Thứ Hai, 22 tháng 1, 2024

Loạt ảnh Nhà thờ Abuna Yemata Guh trông như sắp rơi khỏi vách đá

Loạt ảnh Nhà thờ Abuna Yemata Guh trông như sắp rơi khỏi vách đá

Loạt ảnh Nhà thờ Abuna Yemata Guh trông như sắp rơi khỏi vách đá

Biruk Ethiopia Tour | Facebook

Daniel Esparza

20/01/24


Là một trong những nơi thờ phượng xa xôi và khó tiếp cận nhất trên thế giới, phải vất vả leo dốc khoảng 800 bậc mới đến được lối vào nhà thờ.

Abuna Yemata Guh là một nhà thờ đá nguyên khối nằm ở độ cao 2.580 mét (8.460 feet) so với mực nước biển trên địa hình gồ ghề của Rặng núi Gheralta ở vùng Tigray của Ethiopia. Nhà thờ là một trong những nơi thờ phượng xa xôi và khó tiếp cận nhất trên thế giới, đòi hỏi phải vất vả leo dốc khoảng 800 bậc để đến được lối vào nhà thờ.

Nguồn gốc chính xác của nhà thờ Abuna Yemata Guh vẫn chưa được biết, nhưng nó được cho là được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 bởi một thầy tu ẩn sĩ tên là Abuna (Abba) Yemata.

Một số người khác cho rằng nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ thứ 6 và sau đó cung hiến cho thánh Abuna Yemata, một trong chín vị Thánh nổi tiếng – theo truyền thống được cho là từ Rome, Constantinople và Syria, đến Ethiopia trong khoảng thời gian từ cuối thế kỷ thứ 5 đến đầu thế kỷ 6.

Được chạm đục trực tiếp vào vách đá sa thạch, nhà thờ bao gồm một loạt các phòng thông nhau được bố trí xung quanh một sân trung tâm. Các bức tường và trần nhà được trang trí bằng những bức bích họa mô tả các cảnh trong Kinh thánh và ảnh tượng Kitô giáo cổ xưa.

Đến được nhà thờ Abuna Yemata Guh không hề dễ dàng. Đường mòn dẫn lên nhà thờ rất dốc và quanh co, có nhiều thang đứng và cầu bằng dây thừng để đi qua. Đoạn đường dẫn lên cuối cùng cần đi qua một mỏm đá hẹp với những đoạn dốc thẳng đứng hai bên. Tuyến đường đầy cam go này theo truyền thống được coi là cuộc thử thách đức tin đối với những người hành hương đang tìm sự hướng dẫn tâm linh.

Rõ ràng, Abuna Yemata Guh được coi là một trong những địa điểm hành hương quan trọng nhất ở Ethiopia. Nhà thờ là một minh chứng cho sự khéo léo và tận tụy của những người xây dựng, đồng thời vị trí xa xôi càng làm tăng thêm ý nghĩa thiêng liêng hiển nhiên của nó. Các bức bích họa của nhà thờ cung cấp những kiến thức chuyên sâu có giá trị về nghệ thuật và ảnh tượng Kitô giáo thời kỳ đầu ở Ethiopia.

Abuna Yemata Guh là một trong những nhà thờ bằng đá được bảo tồn tốt nhất trong cả nước. Kiến trúc độc đáo, những bức bích họa vô giá và vị trí xa xôi đã khiến nơi đây trở thành Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Nhà thờ là một địa danh văn hóa và tinh thần quý giá, và việc bảo tồn nó là điều cần thiết để hiểu được di sản tôn giáo và nghệ thuật phong phú của Ethiopia.

Quý vị xem ảnh tại đây.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/1/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét