Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Vị Giám mục vượt những chặng đường: Những chân trời mới cho giáo phận Wilcannia-Forbes

Vị Giám mục vượt những chặng đường: Những chân trời mới cho giáo phận Wilcannia-Forbes

29 tháng 6 2016
Bishop Columba Macbeth-Green/Catholic Weekly
Đức Giám mục Columba Macbeth-Green/Catholic Weekly
Đức Giám mục Columba Macbeth-Green vượt 60,000 km 1 năm lái xe chạy khắp giáo phận Wilcannia-Forbes, trải rộng trên một diện tích lớn hơn nước Anh, Sharyn McCowen viết.

Chủ nhật này đánh dấu 2 năm từ khi cậu bé từ vùng hoang sơ sau đó trở thánh linh mục tuyên úy vùng Gold Coast kỷ niệm ngày được bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Wilcannia-Forbes.
Đó là một cuộc hẹn bất ngờ nhưng rất thoải mái. Trước đây bất cứ giám mục nào cũng đều được người dân Wilcannia-Forbes mở rộng vòng tay chào đón, thì có lẽ chỉ một vị duy nhất trong số đó có thể giúp chữa lành được cảm giác ngờ vực và sự làm ngơ bắt đầu lan rộng sau lần bỏ ra đi bất ngờ của vị nguyên giám mục của giáo phận.
Vào tháng 6 năm 2009, khi đức Giám mục Chris Toohey từ chức, Hội đồng Giám mục Công giáo Úc chỉ định 1 loạt các vị giám quản tông tòa, người dân đối mặt với câu hỏi lớn: giáo phận sẽ ra sao?
Các giám mục phác thảo một đề nghị giải tán giáo phận, nhưng hoàn toàn bị phản đối bởi hàng linh mục trong giáo phận vào năm 2010.
Thời gian mất ổn định ảnh hưởng tới mọi góc ngõ của giáo phận, và cảm nhận rõ rệt nhất là hệ thống học đường Công giáo, Anthony Morgan, giám đốc các trường học địa phận nói.
“Giáo viên thuộc số những người lên tiếng ủng hộ giáo phận nhiều nhất, vì vậy thời gian đó tổn thương rất lớn,” ông nói với The Catholic Weekly (tuần báo Công giáo).
"Có một ý nghĩa rất lớn về giá trị và một tình yêu thực sự dành cho giáo phận Wilcannia-Forbes rất mãnh liệt trong các trường học. Có thể các trường học chỉ đơn giản là chuyển sang cho một giáo phận khác, đây không phải là một tương lai mà người ta muốn hay tin rằng nó sẽ tốt hơn cho họ.”
Năm 2012, một đề nghị thứ hai, soạn thảo có sự cố vấn của các linh mục trong giáo phận và giáo dân, được đệ trình lên, và rốt cuộc bị từ chối, bởi Bộ Giám mục.
Trong một thư gửi lên Hội nghị, chủ tịch là Đức Tổng giám mục Denis Hart, Đức Hồng y Marc Ouellet, giám quản Bộ Giám mục, trân trọng lòng khát khao của tín hữu muốn duy trì giá trị cộng đoàn của địa phận, “nó đã có lịch sử đáng tôn trọng và những truyền thống.”
Trong khi tương lai của giáo phận vẫn còn đang lơ lửng bởi những cuộc đàm phán giữa Hội nghị ở Canberra và Bộ Giám mục ở Roma, một cha tuyên úy cảnh sát ở Gold Coast theo dõi tiến triển từ xa, không bao giờ mơ tưởng rằng ngài sẽ trở thành một người dẫn dắt giáo phận.
“Tôi biết một số khó khăn, nhưng trong một dòng tu không có các giám mục và là một tuyên úy toàn thời gian, thậm chí chẳng bao giờ tôi có thể nằm trong khả năng trở thành một giám mục,” Đức Giám mục Macbeth-Green nói.
Dòng thánh Phaolo Ẩn tu đầu tiên, được thành lập thế kỷ 13 ở Hungary, và được gọi đơn giản là Các Cha Thánh Phaolo (Pauline Fathers), là dòng rất khó có thể trở thành giám mục và tất cả chỉ có 3 giám mục Pauline trên toàn thế giới.
Giáo phận Wilcannia được thành lập năm 1887, được sát nhập từ những vùng trước đây thuộc giáo phận Bathurst.
“Ở đây thực sự là một thử thách lớn cho công tác tông đồ do những khoảng cách quá lớn. Rất nhiều linh mục của chúng tôi lớn tuổi, và họ phải làm khối công việc khổng lồ, và họ không được nghỉ hưu trừ khi có linh mục nào đó đến thay,” Đức Giám mục Macbeth-Green nói với Tuần báo Công giáo. “Trách vụ của họ với giáo dân quả là kinh ngạc.
“Vì có ít linh mục nên có ít cơ hội cho các  linh mục họp mặt và hỗ trợ nhau. Vì vậy các ngài thậm chí như bị cách ly.”
Nhưng điều đó đang thay đổi, Đức Giám mục Columba nói, vì năm ngoái đã tuyển được hai chủng sinh cho giáo phận Wilcannia-Forbes: Hugo Chis và Godwin Nyamida.
Hai thầy,cùng với sự hiện diện của Đức Giám mục Macbeth-Green, đã giúp nâng cao tinh thần trong một khu vực trước đó có cảm giác như không được chú ý bởi giới chức trong tỉnh thành, cả dân sự và tôn giáo.
“Vì lịch sử, cùng với sự bấp bênh của giáo phận, rất nhiều linh mục và giáo dân thấy rất khó chịu với tiến trình,” vị giám mục nói.
“Với rất nhiều người, điều đó gần giống như Giáo hội đã quay lưng lại chúng tôi vì chúng tôi sống ở một nơi vô định … và số lượng người chúng tôi không có nhiều.”
Đã vượt qua được những năm hạn hán và suy giảm kinh tế trong các thị trấn của giáo phận.
“Nhưng bây giờ chúng tôi đã phục hồi lại và người dân rất vui vì họ có thể nhìn thấy tương lai cho giáo phận. Bây giờ đã có tiếng vang.”

[Nguồn: cathnews.com]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 01/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét