Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

Giám mục đầu tiên chết vì coronavirus là một nhà truyền giáo ở Ethiopia

Giám mục đầu tiên chết vì coronavirus là một nhà truyền giáo ở Ethiopia

Giám mục đầu tiên chết vì coronavirus trước đây là một nhà truyền giáo ở Ethiopia


Đức Giám mục Angelo Moreschi Hạt đại diện Gambella của Ethiopia. Ngài chết do COVID-19 vào ngày 25 tháng Ba, 2020 ở Brescia, Ý. Credit: Ethiopian Catholic Secretariat

CNA, 25 tháng Ba, 2020 / 07:11 tối (CNA). - Vị giám mục người Ý của vùng truyền giáo Ethiopia là vị giám mục Công giáo đầu tiên chết vì đại dịch coronavirus toàn cầu. Ngài qua đời ngày 25 tháng Ba.

Đức Giám mục Angelo Moreschi, 67 tuổi, trước đây là người đứng đầu Hạt đại diện Tông tòa của Ethiopia, một vùng truyền giáo với 25.000 người Công giáo trong khu vực phía tây của đất nước. Ngài qua đời hôm thứ Tư ở thành phố Brescia của Ý, trong vùng Lombardy đã trở thành tâm dịch của đại dịch.

Là một thành viên của Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco, Đức Giám mục Moreschi là một nhà truyền giáo ở Ethiopia từ năm 1991. Ngài được tấn phong giám mục vào tháng Một năm 2010.

“Cộng đoàn Sa-lê-diêng khóc thương cái chết của Vị Đại diện Tông tòa của Gambella (Ethiopia), là Đức ông Angelo Moreschi, SDB, ngài đã qua đời hôm nay ngày 25 tháng Ba, ở thành phố Brescia (Ý) do coronavirus,” thông cáo của Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco công bố qua phòng truyền thông của Dòng.

Tổng thư ký của hội đồng giám mục Ethiopia đã thông báo bản tin trên toàn quốc, xin chuyển “lời chia buồn sâu sắc đến hàng giáo sĩ, tu sĩ, tang quyến và tín hữu giáo dân trong Hạt Đại diện Tông tòa Gambella.”

Những người dân chịu tang của Hạt Đại diện Gambella, các giám mục trong nước chuyển đến “lời phân ưu và cầu nguyện của các thành viên Hội đồng Giám mục Công giáo Ethiopia và toàn Giáo hội Công giáo ở Ethiopia. Nguyện xin linh hồn ngài được yên nghỉ.”

Đức Giám mục Moreschi rất nổi tiếng ở Ethiopia với thừa tác vụ mục vụ phục vụ cho giới trẻ và người nghèo. Theo ngôn ngữ địa phương, ngài được gọi với danh hiệu “Abba,” nghĩa là “Cha.”

“Trong sứ vụ là giám mục và sau đó là đại diện tông tòa, ngài tiếp tục là hiện thân cho tinh thần Dòng Sa-lê-diêng trong việc giúp trẻ em, đồng hành với các em với tinh thần thiết thực và lòng nhiệt thành tông đồ mạnh mẽ của ngài,” Dòng Sa-lê-diêng Don Bosco trình bày.

“Trong những lần đến thăm các ngôi làng, họ vẫn nhớ khi vị Giám mục dòng Sa-lê-diêng đến trên chiếc SUV ọp ẹp - hoặc trên chiếc xuồng trong các ngôi làng dọc theo con sông Baro mỗi khi các con đường bị ngập lụt - và ngay lập tức ngài phân phát bánh quy đa vitamin cho các trẻ em bị suy dinh dưỡng.”

Đức Giám mục Moreschi qua đời “sau khi đã phục vụ giới trẻ, người nghèo và đoàn chiên của ngài với cương vị thầy dòng Sa-lê-diêng 46 năm, một linh mục 38 năm, và một giám mục hơn 10 năm,” dòng Sa-lê-diêng cho biết.

Hơn 60 linh mục đã chết trong trận đại dịch coronavirus đang hoành hành, nó đã cướp đi mạng sống hơn 21.000 người trên toàn thế giới. Một số giám mục đã bị nhiễm virus.

Bản tin được tường thuật đầu tiên bởi ACI Châu Phi, là đối tác của CNA Châu Phi.



[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 26/3/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét