Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy mở tâm hồn ra cho Chúa Thánh Thần

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy mở tâm hồn ra cho Chúa Thánh Thần

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy mở tâm hồn ra cho Chúa Thánh Thần
Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh Lễ tại Nhà nguyện Thánh Marta hôm thứ Hai.
22/05/2017 11:53
Chỉ có Thánh Thần là Đấng dạy cho chúng ta biết nói: “Chúa Giê-su là Thiên Chúa.” Đó là trọng tâm của những suy tư của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh Lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Marta hôm thứ Hai. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chúng ta phải mở rộng tâm hồn để lắng nghe Thánh Thần, và từ đó có thể mang lấy chứng tá cho Đức Ki-tô.
“Đừng xao xuyến, Thầy sẽ không để anh em mồ côi; Thầy sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ Khác, đó là Thần Khí, biện hộ cho anh em trước mặt Chúa Cha.” Đức Thánh Cha Phanxico đặt trọng tâm bài giảng của ngài trên giáo huấn dài của Chúa Giê-su cho các tông đồ của Ngài trong bữa Tiệc Ly. Đức Thánh Cha đặc biệt chú trọng vào Thần Khí, vào Chúa Thánh Thần, Đấng đồng hành với chúng ta và “ban cho chúng ta sự bảo đảm được cứu rỗi bởi Chúa Giê-su.”

Thần Khí, món quà của Chúa Giê-su, là bạn đồng hành của Giáo hội
Chỉ có Thánh Thần, Đức Thánh Cha nói, là Đấng dạy cho chúng ta biết nói: “Chúa Giê-su là Thiên Chúa.”
“Nếu không có Thánh Thần, không ai trong chúng ta có thể nói được điều đó, hiểu được, và sống được điều đó. Chúa Giê-su, trong những đoạn khác của bài giáo huấn dài này, nói về Thần Khí: ‘Người sẽ dẫn đưa anh em vào tất cả sự thật,’ Người sẽ đồng hành với anh em tiến đến sự thật trọn vẹn. ‘Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.’ Nghĩa là, Thần Khí là bạn đồng hành của mọi người Ki-tô hữu, và cũng là bạn đồng hành của Giáo hội. Và đây là món quà Chúa Giê-su ban cho chúng ta.”

Chúng ta phải mở rộng tâm hồn cho Thần Khí; nếu không, Ngài không thể vào ngụ cư trong chúng ta
Thần Khí, ngài tiếp tục, là “một món quà, một món quà vĩ đại của Chúa Giê-su,” Người không dẫn đưa chúng ta trở thành tro bụi. Nhưng Thần Khí cư ngụ ở đâu? Đức Thánh Cha đặt câu hỏi. Ngài quay trở lại bài đọc một, trích Sách Công vụ Tông đồ, ở đây chúng ta nhìn thấy hình ảnh của Li-đi-a, một thương buôn bán vải điều, là một người “biết cách làm mọi việc.” Thiên Chúa mở lòng cho bà, để bà có thể hiểu Lời của Chúa:
“Thiên Chúa mở lòng của bà để Thần Khí có thể ngự vào, và bà trở thành một tông đồ. Chính trong tâm hồn chúng ta là nơi chúng ta mang lấy Thần Khí. Giáo hội gọi Thần Khí là “vị khách ngọt ngào của tâm hồn’: Ngài ở đó. Nhưng Ngài không thể đi vào một tâm hồn khép kín. “À, nhưng chúng ta có thể mua chìa khóa ở đâu để mở cửa tâm hồn?’ Không phải! Đó cũng là một món quà. Đó là một món quà của Thiên Chúa: ‘Lạy Chúa, xin mở tâm hồn con để Thần Khí có thể ngự vào, và con có thể hiểu rằng Giê-su là Thiên Chúa.’”
Đức Thánh Cha nói, đây là một lời cầu nguyện chúng ta nên xin mỗi ngày: “Lạy Chúa, xin mở rộng tâm hồn con để con có thể hiểu được những điều Người đã dạy con; để con có thể ghi nhớ lời của Người; để con có thể bước theo lời của Người; để con có thể bước đến sự trọn vẹn của chân lý.”

Chúng ta hãy tự hỏi mình liệu tâm hồn chúng ta đã thực sự mở ra cho Thần Khí
Như vậy tâm hồn chúng ta phải mở ra, để Thần Khí có thể ngự vào, và để chúng ta có thể nghe thấy Thần Khí. Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng các bài đọc gợi lên hai câu hỏi mà chúng ta nên tự hỏi mình:
“Câu thứ nhất: Tôi có xin Thiên Chúa ban ơn sủng cho tâm hồn tôi được rộng mở? Câu thứ hai: Tôi có tìm cách để nghe thấy Thần Khí, những nguồn cảm hứng của Người, những điều Ngài nói trong tâm hồn tôi rằng tôi có thể thăng tiến trong đời sống Ki-tô hữu, và tôi có thể làm chứng nhân rằng Chúa Giê-su là Thiên Chúa? Hôm nay hãy suy nghĩ về hai điều này: Tâm hồn tôi có rộng mở không? Tôi có cố gắng lắng nghe Thần Khí, lắng nghe những điều Ngài nói với tôi? Và như vậy chúng ta sẽ thăng tiến trong đời sống Ki-tô hữu, và chúng ta sẽ mang chứng tá cho Đức Giê-su Ki-tô.”

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 23/05/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét