Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Bảy triệu trẻ em phải đương đầu với những tình trạng thời tiết băng giá

Bảy triệu trẻ em phải đương đầu với những tình trạng thời tiết băng giá
© ACN

Bảy triệu trẻ em phải đương đầu với những tình trạng thời tiết băng giá

Phân tích mới của Save the Children

30 tháng Mười Hai, 2019 13:09
Phân tích mới cho thấy ước tính 6,9 triệu trẻ em bị buộc phải rời bỏ nhà cửa ở khắp các vùng của Châu Âu, Trung Đông và Châu Á đang có nguy cơ đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt có thể xuống tới 0°C hoặc thấp hơn.

Save the Children xác định mười hai quốc gia đang phải vật lộn với số lượng lớn trẻ em di tản ở những nơi nhiệt độ mùa đông thường xuyên đóng băng. Cơ quan cứu trợ cho biết nhiều trẻ em trong số này sẽ phải đối mặt với cái lạnh cắt da trong những chiếc lều mỏng manh, chỗ ở không đủ điều kiện hoặc thậm chí ở ngoài trời. Trong những trường hợp xấu nhất, và nếu không có sự hỗ trợ khẩn cấp, những điều kiện này có thể gây tử vong.

Hơn 28.000 người tị nạn và người di cư đã đến Bosnia và Herzegovina trong năm nay và hơn 8.000 người vẫn đang ở trong đất nước [i] hiện tuyết đã rơi. Nhiều người tị nạn và người di cư, bao gồm cả trẻ em, đang phải ngồi xổm trong các tòa nhà hoang và đốt nhựa để sưởi ấm hoặc ở trong các thùng xe vận chuyển hàng (container) bỏ trống.

Jakey* mười lăm tuổi chạy trốn cuộc đàn áp của Taliban ở Afghanistan và không có cha mẹ đi cùng. Cậu ta đang trú trong một thùng container vận chuyển trong một nhà máy cũ thiếu ánh sáng ban ngày và sưởi ấm. Jakey nói: “Con đường trong chuyến đi của em rất khó khăn, tuyết rơi dày đặc … thật sự rất lạnh. Em nhìn thấy hai người đã chết vì lạnh.

Ở Bosnia và Herzegovina Save the Children gần đây đã giúp sơ tán một trại trong rừng vô nhân đạo, băng giá và tuyết phủ dày đặc mọc lên tại một khu vực rác thải trước đây, cho thấy những thách thức lớn trong việc giữ an toàn và ấm áp cho trẻ em trong môi trường hỗn loạn và nguy hiểm.

Rachael Cummings, Giám đốc Sức khỏe Cộng đồng Nhân đạo tại Save the Children, cho biết:Hàng triệu trẻ em đã thoát khỏi xung đột kinh hoàng hoặc tình trạng hỗn loạn để tìm kiếm sự an toàn. Tuy nhiên với một số em, mùa đông khắc nghiệt có thể cũng nguy hiểm như những mối đe dọa mà các em để lại sau lưng. Mùa đông năm ngoái trong vài tuần lễ với nhiệt độ đóng băng và điều kiện khắc nghiệt ở Syria đã giết chết mười lăm trẻ em chạy trốn khỏi cuộc xung đột.

Có khi những tấm bạt hoặc tấm nhựa chỉ có độ dày ít milimet, hoặc những bức tường đổ nát của các tòa nhà bỏ hoang, tất cả các yếu tố này khiến các em run rẩy, kiệt sức khi nhiệt độ giảm mạnh.

Ngay cả khi các gia đình đã có thể thuê một nơi nào đó để ở, nhưng thường khó mà tìm được và đủ tiền trả cho một chỗ ở được bảo vệ hoàn toàn tránh khỏi cái lạnh, gió và ẩm ướt. Nhiều trẻ em bị dồn vào với nhau trong những căn phòng quá chật chội thậm chí trở thành nơi thuận lợi phát sinh những căn bệnh vào mùa đông khi mọi người ra ngoài ít hơn và khói từ củi và lò sưởi làm tắc nghẽn phổi trẻ em.

Ở Syria, 2,6 triệu trẻ em phải di tản sau gần chín năm xung đột liên miên. Các điều kiện có khác nhau nhưng ngay cả trước những cuộc leo thang chiến tranh gần đây ở phía bắc của đất nước, 14% các gia đình này đã bị buộc phải sống ở 'những địa điểm không còn lựa chọn nào khác’ – những trại quá lớn và những nơi tạm trú khác, nhiều nơi không có điện, nơi gần như không thể giữ cho trẻ em được an toàn và ấm áp.

Trại Areesha ở phía đông bắc của đất nước bị quá tải nghiêm trọng và bị lũ lụt liên tục trong mùa đông cộng thêm vào sự khốn khổ của các gia đình – nhiều người đã chạy trốn xung đột nhiều lần. Hamida*, 40 tuổi, một người mẹ của bảy đứa con, nói với Save the Children:

“Tôi đã phải di dời mười lăm lần trong trại này trong mùa đông năm ngoái, toàn bộ trại bị ngập lụt, lều trại bị ngâm trong nước và mặt đất sẽ biến thành một đầm lầy.

“Các con tôi không có quần áo phù hợp, chúng tôi không có lò sưởi và thậm chí không có gỗ để đốt lửa sưởi ấm! Chúng tôi rất lo sợ về những gì sắp tới, chúng tôi thực sự sợ mưa, nhiều trẻ em đã thiệt mạng vào mùa đông năm ngoái vì giá lạnh và lũ lụt.”

Cuộc xung đột Syria cũng đã buộc 2,5 triệu trẻ em phải chạy trốn sang các quốc gia khác có thể bị băng giá trong những tuần và tháng tới. Ở nhiều vùng trong Li-băng, nhiệt độ đã giảm đột ngột trong những ngày gần đây. Trẻ em sống trong các trại trong thung lũng Bekaa đã kiệt sức vì bão như những cơn bão tấn công đất nước vào tháng Một năm 2019. Các nhà tạm trú bị ngập lụt, làm ướt sũng và làm hư hại số đồ đạc quý giá ít ỏi của các gia đình, và họ có nguy cơ bị hạ thân nhiệt (hypothermia).

Ở Ukraine, hầu hết trong số hơn 330.000 trẻ em bị buộc phải rời bỏ nhà cửa do xung đột ở phía đông đất nước đang sống trong những khu nhà trọ. Nhưng thu nhập trung bình cho một gia đình di tản chỉ bằng một nửa mức trung bình quốc gia và không đủ để đáp ứng ngay cả những nhu cầu cơ bản. Một nửa số những người chuyển đến các ngôi làng nói rằng họ không thể sưởi ấm đủ cho nhà của họ, và nhiệt độ đã xuống dưới mức đóng băng.

Sau 18 năm chiến tranh ở Afghanistan, các gia đình di tản thường phải sống trong những ngôi nhà làm bằng đất, không có điện và phải chật vật để cung cấp quần áo ấm hoặc thậm chí là giày dép cho con cái họ. Nhiều người đốt nhựa và gỗ để sưởi ấm chỉ một căn phòng nơi gia đình chia sẻ chung một cái chăn để tránh nhiệt độ hạ xuống ít nhất -5°C trong mùa đông này và có thể giảm sâu hơn.

Mùa đông khắc nghiệt và nơi tạm trú thiếu thốn có thể gây chết người. Khi người tị nạn và người di cư ngủ ngoài trời hoặc ở những nơi lạnh, họ dễ bị hạ thân nhiệt, tê cóng và các tình trạng sức khỏe khác. Một số nghiên cứu đã cho biết rằng việc sống trong những nơi ở lạnh lẽo và không đủ điều kiện có thể làm tăng tỷ lệ viêm phổi – sát thủ bệnh truyền nhiễm lớn nhất thế giới đối với trẻ em dưới 5 tuổi. Ở Afghanistan, các cơ quan cứu trợ đã báo cáo số ca tử vong trẻ em gia tăng trong mùa đông.

Trong những điều kiện vô cùng lạnh, trẻ nhỏ có nguy cơ bị hạ thân nhiệt cao hơn vì chúng không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể như người lớn. Hạ thân nhiệt bắt đầu bằng sự run rẩy và tình trạng lơ mơ, trong trường hợp nghiêm trọng tình trạng run rẩy dừng lại và nhịp tim giảm. Trẻ sơ sinh đặc biệt có nguy cơ nhiều hơn vì diện tích bề mặt cơ thể lớn, lượng chất béo rất ít bên dưới da, và khả năng run bị giảm.

Cái lạnh cũng dẫn đến những nguy hiểm khác. Người tị nạn thường buộc phải sử dụng bếp lò hoặc lò sưởi dầu hỏa bên trong lều hoặc những nơi ở khác và nó có thể dẫn đến hỏa hoạn chết người.[x] Khói có thể dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Trong khi đó độ ẩm liên tục gây ra những tình trạng về da và phát ban.

Save the Children đang cung cấp một loạt các hỗ trợ quan trọng để giúp trẻ em và gia đình di tản vượt qua mùa đông, bao gồm:

  • Ở Bosnia và Herzegovina, phát chăn và làm việc để đưa những trẻ em dễ bị tổn thương vào chỗ ở an toàn, ấm áp.
  • Ở Afghanistan, phân phát quần áo ấm cho trẻ em và tiền mặt cho các gia đình để giúp họ mua quần áo thực phẩm và các đồ dùng khác cho mùa đông.
  • Ở Syria, phân phát các vật dụng vệ sinh, giỏ thức ăn và các mặt hàng khác đáp ứng các nhu cầu cơ bản, đồng thời làm việc để cải thiện điều kiện sống cho trẻ em gần đây phải di tản do chiến tranh.


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/12/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét