Thứ Hai, 20 tháng 5, 2024

Huấn từ Kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng ngày 19.05.2024: “Chúng ta hãy nuôi sống mình mỗi ngày bằng Lời Chúa, bằng Lời của Chúa Giêsu”

“Chúng ta hãy nuôi sống mình mỗi ngày bằng Lời Chúa, bằng Lời của Chúa Giêsu”

Huấn từ Kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng

Huấn từ Kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng ngày 19.05.2024: “Chúng ta hãy nuôi sống mình mỗi ngày bằng Lời Chúa, bằng Lời của Chúa Giêsu”

Vatican Media


*******

Trưa hôm nay, Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng trước gần 20 ngàn tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước khi đọc kinh kính Đức Mẹ:

___________________________________

Huấn từ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống hạnh phúc, buongiorno!

Hôm nay, Lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống, chúng ta cử hành việc Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Mẹ Maria và các Tông đồ. Trong Tin Mừng phụng vụ, Chúa Giêsu nói về Chúa Thánh Thần và nói rằng Người sẽ dạy chúng ta “bất cứ điều gì Người nghe” (x. Ga 16:13). Vậy cách diễn đạt này có nghĩa là gì? Chúa Thánh Thần đã nghe thấy điều gì? Người sẽ nói về điều gì?

Người nói với chúng ta bằng những lời diễn tả các tình cảm tuyệt diệu như sự trìu mến, lòng biết ơn, sự phó thác, lòng thương xót. Những Lời làm cho chúng ta biết về một mối tương quan rất đẹp, sáng ngời, cụ thể và lâu dài như Tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa: những lời mà Chúa Cha và Chúa Con nói với nhau. Đó chính là những lời có tính biến đổi của tình yêu, được Chúa Thánh Thần lặp lại trong chúng ta và là thật tốt cho chúng ta được lắng nghe, bởi vì những Lời này đem đến cùng những tình cảm và cùng những ý định trong tâm hồn chúng ta và làm chúng phát triển: chúng là những Lời hữu hiệu.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là chúng ta phải nuôi dưỡng bản thân mỗi ngày bằng Lời Chúa, Lời của Chúa Giêsu, được Thánh Thần linh hứng. Và cha nhiều lần nói rằng: hãy đọc một đoạn Tin Mừng, lấy một quyển Tin Mừng nhỏ bỏ túi và giữ bên mình, tận dụng những lúc thuận tiện để đọc. Linh mục thi sĩ Clemente Rebora, khi nói về sự hoán cải của mình, đã viết trong nhật ký: “Và Lời đã làm tôi phải câm nín!” (Curriculum vitae). Lời Chúa làm câm nín những lời nói nông cạn của chúng ta và khiến chúng ta nói những lời nghiêm túc, những lời đẹp đẽ, những lời vui tươi. “Và Lời đã làm tôi câm nín!” Việc lắng nghe Lời Chúa làm cho những lời ba hoa phải dừng lại. Đây là cách dành không gian cho tiếng nói của Chúa Thánh Thần trong chúng ta. Và trong việc cầu nguyện Tôn thờ Thánh Thể – chúng ta đừng quên việc thinh lặng cầu nguyện trước Thánh Thể – đặc biệt là lời cầu nguyện đơn sơ, thinh lặng, giống như việc tôn thờ. Và ở đó, chúng ta nói những lời tốt đẹp trong lòng, nói những lời đó với tâm hồn để có thể nói cùng những lời đó với người khác, sau đó là nói với nhau. Và bằng cách này, chúng ta thấy rằng những lời đó đến từ tiếng nói của Đấng An ủi, của Chúa Thánh Thần.

Anh chị em thân mến, hãy đọc và suy niệm Tin Mừng, cầu nguyện trong thinh lặng, nói những lời tốt đẹp: đó không phải là những điều khó khăn, không, tất cả chúng ta đều có thể làm được. Chúng dễ hơn là lăng mạ, giận dữ… Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi mình: những lời này có vị trí nào trong cuộc đời tôi? Làm thế nào tôi có thể vun đắp chúng để lắng nghe Chúa Thánh Thần tốt hơn và trở thành tiếng vang vọng của Ngài cho người khác?

Xin Mẹ Maria hiện diện trong ngày Lễ Ngũ tuần cùng với các Tông đồ, làm cho chúng ta biết ngoan ngoãn trước tiếng nói của Chúa Thánh Thần.

____________________________


Sau Kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng

Anh chị em thân mến!

Chúa Thánh Thần là Đấng tạo nên sự hòa hợp, sự hòa hợp! Và Ngài tạo ra sự hòa hợp từ những thực tại khác nhau, thậm chí có những lúc từ sự mâu thuẫn. Hôm nay, Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần, Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con, để Người tạo nên sự hòa hợp trong tâm hồn, sự hòa hợp trong gia đình, hòa hợp trong xã hội, hòa hợp trên toàn thế giới; xin Chúa Thánh Thần làm cho sự hiệp thông và tình huynh đệ phát triển giữa các Kitô hữu thuộc các tông phái khác nhau; ban cho các nhà lãnh đạo lòng can đảm để thực hiện những cử chỉ đối thoại nhằm chấm dứt chiến tranh. Có nhiều cuộc chiến ngày nay: hãy nghĩ đến Ukraine – tôi đặc biệt nghĩ đến thành phố Kharkiv, nơi đã hứng chịu một cuộc tấn công hai ngày trước; hãy nghĩ đến Thánh Địa, Palestine, Israel; hãy nghĩ đến nhiều nơi có chiến tranh. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn các nhà lãnh đạo các quốc gia và tất cả chúng ta mở ra những cánh cửa hòa bình.

Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với sự chào đón và tình cảm của người dân Verona hôm qua: người Verona họ thật tốt! Cảm ơn, cảm ơn anh chị em. Đặc biệt, tôi nghĩ đến nhà tù Verona, tôi nghĩ đến những tù nhân đã làm chứng cho tôi một lần nữa rằng đằng sau những bức tường nhà tù, nhân tính và niềm hy vọng đang lung lay. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả các nhân viên nhà tù, đặc biệt là bà Giám đốc, Tiến sĩ Francesca Gioieni.

Cha chào tất cả anh chị em, những anh chị em hành hương đến từ Rome và các vùng khác của Ý và thế giới. Đặc biệt, cha xin chào anh chị em ở Timor-Leste – cha sẽ sớm đến thăm anh chị em! – anh chị em ở Latvia và Uruguay, cũng như cộng đồng người Paraguay ở Rome, nơi đang cử hành lễ Đức Trinh Nữ Caacupé.

Cha chào các bạn trẻ Immacolata; cha chào các nữ tu đang có mặt ở đây, tốt quá! cha chào các tín hữu ở Benevento, Porto Azzurro và Terracina, và Viện “Caterina di Santa Rosa” của Rome.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật tốt lành, xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/5/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét