Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Trong cuộc đua giành thêm một huy chương vàng khác, Ledecky cậy trông vào hồng ân của Thiên Chúa

Trong cuộc đua giành thêm một huy chương vàng khác, Ledecky cậy trông vào hồng ân của Thiên Chúa


"Kinh Kính mừng là một kinh rất đẹp và tôi cảm thấy lời kinh ban cho tôi sự bình an ..."

USA's Katie Ledecky competes in a Women's 200m Freestyle heat during the swimming event at the Rio 2016 Olympic Games at the Olympic Aquatics Stadium in Rio de Janeiro on August 8, 2016.  / AFP PHOTO / François-Xavier MARIT

AFP PHOTO / François-Xavier MARIT
Katie Ledecky đã trở thành “Michael Jordan” của môn bơi lội. Sau khi đạt huy chương vàng tại Olympics London 2012, Ledecky tiếp tục thiết lập 12 kỷ lục thế giới. Hôm Chủ nhật, cô đạt huy chương vàng đầu tiên của Olympics Rio và thiết lập một kỷ lục thế giới mới, phá kỷ lục cũ của cô trong môn bơi tự do 400m. Cô đã làm được điều mà hầu hết mọi vận động viên bơi lội mơ ước có thể làm được.
Sự thành công của cô đang tạo sự hứng khởi và nhiều người thắc mắc tại sao cô có thể duy trì một mức độ rất cao phong cách thể hiện khi cả thế giới đang theo dõi. Áp lực tại Thế vận hội Olympic rất lớn và đã làm nhiều người bị suy sụp tinh thần.
Bí mật sự thành công của cô là gì? Bằng cách nào cô vẫn giữ được bình tĩnh và tập trung, biết rằng mọi người đang mong chờ cô phá một kỷ lục khác?
Trong một phỏng vấn gần đây với Catholic Standard cô tiết lộ, “Tôi đọc một kinh – hoặc hai – trước bất kỳ cuộc đua nào. Kinh Kính mừng là một kinh rất đẹp và tôi cảm thấy lời kinh ban cho tôi sự bình an.”
USA's Katie Ledecky poses on the podium with her gold medal after she won the Women's 200m Freestyle Final during the swimming event at the Rio 2016 Olympic Games at the Olympic Aquatics Stadium in Rio de Janeiro on August 9, 2016.   / AFP PHOTO / Odd AndersenKatie Ledecky của Mỹ đứng trên bục trao giải với huy chương vàng sau khi cô đạt giải Chung kết Tự do 200m nữ trong môn thi bơi lội tại Thế Vận hội Olympic Rio 2016 trong Hồ bơi Sân vận động Olympic ở Rio de Janeiro ngày 9 tháng 8, 2016. / AFP PHOTO / Odd Andersen
Ledecky là người Công giáo gốc, đi học ở các trường Công giáo từ nhỏ đế trung học. Cha mẹ cô rất ủng hộ niềm đam mê bơi lội của cô từ bé, khuyến khích cô lúc 6 tuổi (age of six) là “cố bơi suốt chiều dài của hồ không nghỉ.” Anh trai của Ledecky là người khơi nguồn cảm hứng cho cô bắt đầu môn bơi lội, mặc dù lúc đó cô không giỏi lắm.
Cùng với đời sống gắn bó với gia đình, Ledecky cho rằng nền giáo dục cung cấp những bài học kỹ năng sống đã cho cô sự cân bằng cần thiết để thành công trong hồ bơi. Thực ra, sau khi đoạt huy chương vàng ở London, việc đầu tiên Ledecky làm là đến thăm dòng các Nữ tu Trái tim Vô nhiễm Mẹ Maria ở Maryland để cảm ơn các nữ tu về tất cả những hỗ trợ trong suốt năm. Cô dự định cũng làm như vậy sau Rio. Điều này không làm các nữ tu ngạc nhiên tí nào, vì họ nhận ra đức tin Công giáo mạnh mẽ của cô trong suốt thời gian cô học ở trường.
Nói về nền giáo dục Công giáo của cô (Catholic education), Ledecky nhấn mạnh về cách thức nền giáo dục có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp bơi lội của cô. “Đi học ở những trường này rất quan trọng đối với môn bơi lội của tôi – các trường Công giáo thử thách tôi, họ mở rộng triển vọng cho tôi và họ cho phép tôi vận dụng trí óc của tôi để tìm ra những con đường đưa tôi vượt ra ngoài suy nghĩ rằng bơi lội chỉ là những bài thực hành, những buổi gặp gỡ và bơi lội và thể dục.”
“Đi học ở những trường này cũng cho phép tôi có những người bạn tuyệt vời. Bạn bè, giáo viên và những người quản lý đều giúp tôi đạt được mục tiêu trong môn bơi lội, và nói chung trong cuộc sống, qua cách họ hỗ trợ và quan tâm. Tầm quan trọng của sự cân bằng trong cuộc sống con người là một bài học tôi được học ở đây, và đó là bài học tôi hy vọng sẽ giúp tôi ở đại học và xa hơn nữa.”
Song song với việc cảm ơn các trường Công giáo về sự hỗ trợ và động viên của họ dành cho cô, Ledecky cũng giúp đỡ cộng đoàn Công giáo địa phương bằng nhiều cách khác nhau. Mùa hè năm ngoái cô giúp cổ vũ cam kết “Đồng hành cùng Phanxico” (Walk with Francis) được tổ chức bởi Tổng giáo phận Washington, D.C. trong việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxico đến Mỹ. Trong tài liệu cổ vũ của mình, cô giải thích tại sao Thiên Chúa yêu thương không phải là trừu tượng nhưng là cụ thể, và sau đó cam kết hỗi trợ những tổ chức bác ái như Hội Bác ái Công giáo, Bàn ăn của Người mục tử, và những Chiếc xe đạp cho Thế giới.
Ledecky sẵn sàng bảo vệ danh hiệu Olympic trong môn tự do 800m hôm thứ Năm, và hy vọng lại chiếm lĩnh được hồ bơi. Khi cô làm được, cô sẽ không chỉ cậy dựa vào những giờ này giờ kia luyện tập, nhưng còn cậy dựa vào hồng ân của Thiên Chúa. Ledecky biết rằng với Thiên Chúa “mọi việc đều có thể” và Người sẽ tặng ban cho cô sức mạnh và sự bình an khi cô cần nó nhất.

[Nguồn: aleteia]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét