Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Linh mục Phi Châu bị bắt cóc kể lại những ngày đau khổ bị bắt giữ

Linh mục Phi Châu bị bắt cóc kể lại những ngày đau khổ bị bắt giữ

Linh mục Phi Châu bị bắt cóc kể lại những ngày đau khổ bị bắt giữ


Jan 04, 2019

Hai linh mục bị bắt cóc đã sống sót nhờ một nửa ổ bánh mỳ và một chút nước trong suốt bốn ngày.

Cha Cajetan Apeh được truyền chức linh mục bốn tháng trước khi cha và một linh mục khác trong giáo xứ bị bắt làm con tin bởi những người nuôi gia súc có vũ trang ở Anam trong Tiểu bang Anambra của Nigeria. Hai cha bị bắt giữ bốn ngày, trong suốt thời gian đó tường thuật cho biết hai cha chỉ có một nửa ổ bánh mỳ và một chút nước để duy trì mạng sống.

Hôm thứ Tư, ngay sau khi dâng Lễ mừng Năm mới tại Nhà thờ Thánh Giu-se, Cha Apeh kể lại câu chuyện cha bị bắt giữ với cộng đoàn. Cha kể rằng vào đêm Vọng Giáng sinh, cha lái xe chở một cha cùng xứ đang bị bệnh đến nhà thương. Trên đường trở về hai cha dừng lại tại một cửa hàng để mua một số thứ cần thiết chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của Đức Hồng y Francis Arinze từ Roma đến.

Vanguard tường thuật, hai cha đang trên đường về thì bị những người chăn nuôi địa phương có vũ trang tiến lại gần:

“Một người chăn nuôi thuộc bộ tộc Fulani cầm khẩu AK 47, từ trong bụi cây lao ra và chĩa súng vào chúng tôi, đe dọa nổ súng nếu chúng tôi không dừng. Đúng là một cuộc phục kích.

“Ban đầu, chúng tôi nghĩ đó chỉ là vụ cướp, nhưng sau khi lục soát và lấy đi tất cả mọi thứ của chúng tôi, kể cả một vài ổ bánh mỳ; họ đưa chúng tôi vào trong các lùm cây và ở đó cả hai chúng tôi được cho một nửa ổ bánh mỳ họ lấy của chúng tôi và sống trong suốt bốn ngày trước khi họ thả chúng tôi về với bề trên, ngài lái xe từ Enugu đến Anam theo sự hướng dẫn của những người chăn nuôi.”

Cha Apeh kể rằng cha không được phép nói chuyện với cha bạn trong suốt thời gian bị bắt giữ, nơi đó ở giữa rừng hoang và hai cha bị bỏ giữa môi trường tự nhiên và chịu những cuộc tấn công của muỗi.

Khi những người chăn nuôi ấm áp trong các áo khoác thì Cha Apeh chỉ được mặc một quần dài và một áo thun. Cha nói những người bắt giữ có đốt một đống lửa cho hai cha trong ngày Giáng sinh, nhưng ngày hôm sau tình trạng của linh mục bị bệnh bắt đầu xấu đi:

“Ngày 26 tháng Mười Hai, tình trạng của cha bạn tôi suy sụp, vì chúng tôi dù được cho một số thuốc ở nhà thương, nhưng cha lại không được phép uống thuốc. Áp huyết của cha rất cao và cha rất yếu.

“Họ liên lạc với các bề trên của chúng tôi, nói rằng họ muốn số tiền rất, rất lớn như là tiền chuộc nhưng sau những ngày bị bắt cóc, không ai mang một đồng nào đến cho họ nên họ bắt đầu thất vọng.

Những người chăn nuôi sau đó đòi lấy thông tin tài khoản ngân hàng của linh mục, nhưng chẳng ai có tài khoản ngân hàng, vì tất cả mọi thứ đều thuộc về nhà thờ. Những người bắt giữ hỏi hai cha có kết hôn không và khi các cha trả lời rằng không, họ bảo Cha Apeh “rằng nếu tôi cưới vợ, vợ của tôi hoặc các thành viên của gia đình tôi chắc đã gọi cho họ và chạy vạy đây đó để kiềm tiền chuộc.”

Hai cha cuối cùng được thả khi bề trên của họ từ Enugu đi đến Anam để đàm phán về việc thả hai cha, và không có bất kỳ cảnh sát hay nhân viên an ninh nào đi theo. Cha Apeh kể với cộng đoàn, “Nhờ những lời cầu nguyện của anh chị em và của những người trên khắp thế giới, chúng tôi đã được trả về với bề trên của mình …”

Cha Apah nói nói rằng thức ăn duy nhất của hai cha là một nửa ổ bánh mỳ được cho lúc ban đầu. Hai người cầm cự với lượng bánh mỳ ít ỏi này, cùng với bình nước học sinh hai người chia nhau. Trong suốt thời gian bị bắt giữ hai cha chỉ được đứng dậy để vươn vai, còn lại đều bị buộc phải ngồi hoặc nằm suốt thời gian.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/1/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét