Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Đức Thánh Cha Phanxico cảm ơn các tù nhân vì lời suy niệm Chặng đàng Thánh Giá

Đức Thánh Cha Phanxico cảm ơn các tù nhân vì lời suy niệm Chặng đàng Thánh Giá
© Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxico cảm ơn các tù nhân vì lời suy niệm Chặng đàng Thánh Giá

Cũng như cho những bệnh nhân Coronavirus

11 tháng Ba, 2020 18:34

“Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho những bệnh nhân của trận dịch này. Và hôm nay, một cách đặc biệt, cha muốn cầu nguyện cho các tù nhân, những anh chị em bị giam trong tù. Họ đang đau khổ và chúng ta phải gần gũi với họ trong lời cầu nguyện, để Thiên Chúa có thể giúp đỡ họ, an ủi họ trong thời khắc khó khăn này,” Đức Thánh Cha Phanxico nói.

Hôm nay ngày 11 tháng Ba năm 2020, Thánh Lễ thứ ba được cử hành, do Đức Thánh Cha chủ tế và được truyền trực tiếp từ Nhà nguyện Casa Santa Marta. Trước khi bắt đầu Lễ, Đức Thánh Cha tiếp tục cầu nguyện cho các bệnh nhân Coronavirus, với ý chỉ đặc biệt cho các tù nhân.

Đức Thánh Cha đọc Thánh vịnh: “Muôn lạy Chúa, xin đừng bỏ mặc, đừng nỡ xa con, lạy Thiên Chúa con thờ. Lạy Chúa cứu độ con, xin Ngài mau phù trợ!” (Tv 38:21-22).


Sự quyến rũ và hung ác

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha phân tích về các Bài Đọc trong ngày kể về Cuộc Khổ nạn của Chúa Giê-su. Ngài đề cập đến cách thức mà ma quỷ dùng để tàn phá đều có một hình thức chung: sự ác độc.

Đức Giám mục Roma cho biết rằng sự quyến rũ đang tồn tại, qua cách đó Satan muốn làm cho chúng ta từ bỏ Thánh Giá, gợi mở cho chúng ta tinh thần thế gian, quyền lực, tính hư ảo, nhưng sự hung ác cũng hiện hữu, nó tạo ra sự tàn phá.

“Xin Chúa ban cho chúng ta ơn để có thể phân định khi có tinh thần đó lảng vảng ở bên, người nào muốn tàn phá chúng ta bằng sự hung ác, và khi tinh thần đó muốn mơn trớn chúng ta bằng những hình thức bên ngoài của thế gian, với sự hư ảo. Tuy nhiên, chúng ta đừng quên, khi có sự hung ác, có sự hận thù, có sự báo thù của ma quỷ bị bại trận. Và nó xảy ra trong Giáo hội hôm nay.”


Những Ki-tô hữu bị bách hại

Trong mối liên kết, Đức Thánh Cha mời gọi hướng lòng đến nhiều người Ki-tô hữu ngày nay “bị bách hại cách tàn ác,” nhắc lại ví dụ của Asia Bibi, người đã phải trải qua “chín năm trong tù, đau khổ, là dấu chỉ của sự hung ác của quỷ.”

Cuối cùng, ngài quả quyết rằng “Chúa ban cho chúng ta ơn biết phân định con đường của Chúa là Thập giá, con đường của thế gian là sự hư ảo, bề ngoài, hình thức.”

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) bài giảng của Đức Thánh Cha phiên bản tiếng Ý của “Vatican News.”


* * *

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Bài đọc Một, trích đoạn tiên tri Giê-rê-mi-a, quả thật là một sự tiên báo về cuộc Khổ Nạn của Chúa. Những kẻ thù nói gì? “Các ngươi hãy đến và chúng ta tìm cách chống lại tiên tri khi nó nói; chúng ta đừng để ý đến những lời dạy của nó. Chúng ta hãy dựng nên những chướng ngại trên đường đi của nó.” Kẻ thù không nói: chúng ta hãy đánh bại nó, hãy giết nó, không: hãy làm cho cuộc sống của nó trở nên khó khăn, hãy gây đau khổ cho nó. Đó là sự đau khổ của ngôn sứ, nhưng có lời tiên tri trong đó về Chúa Giê-su.

Trong Tin mừng, chính Chúa Giê-su nói cho chúng ta về điều này: “Này chúng ta lên Giê-ru-sa-lem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào thập giá.” Nó không chỉ là bản án tử: nó còn nhiều hơn thế. Nó là sự hạ nhục, sự hung ác. Và khi nào có sự hung ác trong việc bách hại một người Ki-tô hữu, một con người, thì có quỷ ở đó. Quỷ luôn có hai cách thức: quyến rũ, với những lời hứa của thế gian, như hắn muốn làm với Chúa Giê-su trong hoang mạc, để dụ dỗ Ngài, và bằng sự quyến rũ này làm cho Ngài thay đổi chương trình cứu chuộc, và nếu điều đó không thành công, thì sẽ là sự tàn bạo. Quỷ không có kiểu dung hòa. Niềm kiêu hãnh của hắn quá lớn đến mức hắn chỉ cố tàn phá và tàn phá, thích tàn phá bằng sự tàn bạo.

Chúng ta hãy nghĩ đến sự bách hại của quá nhiều Thánh nhân, của quá nhiều người Ki-tô hữu không chỉ đơn thuần bị giết, nhưng chúng làm cho họ phải đau khổ và tìm đủ mọi cách để làm họ nhục nhã, cho đến chết. Đừng lẫn lộn sự bắt bớ đơn thuần của xã hội, chính trị, tôn giáo với sự hung bạo của quỷ. Quỷ giáng đòn thịnh nộ để tàn phá. Chúng ta hãy nghĩ đến trong sách Khải huyền: hắn muốn ăn ngấu nghiến đứa trẻ chuẩn bị được sinh ra từ một người nữ.

Hai kẻ trộm bị đóng đinh cùng với Chúa Giê-su cũng bị kết án, bị đóng đinh và để đó cho đến khi chết trong sự thanh thản. Chẳng ai lăng mạ họ; người ta chẳng quan tâm. Sự lăng mạ chỉ dành cho Chúa Giê-su, chống lại Chúa Giê-su. Chúa Giê-su nói với các Tông đồ rằng Ngài sẽ bị kết án tử và sẽ bị nhạo báng, bị đánh đòn bị đóng đinh … Họ nhạo báng Ngài. Và con đường để thoát khỏi sự hung bạo này, thoát khỏi sự tàn phá này, là tinh thần thế gian, là điều mà người mẹ đã xin cho hai đứa con trai của bà, những đứa con của ông bà Dê-bê-đê. Chúa Giê-su nói đến sự nhục nhã, đó là đoạn cuối của riêng Ngài, và họ lại xin Ngài hình thức bên ngoài, quyền lực. Sự hư ảo, tinh thần thế gian, chính là con đường mà ma quỷ cung cấp để từ bỏ Thập giá của Đức Ki-tô. Sự thành đạt của con người, có sự nghiệp, thành công của thế gian: tất cả là những con đường không phải của Ki-tô giáo. Tất cả là những con đường khỏa lấp Thập giá của Chúa Giê-su.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn để có thể phân định tinh thần đó ở đâu, là tinh thần muốn tàn phá chúng ta bằng sự hung ác, và khi cùng tinh thần đó muốn mơn trớn chúng ta bằng những hình thức bên ngoài của thế gian, với sự hư ảo. Tuy nhiên, chúng ta đừng quên: khi có sự hung ác, có sự hận thù, thì đó là sự báo thù của ma quỷ bị bại trận. Và nó xảy ra trong Giáo hội hôm nay. Chúng ta hãy nghĩ đến nhiều người Ki-tô hữu ngày nay bị bách hại cách tàn ác. Trong những ngày qua, báo chí đang nói về Asia Bibi: chín năm ngồi tù, đau khổ. Đó là dấu chỉ của sự hung ác của quỷ.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn biết phân định con đường của Chúa là Thập giá, con đường của thế gian là sự hư ảo, bề ngoài, hình thức.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 13/3/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét