Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

BÀI GIẢNG KINH TRUYỀN TIN: Không thờ hai chủ

BÀI GIẢNG KINH TRUYỀN TIN: Không thờ hai chủ

‘”Không người hầu nào có thể thờ hai chủ. Anh ta hoặc sẽ ghét người này và yêu người kia, hoặc trung thành với người này và khinh thường người kia.'”‘
18 tháng 9, 2016
Pope Francis during the Angelus of 23 august 2015
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT về bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người có mặt tại Quảng trường Thánh Phê-rô.
__
Trước Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Hôm nay, Chúa Giê-su mời chúng ta suy tư về hai lối sống đối chọi nhau: lối sống theo trần gian và lối sống theo Tin mừng. Tinh thần theo trần gian không phải là tinh thần của Chúa Giê-su. Và Người đã làm như vậy qua dụ ngôn người quản lý bất lương, anh ta được Chúa Giê-su khen, bất kể tính bất lương của anh ta (Lc 16.1 to 13). Chúng ta phải phân biệt ngay lập tức rằng người quản lý này không phải là một mẫu gương để chúng ta noi theo, nhưng là một mẫu gương của tính ranh ma quỷ quyệt. Người này bị tố cáo là quản lý gian dối những công việc của ông chủ, và trước khi bị đuổi, cố gắng giành được tình cảm của các con nợ, tha cho một phần  nợ để tạo nên một tương lai. Nhận xét về thái độ này, Chúa Giê-su nói: “Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.” (c. 8).
Giữa sự khôn khéo của trần gian này chúng ta được kêu gọi để đáp lời bằng sự khôn khéo của người Ki-tô hữu, và đó là một ơn sủng của Chúa Thánh Thần. Điều này nói đến thái độ tách biệt khỏi tinh thần và giá trị của trần gian, là những điều ma quỷ rất thích, để có thể sống đúng theo Tin mừng. Và tính thế gian, nó được thể hiện như thế nào? Tính thế gian được thể hiện qua những hành động tham nhũng, mánh khóe lừa bịp, lạm dụng quyền lực, và tạo thành một con đường sai quấy, con đường tội lỗi, vì điều này sẽ tiếp nối sang điều khác! Nó giống như một mắt xích (vòng luẩn quẩn), cho dù – điều này là thật – nó là con đường dễ dàng nhất để đi. Ngược lại, tinh thần Tin mừng đòi hỏi một lối sống nghiêm túc – nghiêm túc nhưng vui mừng, ngập tràn niềm vui! – nghiêm túc và đầy thử thách, được ghi dấu bằng sự chân thực, sự công bình, tôn trọng người khác và phẩm giá của họ, và một ý thức trách nhiệm. Và đây là sự khôn khéo của người Ki-tô hữu!
Hành trình cuộc sống cần thiết phải có sự lựa chọn giữa hai con đường: giữa lương thiện và bất lương, giữa trung tín và bất trung, giữa ích kỷ và vị tha, giữa thiện và ác. Chúng ta không thể lập lờ qua lại giữa điều này và điều kia, vì nó sẽ dẫn đến những logic dị biệt và mâu thuẫn. Ngôn sứ Ê-li-a nói với dân Israel đang đi theo hai con đường này: “Các ngươi nhảy khập khiễng hai chân cho tới bao giờ?” (Xem 1 Các Vua 18:21). Đó là một hình ảnh rất rõ. Điều quan trọng là phải quyết định đi theo hướng nào và rồi, khi đã chọn được con đường đúng, hãy đi theo nó bằng tất cả sức lực và quyết tâm, cậy dựa vào ơn sủng của Thiên Chúa và sự trợ giúp của Thần Khí của Người. Kết luận của đoạn Tin mừng thật mạnh và vô cùng rõ ràng: “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.” (Lc 16:13).
Với giáo huấn này, Chúa Giê-su thúc đẩy chúng ta phải đưa ra một lựa chọn rõ ràng giữa Người và tinh thần trần tục, trong đó là lựa chọn giữa tính logic của tham nhũng, lạm quyền và tham lam, và sự logic của tính công bình, nhân hậu và chia sẻ. Thái độ và trạng thái tâm lý của người tham lam cũng tương tự như thái độ và tâm lý của một người sử dụng thuốc phiện: anh ta nghĩ anh ta có thể sử dụng và dừng bất kỳ khi nào anh ta muốn. Nó bắt đầu chỉ là một chút xíu: một khoản bồi dưỡng nho nhỏ ở đây, một tí đút lót ở kia … Và giữa cái này và cái kia, dần dần anh ta mất tự do của mình. Thậm chí tham nhũng cũng là một bệnh nghiện, và sản sinh ra sự nghèo đói, bóc lột, và đau khổ. Và trên thế giới ngày nay có không biết bao nhiêu nạn nhân! Không biết bao người là nạn nhân của sự tham nhũng lan tràn này. Nhưng chúng ta hãy đi theo logic của Tin mừng, chính trực, trong sáng trong ý định và hành vi, huynh đệ, thì chúng ta sẽ là những nhà kiến tạo công bình và mở ra những chân trời hy vọng cho nhân loại. Qua những món quà của chính chúng ta dành cho anh chị em của chúng ta, chúng ta đang phục vụ người chủ chính trực, đó là Thiên Chúa.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Ttrinh giúp chúng con biết chọn lựa bằng mọi giá, chọn đúng con đường , thậm chí tìm được lòng can đảm để dám đi ngược lại với xu hướng hiện tại, để có thể đi theo Chúa Giê-su và Tin mừng của Người.
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov]




Sau Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến,
Hôm qua ở Codrongianos (Sassari) đã tuyên phong Chân phước Elisabetta Sanna, một người mẹ của một gia đình. Là một góa phụ, Chân phước đã tận hiến suốt cuộc đời cho cầu nguyện và phục vụ người nghèo và người đau bệnh. Chứng tá của Chân Phước là một gương mẫu về bác ái rao giảng tin mừng, được làm cho có sức sống bởi đức tin
Hôm nay, ở Genoa, Đại hội Thánh Thể Quốc gia kết thúc. Cha xin gửi lời chào đặc biệt đế tất cả những tín hữu có mặt ở đó, và cha hy vọng rằng biến cố hồng ân này, sẽ làm hồi sinh đức tin của người dân Ý trong Bí tích Thánh Thiêng nhất là Thánh thể, trong đó chúng ta tôn thờ Đức Ki-tô, nguồn mạch sự sống và hy vọng cho tất cả mọi người.
Thứ Ba cha sẽ đi Assisi để tham dự buổi gặp  gỡ cầu nguyện cho hòa bình, đã 30 năm kể từ lần gặp gỡ lịch sử đó của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II. Cha xin mời gọi các giáo xứ, các hội đoàn giáo xứ và mọi tín hữu trên toàn thế giới hãy sống ngày đó như một ngày cầu nguyện cho hòa bình. Hôm nay, hơn bao giờ hết, chúng ta cần hòa bình, trong cuộc chiến đang có ở khắp nơi trên thế giới. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình! Theo gương Thánh Phanxico, một con người của tình huynh đệ và nhân hậu, chúng ta được kêu gọi để đưa ra cho thế giới một chứng tá mạnh mẽ về cam kết chung của chúng ta về hòa bình và hòa giải giữa các dân tộc. Vì thế Thứ ba, mọi người hãy hiệp nhất trong lời cầu nguyện: mỗi người hãy dành chút thời gian, theo điều kiện mình có thể, để cầu nguyện cho hòa bình. Cùng nhau trên tất cả thế giới.
Cha xin gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em, những người Roma và khách hành hương từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, cha xin chào các tín hữu của Địa phận Cologne và địap phận Marianopoli.
Và cha xin chúc mọi người một Chúa nhất tốt lành. Và xin, đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch tiếng Anh của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 19/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét