Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2024

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 02.06.2024: “Bí tích Thánh Thể trước hết nhắc lại chiều kích món quà”

“Bí tích Thánh Thể trước hết nhắc lại chiều kích món quà”

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha

Huấn từ kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha ngày 02.06.2024: “Bí tích Thánh Thể trước hết nhắc lại chiều kích món quà”

Vatican Media - Angelus 2 giugno 2024


*******

Trưa hôm nay (ND: 2/6/2024), lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô, Đức Thánh Cha Phanxicô xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của ngài trong Điện Tông Tòa Vatican để đọc Kinh Truyền Tin với khoảng 15 ngàn tín hữu và khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là huấn từ của ngài trước khi đọc kinh kính Đức Mẹ:

________________________________________


Huấn từ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em Chúa nhật hạnh phúc!

Hôm nay, tại Ý và các quốc gia khác, chúng ta cử hành Lễ trọng Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Tin Mừng phụng vụ hôm nay kể cho chúng ta về Bữa Tiệc ly (Mc 14:12-26), trong đó Chúa thực hiện cử chỉ trao tay: thật vậy, trong tấm bánh bẻ ra và trong chén thánh được trao cho các môn đệ, chính Chúa là Đấng trao ban Mình Ngài cho toàn thể nhân loại và hiến thân vì sự sống của thế giới.

Trong cử chỉ bẻ bánh của Chúa Giêsu, có một khía cạnh quan trọng được Tin Mừng nhấn mạnh bằng câu “Người trao cho các ông” (c. 22). Chúng ta hãy khắc ghi những lời này vào lòng: Người trao bánh cho các ông. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể trước hết nhắc lại chiều kích của món quà. Chúa Giêsu cầm lấy bánh không phải để một mình Ngài ăn, nhưng bẻ ra và trao cho các môn đệ, qua đó mạc khải căn tính và sứ mạng của Ngài. Ngài không giữ sự sống cho riêng mình Ngài mà ban cho chúng ta; Ngài không xem Ngài như là Thiên Chúa, một kho báu đáng ghen tị, nhưng đã tự trút bỏ vinh quang để chia sẻ nhân tính của chúng ta và để chúng ta bước vào sự sống vĩnh cửu (x. Pl 2:1-11). Chúa Giêsu đã trao hiến trọn vẹn cuộc đời của Ngài. Chúng ta hãy nhớ điều này: Chúa Giêsu đã trao hiến trọn vẹn cuộc đời của Ngài.

Vậy chúng ta hãy hiểu rằng việc cử hành Bí tích Thánh Thể và ăn Bánh này, như chúng ta làm cách đặc biệt vào các ngày Chúa nhật, không phải là một hành vi thờ phượng tách rời khỏi đời sống, hoặc chỉ là một giây phút an ủi cá nhân; chúng ta phải luôn nhớ rằng Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, bẻ ra và trao cho các ông, và do đó, sự hiệp thông với Ngài khiến chúng ta có thể trở thành tấm bánh được bẻ ra cho người khác, có khả năng chia sẻ chính chúng ta và những gì chúng ta có. Thánh Leo Cả nói: ‘Việc chúng ta dự phần vào Mình và Máu Chúa Kitô có thể khiến chúng ta trở thành những gì chúng ta ăn’ (Bài giảng XII về Cuộc Thương khó, 7).

Thưa anh chị em, đây chính là điều chúng ta được mời gọi: hãy trở thành những gì chúng ta ăn, trở thành “Thánh Thể”, nghĩa là trở thành những người không còn sống cho riêng mình (x. Rm 14:7), không theo luận lý của sự chiếm hữu, tiêu dùng, không, nhưng trở thành những người biết cách biến cuộc sống của mình thành một món quà cho người khác, đúng vậy. Bằng cách này, nhờ Bí tích Thánh Thể, chúng ta trở thành những ngôn sứ và những người xây dựng một thế giới mới: khi chúng ta chiến thắng tính ích kỷ và mở lòng ra với tình yêu, khi chúng ta vun trồng những mối dây huynh đệ, khi chúng ta dự phần vào những đau khổ của anh chị em mình và chia sẻ tấm bánh và nguồn lực với những người đang cần, khi chúng ta cống hiến tất cả tài năng của mình, là chúng ta đang bẻ bánh của cuộc đời mình giống như Chúa Giêsu.

Thưa anh chị em, chúng ta hãy tự hỏi bản thân: tôi chỉ giữ sự sống cho riêng tôi hay tôi sẽ cho đi như Chúa Giêsu? Tôi có chia sẻ chính mình với người khác hay tôi khép kín trong cái tôi nhỏ bé của mình? Và trong những hoàn cảnh đời thường, tôi có biết chia sẻ hay tôi luôn tìm lợi ích cho riêng mình?

Xin Đức Trinh nữ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu là bánh từ trời xuống và dâng hiến trọn vẹn Mẹ cùng với Người, giúp chúng ta trở thành món quà của tình yêu, hiệp nhất với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.

______________________________


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến!

Tôi mời gọi anh chị em cầu nguyện cho Sudan với cuộc chiến đã kéo dài hơn một năm vẫn chưa tìm được giải pháp hòa bình. Cầu mong vũ khí sẽ im tiếng, và với sự cam kết của các nhà hữu trách địa phương và cộng đồng quốc tế, mang đến sự trợ giúp cho người dân và rất nhiều người phải di tản; ước mong những người Sudan tị nạn tìm được sự chào đón và bảo vệ ở các nước láng giềng.

Và chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel, Myanmar đang bị đau khổ. Tôi kêu gọi sự sáng suốt của các nhà lãnh đạo hãy chấm dứt sự leo thang và nỗ lực hết sức để đối thoại và đàm phán.

Cha gửi lời chào anh chị em hành hương đến từ Rome và nhiều vùng khác nhau của nước Ý và trên thế giới, đặc biệt là anh chị em đến từ Croatia và Madrid. Cha chào các tín hữu của Bellizzi và Iglesias, Trung tâm Văn hóa “Luigi Padovese” của Cucciago, các thỉnh sinh của dòng Daughters of the Oratory, và nhóm “Bàn đạp cho những người không thể” đến Rome bằng xe đạp từ Faenza.

Cha chào các bạn trẻ Immacolata.

Cha chúc tất cả anh chị em Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng, và arrivederci!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/6/2024]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét