Thứ Ba, 26 tháng 7, 2016

Với giới trẻ ở Krakow, gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxico sẽ như ‘bay ra ngoài vũ trụ’

Với giới trẻ ở Krakow, gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxico sẽ như ‘bay ra ngoài vũ trụ’

Pilgrims arrive to Krakow, Poland on July 23, 2016. Credit: Jeffrey Bruno/CNA.
Những khách hành hương đến Krakow, Ba lan hôm 23 tháng 7, 2016. Ảnh: Jeffrey Bruno/CNA.

Elise Harris và Kate Veik
Krakow, Ba lan , 25 tháng 7, 2016 / 02:40 chiều (CNA/EWTN News).- Khi hàng ngàn bạn trẻ đặt chân đến Krakow trong Ngày Giới trẻ Thế giới, nhiều bạn đã thốt lên tiếng hô phấn khởi không chỉ vì được gặp những bạn đồng trang lứa cùng đức tin, nhưng trên hết là được tận mắt nhìn thấy Đức Thánh Cha Phanxico.
Với Ernest, một khách hành hương trẻ từ Zimbabwe, “cảm giác đó giống như bay ra ngoài vũ trụ. Nó giống như bay ra khỏi thế giới này.”
Trong những bình luận hôm 25 tháng 7 với CNA, Ernest nói rằng anh luôn nhìn thấy Đức Thánh Cha trên TV, nhưng chưa bao giờ được gặp tận mắt người thật. Anh bị bỏ mất cơ hội khi Ngài Phanxico đến Châu Phi năm ngoái, trong đó ngài có dừng lại ở Kenya, Uganda và Cộng hòa Trung Phi, vì anh quyết định tham gia một chuyến hành hương đến Uganda, nhưng lại đến sau khi Đức Thánh Cha đã rời đi.
“Người ta bảo tôi là nó chật cứng người,” anh nói thêm rằng thật là một phúc lành được nhìn thấy ảnh hưởng của ngài Phanxico để lại Uganda, “Tôi quá phấn khởi và tôi thực sự đang mong chờ được nhìn thấy Đức Thánh Cha” bằng người thật.
Ernest nói rằng đây là lần đầu tiên anh tham dự WYD, nhưng đó là do sau khi anh nghe bạn bè kể lại những trải nghiệm ở những lần hội năm 2011 và 2013 ở Madrid và Rio de Janiero, anh đã quyết định đi.
“Họ nói đó là một trải nghiệm được ơn phúc, đó là lý do tôi ở đây. Tôi chưa bao giờ được gặp Đức Thánh Cha, vì vậy tôi muốn nhìn thấy ngài lần đầu tiên! Thật tuyệt vời được đến đây.”
Ernest và nhóm của anh, con số khoảng 30-40 người, chỉ là một phần nhỏ của hơn 300,000 khách hành hương được mong chờ đến Krakow tuần này tham dự WYD. Ngày Giới trẻ Thế giới chính thức bắt đầu ngày 25 tháng 7 và kéo dài đến 31 tháng 7, và Đức Thánh Cha Phanxico sẽ đến 27 tháng 7. Đây là WYD lần thứ hai của triều đại của ngài.
Hầu hết khách hành hương đến Krakow sẽ đến từ những chuyến hành hương nơi khác như Roma và những địa điểm khác trong và ngoài Ba lan như Đền thờ Czestochowa, Thánh Điện Lòng Chúa thương xót, và quê hương Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II ở Wadowice, nằm cách Krakow khoảng 30 km về hướng tây nam của Krakow.
Trong những ngày trước khi Đức Thánh Cha Phanxico đến, các nhóm hành hương tham dự vào nhiều hoạt động khác nhau, gồm nhiều phiên giảng giáo lý đặc biệt, cũng như một đại hội giới trẻ 4 ngày và có thể là thăm một trung tâm tận hiến.
Các phiên học hỏi giáo lý sẽ được tổ chức 27-29 tháng 7 là một phần của các sự kiện WYD chính thức, và sẽ được giảng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau do các giám mục trên toàn thế giới theo chủ đề chính thức của đại hội: “Phúc cho những ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương.”
Nhiều phiên học hỏi giáo lý sẽ được tổ chức ở Wadowice, cũng như trong các nhà thờ và những địa điểm được chọn ở Krakow để bảo đảm rằng tất cả mọi bạn trẻ đều có thể tham dự.
Trong suốt đại hội giới trẻ kéo dài từ 26-29 tháng 7, một chương trình tôn giáo, nghệ thuật và văn hóa sẽ diễn ra trong các buổi tối, trong đó các bạn trẻ có thể tham dự vào các buổi hòa nhạc, triển lãm, thảo luận, sự kiện thể thao và kịch.
Họ thậm chí có cơ hội để trình diễn trước các bạn trẻ khác như là một cách để thể hiện và chia sẻ văn hóa của họ với những bạn khác.
Tận hiến là một lãnh vực khác được nhấn mạnh trong suốt sự kiện. Có thể nhìn thấy những nhóm các linh mục, nữ tu và tu sĩ trên khắp những khu vực chính của các sự kiện WYD tiếp cận các bạn trẻ và trao cho họ những thẻ thánh như là vật gắn bó với họ về đức tin và cộng đoàn của  họ.
Tuy nhiên, không có điều gì có thể vượt qua được cảm giác phấn khích của các bạn trẻ được gặp gỡ hàng ngàn người đồng trang lứa từ khắp mọi miền trên thế giới và được gặp Đức Thánh Cha Phanxico bằng người thật.
Maria, một thanh nữ sinh ở Guayaquil, Ecuador nhưng hiện tại đang sống ở Orlando, Fl., nói với CNA rằng đây là WYD đầu tiên của cô, và trước sự kiện đại hội được dẫn dắt bởi một vị Giáo hoàng người Mỹ La tinh thật quá “tuyệt vời.”
Cho dù cô đã sống ở Mỹ từ bé, Maria còn rất nhiều người trong gia đình sống ở Ecuador, và điều đó đã mời gọi cô đi đến WYD cùng với nhóm.
“Thực tình tôi không nghĩ là nó khổng lồ và tổ chức lớn như thế này, nhưng bạn cảm thấy sự nồng nhiệt của tất cả mọi người, và người ta tặng bạn đủ mọi quà tặng đẹp, và đấy là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời,” cô nói thêm rằng mặc dù WYD vẫn chưa thực sự chính thức bắt đầu, mọi điều cô mong chờ “đã trở thành sự thật.”
“Có quá nhiều điều diễn ra, có quá nhiều người tôi được gặp, và tôi học thêm được những ngôn ngữ mới như tiếng Ba lan và Đức. Thật tuyệt vời. Nó đã đạt được tất cả những gì tôi mong đợi, nếu không nói là vượt quá.”
Cũng vậy, Majd, một bạn trẻ từ Úc, nói với CNA rằng nhóm của anh đã đến Krakow hôm Chủ nhật, và cho đến hôm nay, “trải nghiệm của chúng tôi hoàn toàn rạng ngời.”
“Quá tuyệt, tôi rất thích. Rất vui, thật kỳ diệu,” anh nói, và giải thích rằng trước khi đến Krakow, nhóm của anh đã đi 24 tiếng đồng hồ đến Ý, tại đó họ đã đi thăm những địa điểm quan trọng như Assisi, Siena, Florence và Pisa trước khi thẳng tiến về Warsaw, Czestochowa và cuối cùng đến Krakow.
Đã từng tham dự WYD 2008 ở Sydney, Majd nói mặc dù vừa trải qua vài ngày ở Ba lan, anh cảm thấy thích trải nghiệm ở Krakow hơn.
“Khu vực này thật đẹp, văn hóa ở đây đáng kinh ngạc, người ở đây rất nhiệt tình. Tôi rất muốn được gặp nhiều người hơn nữa,” anh nói thêm rằng đối với anh, “có nhiều điều ở đây để tôi học hỏi hơn là ở Úc.”
Majd nói rằng đây sẽ là lần đâu tiên anh được tận mắt nhìn thấy Đức Thánh Cha bằng người thật, và rằng anh đang rất mong chờ được tham dự Thánh Lễ của Đức Thánh Cha Phanxico ngày 31 tháng 7 để đánh dấu kết thúc WYD.
“Tôi nghĩ thật là tuyệt vời được nhìn thấy ngài, đặc biệt nếu tôi được nhìn ngài thật gần. Nếu được lại gần như vậy thì tôi sẽ thích thú vô cùng,” anh nói và giải thích thêm rằng anh đang rất nôn nóng được nghe Đức Phanxico nói về Năm Lòng thương xót.
“Tôi muốn nghe cha nói về Năm Lòng thương xót, làm sao để chúng tôi trở nên tốt hơn, làm sao chúng tôi thể hiện lòng thương xót cho người khác. Tôi thực sự muốn học được nhiều điều từ cha,” Majd nói, anh tin rằng WYD sẽ “chắc chắn làm cho Năm Thánh tốt hơn cho chúng tôi.”
“Tôi mong rằng dịp này sẽ hoàn toàn đào sâu thêm đức tin của tôi và tôi có thể mang về rất nhiều quà kỷ niệm ở đây, và gia đình của tôi sẽ học được từ tôi những cách thức của tôi và những con đường của ngài.”

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 26/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét