Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Làm sao để không đánh mất những đứa con của bạn cho những thiết bị điện tử



Làm sao để không đánh mất những đứa con của bạn cho những thiết bị điện tử


Cha mẹ thường là “người nhập cư” ở những nơi mà con cái của họ là “dân bản địa của kỹ thuật số,” nhà tâm lý Deborah MacNamara nói


WEB-TEEN-GIRL-TEXTING-SMARTPHONE-Carissa-Rogers-CC

Carissa Rogers CC
Đứa cháu gái 14 tuổi của Deborah MacNamara ở ngay bên cạnh bà. Cô bé hoàn toàn bị lạc lõng. Chuyện gì thế nhỉ? Cô bé mang theo cái điện thoại di động, nhưng cô bé lại kẹt ở một nơi không có sóng.
Suốt 4 ngày.
MacNamara, tác giả quyển Nghỉ ngơi, Chơi, Phát triển (Rest, Play, Grow) và là một nhà tâm lý ở Vancouver, Canada, kể lại câu chuyện cô cháu gái của bà trong một diễn đàn Liên Hiệp Quốc (UN forum) về vai trò làm cha mẹ hôm 1 tháng 6, đây là một phần của những hoạt động mừng Ngày Quốc tế Cha mẹ. Người mẹ 2 con, cùng nhóm thảo luận với Đức Tổng Giám mục Bernardito Auza, đại diện của Vatican tại Liên Hiệp Quốc, và nhiều người khác, thảo luận về việc nuôi dạy con cái trong thời đại kỹ thuật số.
Bà nói rằng cô cháu gái của bà đã quá bị “lệ thuộc vào bạn bè đồng trang lứa, và cái điện thoại của cô bé trở thành công cụ để cô bé bám dính với các nhóm bạn bè của nó. Cô bé không còn quan tâm đến chúng tôi là các cô dì chú bác và ông bà của nó.”
Theo MacNamara và những người khác trong buổi hội thảo chuyên đề, vấn đề này nghe rất quen với nhiều độc giả.
Và gia đình cô bé đã quyết định đưa cô bé đi một chuyến du lịch cắm trại, nhưng không cho cô bé biết, khu vực cắm trại không có phủ sóng điện thoại. Cô bé rất chán nản khi phải trải qua thời gian với các anh em họ hàng, và không có cách chi để sử dụng thiết bị điện tử.
“Đến ngày thứ ba, tôi chợt bắt gặp con bé đang nói chuyện với em gái tôi,” MacNamara nói. “Con bé đang khóc trong tuyệt vọng. Em gái tôi nói với tôi, ‘Chị đến thật tốt quá. Con gái em đã kể cho em nghe cảm giác nó thấy quá mất mát, bồn chồn và bị suy sụp mấy ngày qua. Sống ở tuổi thiếu niên ngày nay thật khắc nghiệt. Và tôi nói, ‘Đúng, chị nhớ điều đó rất rõ.’”
MacNamara ngồi xuống bên cạnh cô cháu gái và choàng tay qua người cô bé.
“Cháu có biết nguyên tắc số 1 khi cháu cảm thấy bị mất mát và lúng túng không?” bà hỏi cô bé. “Các bạn của cháu có thấy bị mất mát và lúng túng không? … Ai không thấy cảm thấy bị mất mát và lúng túng về việc cháu là ai?”
“Và con bé nhìn vào tôi, giống như nó nhìn thấy tôi lần đầu tiên, và nó nói, ‘Là bác.’ Và tôi nói, ‘Vậy còn ai không thấy bị mất mát và lúng túng về cháu?’ Và con bé nhìn quanh quẩn và nó nhìn thấy mẹ nó, lại cũng giống như nhìn thấy mẹ nó lần đầu tiên.”
Câu chuyện nêu lên quan điểm của MacNamara cho rằng trong một thời đại khi cha mẹ dường như cảm thấy đang bị mất những đứa con vì chúng chỉ tập trung vào các thiết bị điện tử của chúng, thì những tình cảm gần gũi là quan trọng nhất
MacNamara là người đầu tiên suy đoán về vấn đề tiềm ẩn của công nghệ mới nhiều năm trước khi bà cho đứa con gái 8 tuổi đi ngủ. Bà cho con bé 1 cái iPad vài tuần trước đó và phải nói rằng nó đã “yêu ngay từ phút đầu gặp gỡ.”
“Một đêm nọ khi tôi đưa con bé vào phòng ngủ, nó nói với tôi, ‘À mẹ ơi, những cái ôm hôn của mẹ tốt hơn thời gian chơi thiết bị công nghệ,’ Và tôi liền nghĩ, ‘Chà, thật tuyệt vời là tôi đã đi trước được 1 bước, nhưng làm sao mà mối tình 7 hoặc 8 năm của tôi với con gái mình lại được đem ra để so sánh với một chiếc iPad mà nó mới chỉ biết vài tuần lễ nhỉ?’”
Chắc chắn, MacNamara không phải là người duy nhất để ý thấy tuổi trẻ bây giờ dường như quá bị lệ thuộc vào “những thiết bị” của chúng. Câu chuyện của bà được một người khác trong hội nghị chuyên đề bổ sung thêm, đó là tiến sĩ Meg Meeker, một bác sĩ nhi khoa và cũng là một tác giả (author), bà đã báo cáo rằng trung bình các trẻ thường dành ra 8 tiếng đồng hồ một ngày trước các loại màn hình — và chỉ có 34 phút với cha mẹ.
“Vậy điều gì có thể giúp bọn trẻ tránh khỏi những thứ xấu xa, sex, thuốc phiện và rượu?” Meeker nói. “Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng không phải là bạn bè đồng trang lứa hay các chương trình của trường học hay những chương trình ngoại khóa mà chúng tham gia. Nó chính là sự gắn kết tình cảm của cha mẹ.
MacNamara nói rằng Trung tâm nghiên cứu Tương lai của Kỹ thuật số (Digital Future) tại trường Đại học Nam California đã tìm ra rằng với mức độ tấn công của “cách mạng kỹ thuật số” hiện nay thì thời gian dành cho gia đình đã giảm xuống 1/3. Gordon Neufeld, sáng lập viên của Học viện Neufeld Institute, MacNamara hiện là thành viên chuyên khoa tại đây, đã điều hành một nghiên cứu và tìm ra rằng trẻ em “đang bị lệ thuộc quá nhiều vào bạn bè đồng trang lứa, và sử dụng những thiết bị công nghệ để nối kết liên tục với nhau,” bà nói
Bà nói, “Chúng ta chỉ nên đặt vào tay các em những thiết bị khi chúng đã sẵn sàng và đủ trưởng thành, và khi chúng biết kiểm soát những bốc đồng của chúng, nhân cách đã được hình thành đầy đủ, để kiểm soát được mọi việc xảy ra cùng với những thiết bị của chúng.”
MacNamara giới thiệu 5 ý tưởng để các cha mẹ có thể áp dụng giúp họ giữ được quan hệ tốt đẹp với con cái của họ khi mà xã hội cứ liên tục giới thiệu ra cách tốt nhất để sử dụng — và không được sử dụng bởi — công nghệ:
  • Chúng ta phải tin chắc rằng chúng ta là người cần thiết nhất cho con cái. Chúng ta là một ván bài cá cược an toàn nhất cho con cái.
  • Hãy mời gọi tính hỗ tương. Có điều gì chúng ta có thể làm mà không cái gì có thể thay thế được? Làm sao để xây dựng những mối quan hệ riêng tư?
  • Xây dựng những trình tự và quy tắc để giữ được sự gắn kết bảo vệ tốt đẹp, để duy trì được sự gắn kết của chúng ta với con cái.
  • Hãy để con cái được thoải mái gắn kết hoàn toàn và sâu sắc với chúng ta. Hãy nhìn con cái bằng cách nhìn thật thân thiện, chào hỏi chúng, hãy thu hút ánh mắt của chúng, để chúng có thể nhìn thấy được sự nồng ấm và ánh sáng và niềm vui ẩn chứa bên trong chúng ta, và mong ước được chia sẻ những điều đó.
  • Biết cách làm chủ khi sử dụng công nghệ một cách chính xác. Dạy cho các trẻ biết những quy phạm và nguyên tắc mới cần phải có khi sử dụng các thiết bị.
[Nguồn: aletaia]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét