Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằn cầu nguyện cho kẻ thù có thể chữa lành tâm hồn chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxico nói rằn cầu nguyện cho kẻ thù có thể chữa lành tâm hồn chúng ta

14-06-2016 Vatican Radio
pope francis
(Vatican Radio) Cầu nguyện cho kẻ thù có thể chữa lành tâm hồn của chúng ta: đó là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ tại nhà nguyện Casa Santa Marta sáng thứ Ba. Nhớ lại thời nhỏ của ngài ở Argentina, lúc đó người ta cầu xin cho những kẻ độc tài phải xuống hỏa ngục, Đức Thánh Cha nhắc chúng ta con đường chính Chúa Giê-su dạy chúng ta yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi chúng ta.
Suy niệm về bài đọc trích Tin mừng theo Thánh Mát-thêu trong đó Chúa Giê-su bảo các tông đồ của hãy yêu kẻ thù của mình, Đức Thánh Cha Phanxico lưu ý rằng lời dạy này trái ngược lại với những điều các thày thông luật thời đó dạy rằng: Ngươi yêu người anh em hàng xóm của mình và hãy ghét kẻ thù của mình.” Ngài nói, luật của Người Do thái dạy quá lý thuyết, chỉ dựa trên Lề luật mà không dựa trên tình yêu của Thiên Chúa nằm ở trọng tâm của Lề Luật đó.
Đức Thánh Cha nói, vì lý do này, Chúa Giê-su lặp lại mệnh lệnh quan trọng nhất của Cựu ước: Hãy yêu Thiên Chúa bằng hết tâm hồn của m2inh, bằng hết sức lực của mình, bằng hết linh hồn của mình, và hãy yêu anh em mình như chính bản thân mình. Đây không phải là trọng tâm của những gì các thầy thông luật thời đó dạy, ngài nói. Họ chỉ quan tâm đến những chi tiết và từng trường hợp cá biệt, nhưng Chúa Giê-su cho thấy ý nghĩa thực sự của Lề luật mà Người đến để kiện toàn.
Đức Thánh Cha lưu ý về cách mà Chúa Giê-su đưa ra những ví dụ để cho thấy các mệnh lệnh dưới ánh sáng mới và chứng minh rằng tình yêu thì cao trọng hơn các câu chữ trong Lề luật. Từ luật ‘Đừng giết hại’ có nghĩa là không được lăng nhục hay tức giận với anh em, đến những hướng dẫn như đưa áo khoác cho người đòi áo trong của người, hay đi thêm một dặm với người muốn ngươi đi cùng 1 dặm.
Điều này không chỉ là để kiện toàn Lề luật, Đức Thánh Cha nói, nhưng cũng còn để chữa lành tâm hồn chúng ta. Trong những lời giải thích Lề luật của Chúa Giê-su, đặc biệt trong Tin Mừng Mát-thêu, ngài nói, có một con đường để chữa lành. Mọi tâm hồn đều bị thương tổn vì tội lỗi – vì mỗi người chúng ta đều có – phải đi theo con đường chữa lành này để có thể trở nên giống như “Cha trên trời là Đấng toàn thiện” của chúng ta.”
Bước cuối cùng và cũng là khó khăn nhất trên con đường đi đến sự toàn thiện này, Đức Thánh Cha Phanxico nói, có trong lời của Chúa Giê-su trong bài đọc hôm nay: “Các ngươi đã nghe nói rằng, ngươi hãy yêu anh em mình và ghét kẻ thù mình. Nhưng thầy nói với anh em, hãy yêu kẻ thù mình và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình.” Đức Thánh Cha nhớ lại lúc còn nhỏ, người ta thường cầu xin Thiên Chúa tống những kẻ độc tài của thời đó xuống hỏa ngục, nhưng thay vì vậy, ngài nói, Thiên Chúa kêu gọi chúng ta kiểm điểm lại lương tâm của chúng ta và cầu nguyện cho kẻ thù.
Ngài kết luận, nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng để biết cầu nguyện cho những cá nhân làm tổn thương và ngược đãi chúng ta. Đức Thánh Cha nói, sức mạnh của lời cầu nguyện sẽ làm 2 điều: nó sẽ làm thay đổi người kia trở nên tốt hơn và nó sẽ làm chúng ta trở nên giống với những người con của Cha trên trời.

[Nguồn: news.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét