Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Thánh Rita thành Cascia

22 tháng 5, 2016


quả phụ, nữ tu Augustine
Robert Cheaib CC

Thánh Rita thành Cascia

Quả phụ, nữ tu dòng thánh Augustine

Sinh tại Spoleto, Ý, năm 1381, Rita năn nỉ cha mẹ cho phép mình được vào dòng từ nhỏ. Không quan tâm đến lời yêu cầu của con gái, cha mẹ bắt cô cưới một người đàn ông không có tín ngưỡng và cộc cằn.Hai đứa con trai của cô không thèm chú ý đến những cố gắng của mẹ dạy bảo đức hạnh, chúng theo gương của người cha, và ông cuối cùng đã bị một địch thủ đâm chết. Hai người con trai của Rita sau đó cũng bị giết khi cố đi tìm cách trả thù cho cái chết của người cha.
Miệt mài với những giờ kinh nguyện, ăn chay, và làm việc lành, cuối cùng chị đã vào được dòng các nữ tu Thánh Augustine ở Cascia. Tại đây chị đã thể hiện mạnh mẽ lòng nhân hậu và đức vâng lời. Say sưa sùng kính Cuộc thương khó của Chúa Ki-tô, chị đã cầu xin để mình được chịu cực hình như Chúa Ki-tô. Một nhánh gai trên cây thập tự giá đâm vào trán chị trước mỗi lần chị cầu nguyện, đã để lại một vết thương sâu không lành và gây ra những đau đớn cực độ cho chị trong suốt quãng đời còn lại. Rita cũng nổi tiếng vì sự chăm sóc của chị dành cho những người trong cộng đoàn bị đau ốm và người nghèo.
Thánh Rita mất ngày 22 tháng 5 năm 1457, và được tuyên phong thánh năm 1900; ngày lễ kính thánh có trong sách lễ Missal Roma năm 2002. Chị được tôn vinh là thánh bổn mạnh của những hoàn cảnh không thể vượt qua.
Ngày Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi là ngày lễ nằm trong chu kỳ các mùa thường niên của Giáo Hội và là ngày lễ để chúng ta suy tư về mối ràng buộc đặc biệt của tính hiệp nhất và tình yêu giữa Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Các bài đọc ngày hôm nay mời gọi chúng ta suy tư về cách Thiên Chúa đã tạo dựng muôn loài, thánh hóa chúng, và tiếp tục dẫn đưa tạo vật, và suy tư về cách chúng ta được mời gọi để đi vào sự kết hiệp sâu đậm hơn với Thiên Chúa mà chúng ta hiểu là “Ba-trong-Một.”
Thánh Rita là một trong các thánh tầm hồn đầy ơn sủng, là người được chúc phúc nhiều ơn lành từ thiên quốc, những ơn sủng cho phép chị trải nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa theo những cách huyền nhiệm và sâu thẳm. Và còn nữa, Rita là một người phụ nữ hoạt động, để cho những ơn sủng chị nhận được thúc giục chị và làm tỏa lan trong sự phục vụ mọi người.
Suy niệm hôm nay về tình yêu kết hiệp Chúa Ba Ngôi mời gọi chúng ta thể hiện đức tin qua sự phục vụ tha nhân. Lòng khoan dung nhân hậu và sự phục vụ của chúng ta có mời gọi tha nhân hiểu biết và tin theo Chúa Ki-tô không? Chúng ta hãy cầu xin Thánh Rita giúp đỡ để mở ra cho chúng ta những con đường mới để phục vụ và yêu thương.
[Nguồn: ALETEIA.ORG]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/05/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét