳng định rằng “Thiên Chúa khát khao giải thoát chúng ta bằng cách tự mình xuống tận đáy vực thẳm này để mọi người, kể cả những người đã rơi xuống quá sâu đến mức không còn nhận thức về Thiên Đàng, có thể tìm thấy bàn tay của Thiên Chúa để bám víu vào và vươn lên khỏi bóng tối để lại nhìn thấy ánh sáng mà người đó đã được tạo dựng cho nó” (Bài giảng, 13 tháng Một, 2008).

Thưa anh chị em, chúng ta sợ khi nghĩ đến một công lý đầy thương xót như vậy. Chúng ta hãy tiến tới: Thiên Chúa giàu lòng thương xót. Công lý của Người là thương xót. Chúng ta hãy cho phép bản thân được Chúa cầm lấy tay. Chúng ta, những người môn đệ của Chúa Giêsu, cũng phải thực thi công lý theo cách này, trong các mối tương quan với người khác, trong Giáo hội, trong xã hội: không phải bằng sự hà khắc của những người xét đoán và lên án, phân chia con người thành tốt và xấu, nhưng bằng lòng thương xót của những người biết chào đón qua cách chia sẻ những vết thương và sự yếu đuối của anh chị em mình, để nâng đỡ họ. Cha xin diễn đạt như thế này: không chia rẽ, nhưng hãy chia sẻ. Không chia rẽ, nhưng hãy chia sẻ. Chúng ta hãy làm như Chúa Giêsu đã làm: chúng ta chia sẻ, chúng ta hãy mang những gánh nặng cho nhau thay vì ngồi lê buôn chuyện và tàn phá, chúng ta hãy nhìn nhau với lòng trắc ẩn, chúng ta hãy giúp đỡ nhau. Chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi là người chia rẽ hay chia sẻ? Hãy suy nghĩ một chút: tôi là môn đệ của tình yêu của Chúa Giêsu, hay là môn đệ của sự buôn chuyện, gây chia rẽ. Buôn chuyện là một vũ khí chết người: nó giết chết, nó giết chết tình yêu, nó giết chết xã hội, nó giết chết tình huynh đệ. Chúng ta hãy tự hỏi bản thân: tôi là người chia rẽ hay người chia sẻ? Và giờ đây chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Mẹ, Đấng đã trao sự sống cho Chúa Giêsu, đưa Ngài vào sự yếu đuối của chúng ta để chúng ta có thể đón nhận lại sự sống.

_____________________________________

Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến!

Theo thông lệ, sáng nay trong Nhà nguyện Sistine cha đã rửa tội cho một số trẻ sơ sinh, con của các nhân viên của Tòa Thánh và của Thị quốc Vatican. Tuy nhiên, giờ đây, nhân Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, cha vui mừng gửi lời chào và ban phép lành đến tất cả các em thiếu nhi hôm nay, hoặc trong thời gian này, đã lãnh nhận hoặc sẽ lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Đồng thời, cha xin nhắc lại với tất cả anh chị em – và trước hết là với chính cha – lời mời gọi hãy mừng ngày chúng ta được rửa tội, nghĩa là ngày chúng ta trở thành Kitô hữu. Cha xin hỏi anh chị em: có ai trong anh chị em biết ngày mình chịu Phép Rửa không? Một số anh chị em chắc chắn không biết. Hãy hỏi cha mẹ, họ hàng, cha mẹ đỡ đầu của anh chị em: và rồi hàng năm, hãy mừng ngày đó, bởi vì đó là một sinh nhật mới, một sinh nhật của đức tin. Đây là nhiệm vụ của ngày hôm nay, cho mỗi người trong anh chị em: tìm biết ngày Rửa Tội của mình, để có thể mừng ngày đó.

Đặc biệt, cha xin chào ca đoàn “Tiếng hát của các Thiên thần” đến từ Bêlem. Các bạn thân mến, cha chân thành cảm ơn các bạn, bởi vì, cùng với những bài thánh ca, các bạn đã mang đến “hương thơm của Bêlem”, và chứng tá của cộng đoàn Kitô hữu tại Đất Thánh. Cảm ơn các bạn! Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho các bạn, và chúng tôi gần gũi các bạn!

Và chúng ta đừng quên những anh chị em Ukraine của chúng ta. Họ đau khổ rất nhiều vì chiến tranh! Giáng sinh này trong chiến tranh, không có ánh sáng, không có sưởi ấm, họ đang đau khổ rất nhiều! Xin đừng quên họ. Và hôm nay, khi nhìn thấy Đức Mẹ ẵm Chúa Hài Nhi trong cảnh Chúa giáng sinh, đang chăm sóc Hài Nhi, tôi nghĩ đến những người mẹ của các nạn nhân chiến tranh, của những người lính đã ngã xuống trong cuộc chiến này ở Ukraine. Những người mẹ Ukraine và Nga, cả hai bên đều mất con. Đây là cái giá của chiến tranh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người mẹ đã mất đi những đứa con là chiến binh, cả người Ukraine và người Nga.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci.


[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/1/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét