Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Kolkata (Calcutta) chuẩn bị cho lễ phong thánh Mẹ Teresa

Kolkata (Calcutta) chuẩn bị cho lễ phong thánh Mẹ Teresa

Mother Teresa's tomb at Mother House of the Missionaries of Charity in Kolkata.  - EPA
Mộ Mẹ Teresa tại Nhà Mẹ của Dòng Thừa sai Bác ái ở Kolkata. - EPA
11/08/2016 15:59
Với lễ phong thánh Mẹ Teresa tại Roma còn không đầy một tháng, những chuẩn bị đã và đang được thực hiện rất tốt cho lễ mừng sự kiện này ở thành phố Kolkata (Calcutta) của vùng Đông Ấn, nơi vị nữ tu gốc Albani đã bắt đầu sứ mệnh của mình và qua đời tại đó. Các nhà học giả, linh mục, sinh viên và nghệ sĩ đang rất bận rộn trong thành phố, trước đây được gọi là Calcutta, liên tục tổ chức những buổi hội thảo, triển lãm và cầu nguyện hàng ngày trên khắp thành phố để cổ vũ cho “Triết lý của Mẹ Teresa về nhân loại” và một nhóm các nhiếp ảnh gia độc lập trẻ đang tham gia vào Dự án Thánh nhân lấy từ nguồn mở rộng. Những ảnh chụp mọi góc trên khắp thành phố sẽ được triển lãm tại nhiều địa điểm khác nhau ở Roma vào đầu tháng 9, trùng với dịp Lễ Phong thánh Mẹ Teresa ngày 4 tháng 9. Các nhiếp ảnh gia này là tình nguyện viên, cố gắng làm nổi bật những đặc điểm của Mẹ Teresa thời  còn trẻ, Mẹ đã thành lập dòng Thừa sai Bác ái để phục vụ “những người nghèo nhất trong những người nghèo” ở Ấn độ. Những bạn trẻ này tự bỏ tiền túi để đến Roma tham dự lễ mừng và triển lãm ảnh tại những phòng triển lãm ngoài trời.
“Việc này là để tỏ lòng tôn kính của chúng tôi với Mẹ Teresa,” Srijita Deb Burman nói, 25 tuổi, là một người kinh doanh chuyên nghiệp. “Những ảnh này sẽ miêu tả những nét khơi nguồn cảm hứng và là sức hút Mẹ đến với thành phố này.” Đồng thời nghệ sĩ Sunita Kumar, một người Sikh là tình nguyện viên cho Dòng Thừa sai Bác ái, nói rằng chị “đã thực hiện nhiều bức vẽ mô tả tư tưởng của Mẹ Teresa sẽ được triển lãm tại buổi triển lãm nghệ thuật tại trường thánh Xavier ở Calcutta cho đến ngày Mẹ được phong thánh.”
Con phố Park của thành phố, một nơi tập trung nổi tiếng của giới trẻ, đã được đổi tên thành Mẹ Teresa Sarani sẽ tổ chức những lễ hội cho đến Giáng sinh. Tại nhà của Mẹ Teresa, trụ sở của dòng Thừa sai Bác ái, cửa luôn được mở cho mọi người, và những người đi theo Mẹ, những người khâm phục Mẹ thuộc đủ mọi tín ngưỡng đến hàng ngày, họ đến thăm viếng và cầu nguyện trước mộ của Mẹ. Một số người vào để xin các nữ tu tư vấn, tìm nguồn an ủi; những người khác đến xin thuốc hay những vật dụng hàng ngày khác.
Nhà của Mẹ Teresa thực ra đã là nơi thờ kính, tại đây chúng ta có thể nhìn thấy các tập sinh và người thường mang theo sách đến mộ của Mẹ xin ơn lành. “Chính là sức ảnh hưởng của Mẹ đã khiến tôi gia nhập cộng đoàn năm 18 tuổi,” nữ tu Ruth từ tiểu bang Andhra Pradesh nói. Các nữ tu Laisa và Ansavio đứng cạnh tượng của Mẹ Teresa, phân phát những túi nhỏ thuốc trị bệnh cho một số khách thăm địa phương đến tìm sự giúp đỡ.
Những thánh tích của Mẹ Teresa được để trên mặt đất ở gần mộ của Mẹ tại nhà mẹ, nhưng chẳng bao lâu nữa nơi này sẽ được cung hiến cho việc tôn kính thánh nhân. Những đại diện của Dòng Thừa sai Bác ái nói rằng họ sẽ phải có kế hoạch cho các Thánh lễ theo lịch và những buổi gặp gỡ cầu nguyện. Một lễ tạ ơn sẽ được dâng vào ngày 26 tháng 8, là ngày sinh nhật của Mẹ Teresa, ngay trước ngày phong thánh. Ngày 4 tháng 9, các nữ tu, các tập sinh và những người theo chân Mẹ sẽ theo dõi qua truyền hình trực tiếp và hiệp thông lễ phong thánh trong Quảng trường Thánh Phê-rô. Khoảng 30 thành viên của Dòng Thừa sai Bác ái sẽ sang Vatican để tham dự lễ phong thánh. Nữ tu Mary Prema gốc người Đức, bề trên tổng quyền, hiện đã ở Roma để hỗ trợ và chương trình và chuẩn bị nơi ở cho khách mời.
Trong thời gian chạy gấp rút đến ngày  phong thánh, một Liên hoan phim Quốc tế Mẹ Teresa 3 ngày (MTIFF) sẽ bắt đầu ngày 26 tháng 8 tại khu phức hợp Nandan của Kolkata để kỷ niệm cuộc đời và sứ mạng của Chân phước Mẹ Teresa. Liên hoan phim, được tổ chức bởi chi hội SIGNIS của Ấn độ, Hiệp hội Công giáo Thế giới về Truyền thông, sẽ đi đến nhiều địa điểm khác nhau ở Ấn độ và sau đó ra nước ngoài. Cuối tháng 9, một loạt những lễ hội đã được lên kế hoạch trong khắp thành phố, tại đây nhiều người tin rằng chính sự nghiệp của Mẹ Teresa đã làm Mẹ nên thánh. (Nguồn: CNS…)

[Nguồn: en.radiovaticana]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 13/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét