Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

GIẢNG HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Ngọn lửa của Chúa Thánh Thần

GIẢNG HUẤN KINH TRUYỀN TIN: Ngọn lửa của Chúa Thánh Thần

‘Lòng can đảm tông đồ mà Chúa Thánh Thần gieo trong lòng chúng ta cũng giống như một ngọn lửa giúp chúng ta vượt qua những bức tường và rào cản, làm chúng ta trở nên sáng tạo và thúc đẩy chúng ta dấn thân vào hoạt động, thậm chí là bước vào những con đường khó khăn và chưa có dấu chân người bước qua, trao tặng niềm hy vọng cho những người chúng ta gặp.’
14 tháng 8, 2016
Angelus 30 August 2015
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài giảng huấn Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxico vào buổi trưa hôm nay cho các tín hữu trong Quảng trường Thánh Phê-rô:
****
Trước Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Tin mừng hôm nay (Lc 12: 49-53) là một phần trong những giáo huấn của Chúa Giê-su cho các tông đồ khi họ đang trên đường về Jerusalem, nơi Người chờ đợi cái chết trên Thập giá. Để cho biết mục đích của sứ mạng của mình, Người dùng ba hình ảnh: lửa, thanh tẩy và chia rẽ. Hôm nay, cha muốn nói về hình ảnh thứ nhất: lửa. Lửa.
Đức Giê-su diễn tả nó bằng những lời này: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (c. 49). Ngọn lửa mà Chúa Giê-su nói đến là lửa của Chúa Thánh Thần, sự hiện hữu sống động và tích cực trong tất cả chúng ta từ ngày chịu phép Thanh tẩy. Nó là nguồn sức mạnh sáng tạo để thanh tẩy và canh tân, nó sẽ đốt cháy mọi thống khổ của con người, tất cả sự ích kỷ và mọi tội lỗi, và biến đổi chúng ta từ bên trong, tái sinh chúng ta và làm cho chúng ta có thể yêu thương. Chúa Giê-su khao khát rằng Thánh Thần có thể thổi bùng lên ngọn lửa trong tim của chúng ta, vỉ chỉ từ trong con tim — hãy chú ý thật kỹ điều này — thì ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa mới phát triển và hướng đến Vương Quốc của Thiên Chúa.
Nếu chúng ta mở trọn tâm hồn ra với Chúa Thánh Thần, Người sẽ ban cho chúng ta lòng dũng cảm và hăng say công bố về Đức Giê-su và thông điệp lòng thương xót ủi an của Người và ơn cứu độ, ngay cả ở những đại dương xa xôi. Nhưng điều này không phải xuất phát từ trí óc của chúng ta, nó đến từ con tim. Và vì lý do này, Chúa Giê-su ước mong rằng ngọn lửa này đi vào con tim chúng ta.
Để thực hiện được sứ mạng của mình trên trần gian, Giáo hội cần sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần để không bị thoái chí vì sợ hãi hay sự tính toán, để không gắn bước đi trong những biên giới an toàn đã được ấn định. Lòng can đảm tông đồ mà Thánh Thần gieo trong lòng chúng ta như một ngọn lửa giúp chúng ta vượt qua những bức tường và rào cản, làm chúng ta trở nên sáng tạo và thúc đẩy chúng ta dấn thân vào hoạt động, thậm chí là bước vào những con đường khó khăn và chưa có dấu chân người bước qua, trao tặng niềm hy vọng cho những người chúng ta gặp. Với ngọn lửa của Thánh Linh, chúng ta được kêu gọi để trở nên những cộng đoàn dân tộc được dẫn dắt và được biến đổi bởi Chúa Thánh Thần, để hiểu được trọn vẹn, để có thêm nhiều con tim rộng mở và nhiều khuôn mặt mừng vui. Hơn bao giờ hết, ngày nay, chúng ta cần những linh mục, những người tận hiến và tín hữu được thúc đẩy và dám đứng lên trước những khó khăn và sự nghèo đói về vật chất và tinh thần, thể hiện công việc rao giảng Phúc âm và sứ mạng bằng nhịp điệu rung cảm của sự gần gũi chia sẻ. Chính ngọn lửa của Thánh Thần đã đem chúng ta đến và làm chúng ta trở thành anh em với những người đau khổ, những người thiếu thốn, với rất nhiều sự đau khổ của con người, cùng rất nhiều vấn đề: của người tị nạn, của những người đau khổ. Ngọn lửa đó đến từ trái tim. Ngọn lửa!
Trong giây phút này, với lòng thán phục cha đặc biệt nghĩ đến nhiều linh mục và tu sĩ, trên toàn thế giới, đang tận hiến cho việc rao giảng Tin mừng với tình yêu và lòng trung tín lớn lao, thường có khi phải trả giá bằng mạng sống của họ. Mẫu gương chứng tá của họ nhắc chúng ta nhớ rằng Giáo hội không cần những người quan liêu bàn giấy và những người quản lý, nhưng cần những người truyền giáo hăng say, bị ôm trọn bởi ngọn lửa nhiệt huyết muốn đem những lời ủi an của Chúa Giê-su và ân sủng tái sinh của Người đến muôn người.
Nếu Giáo hội không nhận được ngọn lửa này của Chúa Thánh Thần, hoặc không để ngọn lửa đi vào trong lòng mình, Giáo hội sẽ trở thành một Giáo hội lạnh lùng hoặc hờ hững, không có khả năng trao ban sức sống, vì khi đó Giáo hội được tạo thành bởi những Ki-tô hữu lạnh lùng hoặc hờ hững. Thật tốt cho chúng ta hôm nay nếu bỏ ra 5 phút, và mỗi người hãy tự hỏi mình : Con tim của tôi ra sao rồi? Nó có lạnh lùng hay hờ hững không, hay nó có khả năng lãnh nhận được ngọn lửa này? Chúng ta hãy dành ra 5 phút cho việc này. Nó sẽ rất tốt cho mọi người.
Chúng ta hãy xin Mẹ Maria Đồng trinh cầu nguyện với chúng ta và cho chúng ta, xin Chúa Cha Trên Trời, tuôn đổ Thánh Linh trên mọi tín hữu, ban ngọn lửa sưởi ấm con tim và giúp chúng ta hiệp nhất với những niềm vui và nỗi đau của anh em. Nguyện xin tấm gương của Thánh Maximilian Kolbe, tử đạo vì tình yêu, mà lễ mừng kính ngài hôm nay, trợ giúp chúng ta trên hành trình và dạy chúng biết sống ngọn lửa tình yêu cho Thiên chúa và anh em.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [bản dịch của Deborah Castellano Lubov]

Sau kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến,
Cha thân ái chào tất cả những công dân Roma và những người hành hương đang hiện diện ở đây!
Cũng trong hôm nay, cha rất vui được chào đón một số nhóm giới trẻ: trước hết là những hướng đạo sinh từ Paris; và những nhóm bạn trẻ đến Roma trên chuyến đi bộ hành hương hoặc bằng xe đạp từ Bisuschio, Treviso, Solarolo, Macherio, Sovico, Vall’Alta of Bergamo và các chủng sinh của Tiểu chủng viện Bergamo. Cha nhắc lại những lời là chủ đề của buổi họp mặt vĩ đại [Ngày Giới trẻ Thế giới] ở Krakow: “Phúc cho ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương.” Hãy luôn cố gắng tha thứ và có một trái tim thương xót.
Cha cũng xin chào các hiệp hội của dự án “Những bưu thiếp trên xe đạp.”
Cha chúc tất cả mọi người một Chủ nhật tuyệt vời và bữa trưa ngon miệng. Và, đừng quên cầu nguyện cho cha. Chào tạm biệt tất cả!
[Văn bản gốc: Tiếng Ý]
[Bản dịch của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn: zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét