Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Không Ki-tô hữu nào có thể sống mà không có niềm vui

Bài giảng lễ sáng của Đức Thánh Cha: Không Ki-tô hữu nào có thể sống mà không có niềm vui

Tại nguyện đường Casa Santa Marta, Đức Phanxico cảnh báo chống lại thái độ thờ hai chủ
23 tháng 5, 2016
Pope Francis During Todays Mass in Santa Marta
Không người Ki-tô hữu nào có thể sống mà không có niềm vui.
Theo đài Vatican, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh điều này trong thánh lễ sáng nay tại nguyện đường Casa Santa Marta.
Qua sự tín thác vào Thiên Chúa, ngài nói, người Ki-tô hữu trưởng thành nên trong niềm vui. Vì Thiên Chúa luôn luôn ghi nhớ giao ước của Người, Đức Phanxico nói tiếp, “người Ki-tô hữu biết rằng Thiên Chúa luôn nhớ tới mình, yêu thương mình, luôn đồng hành cùng mình, và đang chờ đợi mình. Và đấy là niềm vui.”
Không thể thờ hai chủ
Suy niệm về Thư thứ nhất của thánh Phê-rô tông đồ, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng cho dù chúng ta bị mắc vào những bản án, nhưng chúng ta không bao giờ mất niềm vui khi biết rằng Thiên Chúa “tái sinh chúng ta trong Đức Ki-tô và ban cho chúng ta sự hy vọng.”
“‘Ấn tín” người Ki-tô hữu,'” vị Giáo hoàng người Argentina nhấn mạnh, “là niềm vui, niềm vui của Tin mừng, niềm vui vì được Chúa Giê-su chọn, được Chúa Giê-su cứu thoát, và được tái sinh bởi Chúa Giê-su; niềm vui của sự hy vọng rằng Chúa Giê-su đang chờ chúng ta, niềm vui được diễn ta theo một cách khác – ngay cả với những thánh giá và sự đau khổ chúng ta phải chịu trong đời sống này – đó là sự bình an vì biết chắc rằng Chúa Giê-su đồng hành cùng chúng ta, Người ở cùng chúng ta.”
Trở lại với câu chuyện trong Tin mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giê-su gặp một người giàu có, Đức Thánh Cha có nhận xét rằng người đàn ông này chắc là giàu nứt đố đổ vách, nhưng lại thấy rất đau khổ vì ông ta “bị buộc chặt vào những của cải của ông ta” và không thể mở cửa tâm hồn.
“Chúa Giê-su nói với chúng ta,” Đức Thánh Cha nhắc lại, “rằng một người không thể thờ hai chủ: hoặc là người đó phục vụ Thiên Chúa hay phục vụ của cải. Của cải tự nó không xấu, nhưng làm nô lệ cho nó – thì điều này vô cùng nguy hại. Người đàn ông tội nghiệp đó bước đi buồn bã … ‘Ông ta khó chịu và rồi bỏ đi rất đau khổ’.
Cảnh báo với những người hiện diện trong thánh lễ chống lại việc đi tìm hạnh phúc trong những điều thực sự chỉ làm chúng ta buồn, Đức Phanxico nhấn mạnh, “Những thứ đó hứa hẹn với chúng ta rất nhiều nhưng chúng sẽ chẳng cho chúng ta được điều gì!”
“Khi trong giáo xứ của chúng ta, trong cộng đoàn, trong hội đoàn của chúng ta có những người nói rằng họ là Ki-tô hữu và họ  muốn nên như Đức Ki-tô, nhưng họ lại buồn bã, chắc chắn có gì sai ở đây,” ngài nói, và nhấn mạnh rằng người Ki-tô hữu phải biết giúp đỡ người buồn bã tìm được Giê-su, và bỏ đi nỗi buồn đó, “để họ có thể hân hoan trong Tin mừng và có được niềm vui này là niềm vui thực sự của Tin mừng.”
Đức Thánh Cha nói chúng ta phải giúp đỡ những người này.
Thánh Thần ban tặng niềm vui, lòng hân hoan
Khi được hiểu được những mặc khải và tình yêu của Thiên Chúa, người Ki-tô hữu cảm nhận “niềm vui và lòng hân hoan,” Đức Thánh Cha nhấn mạnh. “Chỉ qua uy lực của Thiên Chúa và quyền năng của Thánh Thần,” Ngài Phanxico giải thích, thì chúng ta mới có được niềm vui Ki-tô này và chúng ta được cứu thoát khỏi những quyến luyến với trần thế.
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận, và nguyện xin rằng Thiên Chúa “ân ban cho chúng ta niềm hân hoan trong sự hiện hữu của Người, trong sự hiện hữu của nhiều gia tài tinh thần mà Người đã ban tặng cho chúng ta; và với niềm hân hoan này, nguyện xin Người ban cho chúng ta niềm vui, niềm vui trong cuộc sống của chúng ta – và làm cho tâm hồn chúng ta bình ân, cho dù phải đối mặt với những khó khăn.”
“Hãy ghi nhớ: một Ki-tô hữu là một người sống trong niềm vui, niềm vui của Thiên Chúa; một người sống trong hân hoan,” ngài nói.
[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 24/05/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét