Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Ý cầu nguyện tháng 7 của Đức Thánh Cha

Tôn trọng văn hóa, truyền thống bản địa, Đưc Thánh Cha kêu gọi trong video cầu nguyện mới


Vatican City, 7 tháng 7, 2016 / 12:08 sáng (CNA/EWTN News).- Đức Thánh Cha Phanxico dành tháng 7 để cầu nguyện cho những dân tộc bản địa trên thế giới, đặc biệt kêu gọi rằng giá trị và truyền thống văn hóa hóa của họ phải được tôn trọng.
“Tôi muốn là người phát ngôn cho những khao khát sâu thẳm của những dân tộc bản địa,” Đức Thánh Cha nói trong video, phát hành ngày 6 tháng 7.
Nói bằng tiếng Tây ban nha bản ngữ của mình, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng “Cha muốn thêm tiếng nói của mọi người vào cùng với cha trong lời cầu nguyện tha thiết cho tất cả mọi người biết tôn trọng các dân tộc bản địa, đang bị đe dọa giá trị và thậm chí sự tồn tại của họ.”
Video mở ra với cảnh 1 phụ nữ người da đỏ bước lên bục phát biểu, kêu gọi thính giả thay mặt cho các dân tộc bản địa rằng “ những lối sống của chúng tôi phải được tôn trọng, kể cả những quyền và truyền thống của chúng tôi. Mọi người có lắng nghe tôi không?”
Khi video quay ống kính chiếu cảnh thính phòng trống không, Đức Thánh Cha Phanxico xuất hiện, bày tỏ lòng mong muốn của ngài là phát ngôn viên cho quyền lợi của những cộng đồng bản địa trên toàn thế giới khi từng người từng người thành viên của các dân tộc bản địa gia nhập vào với người phụ nữ trên sân khấu.




Các dân tộc bản địa là một chủ đề trong rất nhiều bài diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxico và những chuyến đi của ngài ra nước ngoài kể từ khi lên ngôi, kể cả trong thông điệp “Laudato Si” 2015 của ngài.
Sau khi nói về các vấn đề mà những dân tộc bản địa đối mặt trong tài liệu về môi trường, ngài đã ủng hộ đứng về phía họ đúng một năm trước trong chuyến đi của ngài đến Châu Mỹ La tinh ngày 13 tháng 5, 2015, trong chuyến đi ngài dừng lại ở Ecuador, Bolivia và Paraguay.
Về lâu dài, bài diễn văn mạnh mẽ trước Cuộc họp Quốc tế các Phong trào Bình dân ở Bolivia, vị Giáo hoàng người Argentina đã làm vang lên vọng lại tiếng nói của vị tiền nhiệm của ngài là Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II kêu gọi sự tha thứ cho những tội ác vi phạm chống lại những dân tộc bản địa của Châu Mỹ Latinh trong suốt “điều được gọi là chinh phục Châu Mỹ.”
“Tôi nói điều này với anh chị em với sự tiếc nuối: rất nhiều tội lỗi nặng nề đã vi phạm chống lại những dân tộc bản địa nhân danh Thiên Chúa,” ngài nói và kêu gọi, giống như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II, rằng “Giáo hội quỳ gối trước Thiên Chúa và khẩn xin sự tha thứ cho những tội lỗi trong quá khứ và hiện tại của những người con của mình.’”
Trong chuyến đi Mexico ngày 12-17 tháng Hai năm nay, Đức Giáo hoàng đã làm một cuộc đến thăm Chiapas, một trong những vùng nghèo nhất của đất nước và cũng là quê hương của đại đa số những dân tộc bản địa của Mexico.
Khi đáp máy bay ngài được một nhóm người bản địa chào đón và tặng cho ngài 3 món quà mang giá trị tượng trưng to lớn: một “ban văn phòng” gồm 3 điểm tượng trưng Chúa Ba Ngôi, một vương miện, và một vòng hoa choàng cổ với những màu sắc của Vatican gồm vàng và trắng. Theo truyền thống của họ, những món quà này được tặng cho những người rất được yêu quý.
Ở Chiapas, ngài cũng được đán chào bằng một nghi thức rất đặc biệt với những đại diện của cộng đồng người bản địa của Mexico.
Một sáng kiến của mạng lưới cầu nguyện toàn cầu do dòng Tên điều hành có tên nhóm Tông đồ Cầu nguyện, những video ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha được quay phim kết hợp với Trung tâm Truyền hình Vatican và  đánh dấu lần đầu tiên những ý chỉ cầu nguyện hàng tháng của Đức Giáo hoàng được chuyển tải bằng hình thức video.
Nhóm Tông đồ Cầu nguyện phát hành những video hàng tháng về các ý chỉ cầu nguyện của Đức Thánh Cha được thành lập bởi các chủng sinh dòng Tên ở Pháp năm 1884 để khuyến khích Ki-tô hữu phục vụ Thiên Chúa và tha nhân qua lời cầu nguyện, đặc biệt cho những nhu cầu của Giáo hội.
Từ cuối những năm 1800, hội nhận được ý chỉ “toàn thế giới” hàng tháng từ Đức Thánh Cha. Năm 1929, một ý chỉ truyền giáo được Đức Thánh Cha thêm vào, đặc biệt nhắm vào các tín hữu.
Trong khi có hai ý chỉ, nhưng những video cầu nguyện tập trung vào ý chỉ thứ nhất, ý chỉ toàn thế giới.
Trong khi video tháng Bảy của Đức Thánh Cha Phanxico tập trung vào ý chỉ toàn thế giới biết tôn trọng những dân tộc bản địa, ý chỉ truyền giáo của ngài là cho Châu Mỹ La tinh và vùng Caribe, đặc biệt là “Giáo hội ở Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe, với sứ vụ của mình trong châu lục, có thể loan báo Tin mừng với sức sống mới và nhiệt huyết mới.”
Những ý chỉ trong năm nay của ngài đều tập trung và những chủ đề ngài đã nói thường xuyên, chẳng hạn đối thoại liên tôn, quan tâm đến vạn vật, gia đình trong thời kỳ khó khăn, người già và bị bỏ rơi, và tôn trọng phụ nữ.
Những ý chỉ cầu nguyện của Đức Phanxico cho những tháng còn lại trong năm được liệt kê trên website của hội và tập trung vào các chủ đề gần gũi với tâm hồn của Đức Phanxico chẳng hạn như cầu nguyện cho các quốc gia đón nhận người di cư và tị nạn, và kết thúc tình trạng chiến binh trẻ em.

[Nguồn: catholicnewsagency]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 08/07/2016]





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét