Thứ Hai, 20 tháng 2, 2023

Kinh Truyền tin của ĐTC Phanxicô ngày 19.02.2023: “Hãy giơ cả má bên kia và yêu thương ngay cả kẻ thù của mình”

“Hãy giơ cả má bên kia và yêu thương ngay cả kẻ thù của mình”

Huấn từ của Đức Thánh Cha trước giờ Kinh Truyền tin

Kinh Truyền tin của ĐTC Phanxicô ngày 19.02.2023: “Hãy giơ cả má bên kia và yêu thương ngay cả kẻ thù của mình”

Vatican Media


*******

Vào lúc 12 giờ trưa hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc trong Điện Tông tòa Vatican để đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền tin:

____________________________________________________


Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, buongiorno!

Những lời Chúa Giêsu nói với chúng ta trong Tin Mừng Chúa Nhật tuần này đòi hỏi rất khắt khe, và có vẻ nghịch lý: Chúa mời gọi chúng ta hãy giơ cả má bên kia ra và yêu thương ngay cả kẻ thù của mình (x. Mt 5:38-48). Thường thì chúng ta yêu mến những người yêu mến chúng ta, làm bạn với những người là bạn của chúng ta; thế nhưng Chúa Giêsu thách đố chúng ta bằng cách nói: nếu anh em hành động theo cách này, “thì anh em có làm gì lạ thường đâu?” (câu 47). Anh em phải làm điều gì hơn thế nữa? Đây là điểm mà tôi muốn anh chị em hôm nay hãy tập trung vào, về những điều anh chị em làm thể hiện sự phi thường.

“Hơn thế nữa”, “phi thường” là những gì vượt ra ngoài các giới hạn thông thường, những gì vượt quá những thói quen thông thường và những tính toán theo tiêu chuẩn được ấn định bởi sự thận trọng. Thay vào đó, nói chung, chúng ta cố gắng sắp xếp mọi thứ phần nào đó theo trật tự và trong tầm kiểm soát, sao cho phù hợp với những mong đợi của chúng ta, theo thước đo của chúng ta: lo sợ không được đền đáp hoặc bộc lộ bản thân quá nhiều để rồi thất vọng, chúng ta chọn yêu thương những người yêu thương chúng ta để tránh những thất vọng, chỉ làm điều tốt cho những người tốt với chúng ta, chỉ rộng rãi với những người có thể trả ơn; và với những người đối xử tệ bạc với chúng ta, chúng ta đáp lại cũng như vậy, để chúng ta được cân bằng. Nhưng Chúa cảnh cáo chúng ta: như thế không đủ! Chúng ta phải nói rằng: đây không phải là Kitô giáo! Nếu chúng ta vẫn theo cách thông thường, trong sự cân bằng giữa cho và nhận, mọi thứ sẽ không thay đổi. Nếu Thiên Chúa thực hiện theo luận lý này, chúng ta không có hy vọng được cứu rỗi! Nhưng, thật may mắn cho chúng ta, tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn “phi thường”, tình yêu đó vượt xa những tiêu chuẩn thông thường mà con người chúng ta sống các mối tương quan của mình.

Do đó lời của Chúa Giêsu thách đố chúng ta. Trong khi chúng ta cố gắng duy trì sự bình thường của lập luận vị lợi, Chúa yêu cầu chúng ta mở lòng ra với sự phi thường, sự phi thường của một tình yêu cho đi không mong đền đáp; trong khi chúng ta luôn cố gắng cân bằng sổ sách, thì Chúa Kitô khuyến khích chúng ta sống một tình yêu thiếu cân bằng. Chúa Giêsu không phải là người giữ sổ sách giỏi, không! Người luôn dẫn đưa chúng ta đến sự mất cân bằng của tình yêu. Chúng ta không ngạc nhiên về điều này. Nếu Thiên Chúa không tự mình “mất cân bằng”, thì chúng ta đã không bao giờ được cứu rỗi: chính sự mất cân bằng của thập giá đã giải thoát chúng ta! Chúa Giêsu đã chẳng đi tìm kiếm chúng ta khi chúng ta lạc lối và xa rời; Chúa đã chẳng yêu thương chúng ta đến cùng, Người đã chẳng ôm lấy thập giá vì chúng ta là những con người bất xứng trước tất cả những điều này và không thể có bất kỳ điều gì để đáp lại cho Chúa. Như Thánh Tông đồ Phaolô viết, “Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5:7-8). Vì vậy, Thiên Chúa yêu thương chúng ta trong khi chúng ta là những tội nhân, không phải vì chúng ta tốt lành hay có thể đáp lại cho Ngài điều gì đó. Thưa anh chị em, tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu luôn dư đầy, luôn vượt quá sự tính toán, luôn không cân xứng. Và hôm nay Người cũng yêu cầu chúng ta hãy sống theo cách như vậy, vì chỉ có như thế chúng ta mới thực sự làm chứng cho Người.

Anh chị em thân mến, Chúa mời gọi chúng ta hãy bước ra khỏi luận lý của tính tư lợi và không đo lường tình yêu trên những thước đo của những toan tính và lợi ích vật chất. Chúa mời gọi chúng ta đừng lấy ác trả ác, hãy can đảm làm việc tốt, dám mạo hiểm trong ân huệ, ngay cả khi chúng ta nhận lại được rất ít hoặc chẳng nhận được gì. Bởi vì, chính tình yêu này dần dần biến đổi những xung đột, rút ngắn những khoảng cách, chiến thắng hận thù và chữa lành những vết thương của thù hận. Và vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi mình, mỗi người chúng ta: trong cuộc sống của tôi, tôi đi theo luận lý của sự đền đáp, hay theo luận lý của tính nhưng không, như Thiên Chúa làm? Tình yêu phi thường của Chúa Kitô không phải là điều dễ dàng, nhưng nó là có thể; điều đó là có thể bởi vì chính Chúa giúp chúng ta bằng cách ban cho chúng ta Thần Khí của Ngài, tình yêu của Ngài vô hạn.

Chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Mẹ là Đấng đã trả lời “xin vâng” với Thiên Chúa mà không cần tính toán, cho phép Ngài biến Mẹ thành kiệt tác Ân Sủng của Ngài.

________________________________________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Tình yêu của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cho phép mình biết rung động trước hoàn cảnh của những người đang gặp khó khăn. Tôi đặc biệt nghĩ đến Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, đến rất nhiều nạn nhân của trận động đất, nhưng cũng nghĩ đến những thảm kịch hàng ngày của người dân Ukraine thân yêu và nhiều dân tộc phải chịu hậu quả của chiến tranh hoặc vì nghèo đói, thiếu tự do hoặc sự tàn phá môi trường: nhiều dân tộc… Về vấn đề này, tôi gần gũi với người dân New Zealand, những ngày gần đây đã bị một cơn bão tàn phá tấn công. Thưa anh chị em, chúng ta đừng quên những người đau khổ, và hãy để cho đức ái của chúng ta biết quan tâm, hãy cho phép nó trở thành đức ái thực sự!

Cha gửi lời chào đến tất cả anh chị em đến từ nước Ý và các nước khác. Cha xin chào anh chị em hành hương đến từ Oviedo, Tây Ban Nha, và các sinh viên của Vila Pouca de Aguair ở Bồ Đào Nha.

Cha xin chào các nhóm Công giáo Tiến hành đến từ Rimini và Saccolongo; các tín hữu của Lentiai, Turin và Bolzano; các ứng viên thêm sức đến từ Valvasone và Almenno San Salvatore; các thanh thiếu niên của Tricesimo, Leno, Chiuppano và Fino Mornasco; các Lễ sinh đến từ Arcene và các sinh viên của Trường Thánh Ambrôsiô ở Milan.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci.



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 20/2/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét