Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

TOÀN VĂN TIẾP KIẾN CHUNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Công vụ Tông đồ (Cv 2: 42,44-45)

TOÀN VĂN TIẾP KIẾN CHUNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Công vụ Tông đồ (Cv 2: 42,44-45)
Vatican Media

TOÀN VĂN TIẾP KIẾN CHUNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Công vụ Tông đồ (Cv 2: 42,44-45)

‘Không có chỗ cho tính tự cao tự đại trong linh hồn của một người Ki-tô hữu’

26 tháng Sáu, 2019 13:25

Buổi Tiếp Kiến Chung sáng nay được tổ chức lúc 9:25 trong Quảng trường Thánh Phê-rô, tại đó Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ các nhóm khách hành hương và tín hữu từ nước Ý và khắp nơi trên thế giới.

Trước khi ra Quảng trường Thánh Phê-rô, Đức Thánh Cha chào các bệnh nhân tập trung trong khán phòng Phaolo VI.

Tiếp tục loạt giáo lý nói về Sách Công vụ Tông đồ, trong bài huấn từ bằng tiếng Ý, Đức Thánh Cha tập trung phân tích về chủ đề: “Họ chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” — cuộc sống trong cộng đoàn tiên khởi giữa yêu mến Thiên Chúa và yêu thương anh em (Trích sách Thánh: Trích Công vụ Tông đồ 2:42.44-45).

Sau phần tóm lược bài giáo lý bằng một số ngôn ngữ, Đức Thánh Cha gửi lời chào đến các nhóm tín hữu có mặt.

Buổi Tiếp Kiến Chung kết thúc bằng bài hát Kinh Lạy Cha và Phép lành Tòa Thánh.


* * *

Bài Giáo lý của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hoa trái của Lễ Ngũ Tuần, sự tuôn đổ sức mạnh của Thần Khí Chúa trên cộng đoàn Ki-tô hữu đầu tiên, lên đến mức độ nhiều người cảm nhận thấy tâm hồn của họ bị đâm thấu bởi lời công bố tin vui — kerygma — về ơn cứu độ của Chúa Ki-tô và họ đi theo Ngài một cách tự do, sám hối, lãnh nhận Phép Rửa nhân Danh Người và và đón nhận ơn sủng của Chúa Thánh Thần. Khoảng ba ngàn người tạo nên một phần của tình huynh đệ đó, nó là môi trường sống của người tín hữu và là men của hội thánh của công cuộc rao giảng phúc âm. Nhiệt huyết đức tin của những anh chị em trong Đức Ki-tô xây dựng đời sống của họ thành viễn cảnh cho công cuộc của Thiên Chúa, Đấng tỏ lộ Người bằng những điều phi thường và những dấu chỉ qua các Tông đồ. Sự phi thường trở nên bình thường và mỗi ngày trở thành nơi cho sự khải hiện của Đức Ki-tô sống động.

Tác giả Tin mừng Lu-ca tường thuật, cho chúng ta thấy Giáo hội ở Giê-ru-sa-lem như một mô hình của mọi cộng đoàn Ki-tô giáo, như là biểu tượng của tình huynh đệ cuốn hút và nó không thần thoại hóa hay làm giảm nhẹ. Trình thuật sách Công vụ cho phép chúng ta nhìn thấy bên trong những bức tường của căn nhà nơi những người Ki-tô hữu đầu tiên tụ họp như là gia đình của Chúa, là khu vực koinonia, tức là sự hiệp thông trong yêu thương giữa những người anh chị em trong Đức Ki-tô.

Có thể thấy rằng họ sống theo một cách thức rất chuẩn mực: họ “chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2:42). Người Ki-tô hữu chuyên cần lắng nghe didache, tức là lời giáo huấn của các tông đồ; họ thực hành ở mức độ rất cao đối với những mối quan hệ giữa các cá nhân, kể cả sự hiệp thông trong những sự tốt lành thuộc tinh thần và vật chất; họ nhớ đến Chúa qua việc “bẻ bánh,” tức là Phép Thánh Thể, và thưa chuyện với Chúa qua việc cầu nguyện. Đây là những thái độ của một người Ki-tô hữu, bốn đặc điểm của một người Ki-tô hữu tốt lành.

Ngược lại với xã hội con người, với khuynh hướng chỉ nhắm đến ích lợi cá nhân của con người, bất chấp hay thậm chí làm hại người khác, cộng đoàn các tín hữu xua tan chủ nghĩa cá nhân để thúc đẩy việc chia sẻ và tình đoàn kết. Không có chỗ cho tính tự cao trong linh hồn của một người Ki-tô hữu: nếu tâm hồn của bạn tự cao tự đại thì bạn không phải là một người Ki-tô hữu, bạn chỉ là một con người thuộc thế gian, là người chỉ đi tìm lợi lộc, lợi nhuận cho bản thân. Và Thánh Lu-ca nói cho chúng ta biết rằng các tín hữu cùng hợp nhất với nhau (x. Cv 2:44). Sự gần gũi và hiệp nhất là phong cách của người tín hữu: là tha nhân biết quan tâm đến nhau, là người không nói xấu về người khác, nhưng là giúp đỡ, đến gần.

Vì vậy, ơn sủng của Bí tích Rửa tội cho thấy mối dây ràng buộc sâu sắc giữa những người anh em trong Đức Ki-tô được kêu gọi để chia sẻ, để đồng nhất bản thân với người khác và để cho đi “tùy theo nhu cầu” (Cv 2:45), tức là, quảng đại, làm phúc, quan tâm đến người khác, thăm viếng người bệnh, thăm viếng những người thiếu thốn, những người đang cần an ủi.

Và tình huynh đệ này, chính vì nó chọn theo con đường của sự hiệp thông và quan tâm đến người nghèo của tình huynh đệ này, đó là Giáo hội, có thể sống một đời sống phụng vụ thật sự và thích đáng. Thánh Lu-ca nói: “Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến” (Cv 2:46-47).

Cuối cùng, trình thuật của Sách Công vụ nhắc chúng ta rằng Chúa bảo đảm cho sự phát triển của cộng đoàn (c. 2:47): sự bền chí của những tín hữu trong mối liên kết đích thực với Thiên Chúa và với anh chị em trở thành một sức mạnh cuốn hút, lôi kéo và chinh phục nhiều người (x. Tông huấn Evangelii Gaudium, 14), một nguyên tắc nhờ và0 cách sống của cộng đoàn đức tin thuộc mọi thời đại.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần để Người làm cho các cộng đoàn của chúng ta trở thành những nơi đón nhận và thực hành đời sống mới, công cuộc của tình đoàn kết và sự hiệp thông, trở thành những nơi mà phụng vụ trở thành sự gặp gỡ với Chúa, trở thành sự hiệp thông với anh chị em, là những nơi mở rộng cửa tiến về Giê-ru-sa-lem trên trời.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Tiếng Ý

Cha gửi lời chào thân ái đến anh chị em hành hương nói tiếng Ý.

Buổi Tiếp Kiến chung này là buổi cuối cùng trước khi mùa hè kết thúc, được chia thành hai nhóm: anh chị em là nhóm ở trong Quảng trường và một nhóm các bệnh nhân trong khán phòng Phaolo VI và theo dõi trên một màn hình khổng lồ, vì ngoài này quá nóng và người bệnh nên ở trong nhà. Chúng ta cùng chào nhóm anh chị em bệnh nhân!

Cha rất vui được đón tiếp các tham dự viên trong các Tổng Công nghị: của Dòng Daughters of the Church; Dòng Nữ tu Truyền giáo Nhập thể; Dòng Nữ tu Chúa Hài đồng Giê-su và Dòng Nữ tu Thánh Giu-se Hiện ra. Tôi xin gửi lời chào đến tất cả anh chị em tham dự trong Đại hội được tổ chức bởi Bộ Giáo sĩ dành cho các Giám đốc và những Người đào tạo; và khóa học cho Người Đào tạo, được tổ chức bởi Liên đoàn các Bề trên Tổng quyền Quốc tế.

Cha xin chào các tín hữu của Genoa, được tháp tùng bởi Đức Giám mục Phụ tá là Đức ông Nicolo Anselmi; các nhóm giáo xứ, đặc biệt là giáo xứ Recanati; và Hiệp hội Ad Limina Petri của Ranica.

Cha gửi lời chào đặc biệt đến các bạn trẻ, ông bà cao tuổi, anh chị em bệnh nhân và những đôi uyên ương mới.

Thứ Sáu tới chúng ta sẽ cử hành Lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giê-su. Cha mời gọi tất cả anh chị em hãy chiêm ngưỡng Thánh Tâm đó và bắt chước những tình cảm thật nhất. Hãy cầu nguyện cho tất cả các Linh mục và cho Sứ vụ Phê-rô của cha, để mỗi hoạt động mục vụ đều được đánh dấu bởi tình yêu mà Chúa Ki-tô dành cho mọi người.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


Cha xin chào anh chị em bệnh nhân trong khán phòng Phaolo VI.

Hôm nay anh chị em ở đó vì ngoài này quá nóng, nóng quá sức … Ở đó dễ chịu hơn và anh chị em có thể theo dõi Buổi Tiếp Kiến rất rõ trên màn hình. Sẽ có hai nhóm: nhóm ở trong Quảng trường và nhóm của anh chị em, cùng hợp nhất với nhau. Anh chị em tham dự Buổi Tiếp Kiến. Chắc chắn anh chị em sẽ được sắp xếp phù hợp để có thể theo dõi màn hình rõ ràng. Và bây giờ, cha ban Phép lành cho tất cả.

Phép Lành

Hãy cầu nguyện cho cha. Và chúc ngày tốt lành!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/6/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét