Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Bài giảng Lễ Sáng của Đức Thánh Cha: ‘Những hệ tư tưởng làm mất đi tính Con người của Giáo hội’

Bài giảng Lễ Sáng của Đức Thánh Cha: ‘Những hệ tư tưởng làm mất đi tính Con người của Giáo hội’

Nói về sự yêu thương tại nhà nguyện Thánh Marta, ngài cảnh báo chống lại việc ‘đang bước đến một viễn cảnh buồn’
11 tháng 11, 2016
Pope Francis celebrates Mass in Santa Marta
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Chúng ta những người Ki-tô hữu phải nói không với những hệ tư tưởng và chủ nghĩa duy lý trí.
Theo đài phát thanh Vatican, đây là điểm trọng tâm trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong Lễ sáng nay tại nhà nguyện Thánh Marta, ngài nhấn mạnh rằng những hệ tư tưởng về tình yêu và những thuyết duy lý trí đe dọa làm mất đi tính Con người của Giáo hội và làm hủy hoại nó.
Lấy ý từ bài Tin mừng hôm nay theo Thánh Gioan, Đức Thánh Cha suy tư về bản chất tự nhiên của tình yêu của người Ki-tô hữu và chữ “tình yêu” ngày nay được sử dụng như thế nào để miêu tả nhiều điều khác nhau.
Người chống Đức Ki-tô
Đức Thánh Cha nhấn mạnh, tiêu chuẩn đích thực của sự yêu thương của người Ki-tô hữu là Sự Nhập Thể của Ngôi Lời, ngài nói rằng những ai chối bỏ điều này hay không nhận biết chính là “người chống Đức Ki-tô.”
“Một tình yêu không công nhận rằng Chúa Giê-su đã đến dưới hình hài Con người không phải là tình yêu mà Thiên Chúa đòi hỏi nơi chúng ta. Đây là một tình yêu của trần gian, một tình yêu của triết học, một tình yêu trừu tượng, một tình yêu nhạt nhẽo, một tình yêu ‘rất yếu’. Không! Tiêu chuẩn của tình yêu của người Ki-tô hữu là Sự Nhập Thể của Ngôi Lời.
“Bất cứ ai nói rằng tình yêu của Người Ki-tô hữu là một điều gì đó khác hơn nũa là người chống lại Đức Ki-tô! Ai không nhận biết rằng Ngôi Lời đã trở thành Người. Đây là chân lý của chúng ta: Thiên Chúa đã sai Con của Người, Ngài trở thành một con người và sống như chúng ta. Yêu như Giê-su yêu chúng ta, yêu như Giê-su dạy chúng ta, yêu bằng cách theo tấm gương của Giê-su; để yêu, hãy bước đi theo con đường của Giê-su. Con đường của Giê-su là ban tặng sự sống.”
Con đường tình yêu duy nhất
Đức Giáo hoàng Dòng Tên nói, con đường yêu thương duy nhất đó là con đường Giê-su yêu chúng ta, là hãy gạt sang một bên tính ích kỷ và lên đường để giúp đỡ tha nhân vì tình yêu của Ki-tô hữu là một tình yêu ‘cụ thể.’
“Đi xa hơn đó là một mầu nhiệm: bước ra từ Mầu Nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời, của Mầu Nhiệm của Giáo Hội. Vì Giáo hội là cộng đoàn vây quanh sự hiện hữu của Đức Ki-tô và nó vượt ra ngoài phạm vi này. Đó là một câu nói thực sự mạnh mẽ, đúng không? … quá lý luận, những người bước ra ngoài. Và chính từ điều này mà mọi hệ tư tưởng ra đời: những hệ tư tưởng về tình yêu, những hệ tư tưởng về Giáo hội, những hệ tư tưởng làm mất đi Nhân tính của Đức Ki-tô trong Giáo hội.
“Những hệ tư tưởng ngày,” Đức Thánh Cha cảnh báo, “lấy mất đi phần Con người của Giáo hội! ‘Vâng, tôi là người Công giáo, vâng tôi là người Ki-tô hữu, tôi yêu toàn thế giới bằng một tình yêu chung’ … Nhưng điều này quá mông lung. Tình yêu luôn luôn từ nội tâm, cụ thể và không vượt ra khỏi giáo lý của Sự Nhập Thể của Ngôi Lời.”
Đức Thánh Cha nói, ai không yêu theo cách yêu cho đi của Đức Ki-tô là yêu theo cách ý thức hệ.
Ngài Phanxico cũng cảnh báo chống lại những người đưa những lý thuyết vào tình yêu hay duy lý trí nó, ngài nói rằng nó phá hỏng Giáo hội và dẫn đến tình trạng chúng ta có một Thiên Chúa nhưng không có Đức Ki-tô, một Đức Ki-tô không có Giáo hội và một Giáo hội không có con người.
“Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa để cho bước đi của chúng ta trong tình yêu không bao giờ trở nên trừu tượng. Nguyện xin cho tình yêu của chúng ta được cụ thể với các mối phúc thương xót bởi đó chúng ta đụng chạm đến được với Con Người của Đức Ki-tô, Chúa Ki-tô Nhập Thể.
Chính vì lý do đó mà thầy phó tế Lawrence nói ‘Người nghèo là kho báu của Giáo hội!’ Tại sao? Vì họ là da thịt đau khổ của Đức Ki-tô! Chúng ta hãy cầu xin được ân sủng này là không vượt ra ngoài và không đi vào tiến trình đó, nó có thể quyến rũ rất nhiều người, thích duy lý trí, và duy lý luận tình yêu này, làm mất đi tính Con người của Giáo hội, làm mất đi tình yêu của người Ki-tô hữu.
Đức Thánh Cha Phanxico kết luận rằng, “Chúng ta đừng bước đến với viễn cảnh buồn bã của một Thiên Chúa không có Đức Ki-tô, một Đức Ki-tô không có Giáo hội và một Giáo hội không có con người.”

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/11/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét