Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Đức Thánh Cha chọn chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông Xã Hội

Đức Thánh Cha chọn chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông Xã Hội

‘Chủ đề của Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội sắp tới là một lời mời gọi kể lại lịch sử của thế giới và lịch sử của con người theo logic của “tin vui” nhắc chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa không bao giờ không là Cha trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay với bất kỳ ai.’
29 tháng 9, 2016
vigano alla sala stampa
Đức ông Vigano tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh - ZENIT
Đức Thánh Cha Phanxico chọn chủ đề: “Đừng sợ, có ta ở với ngươi” (Is 43:5). Truyền thông hy vọng và tín thác trong thời đại của chúng ta” cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội thứ 51 vào năm tới.
Ngày này được kỷ niệm vào Chúa nhật trước Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống.
Ngày Truyền thông Thế giới được Đức Giáo hoàng Phaolo VI thiết lập sau Công đồng Vatian II để thu hút sự chú ý đến “hiện tượng rộng lớn và phức tạp của những phương tiện truyền thông xã hội hiện đại.”
Vatican phát hành chủ đề 2017 ngày hôm qua và Quốc vụ viện Truyền thông Vatican công bố văn bản về chủ đề được chọn của Đức Thánh Cha:
***
Trạng thái tê liệt lương tâm hoặc để sự tuyệt vọng đánh bại chúng ta là hai “căn bệnh” khả dĩ mà hệ thống truyền thông hiện tại của chúng ta có thể gây ra.
Có thể lương tâm của chúng ta bị biến thành chai đá, như Đức Thánh Cha Phanxico nhận xét trong Tông huấn Laudato si’ (Chúc tụng Chúa), do hậu quả của sự thật rằng giới chuyên môn, những nhà dẫn dắt dư luận và những phương tiện truyền thông hoạt động trong những vùng đô thị cách rất xa những nơi nghèo khổ và thiếu thốn, và việc cách xa về địa lý thường dẫn họ đến tình trạng bỏ qua sự phức tạp của những tấn thảm kịch mà nhiều người đang gánh chịu.
Thay vì vậy, sự tuyệt vọng lại là khả dĩ khi truyền thông được tập trung và biến thành hình ảnh, có những lúc trở nên một chiến dịch thực sự để xây dựng thành những sự nguy hiểm hiện tại và tạo ra những sự sợ hãi.
Nhưng giữa những sự hỗn độn này một tiếng thì thầm vang vọng: “Đừng sợ, có ta ở với ngươi.” Qua Con của Người, Thiên Chúa thể hiện sự hiệp nhất với từng hoàn cảnh của con người và mặc khải rằng chúng ta không cô đơn, vì chúng ta có một Cha Đấng không quên những đứa con của Người. Những ai sống kết hiệp với Đức Ki-tô khám phá ra rằng ngay cả bóng tối hay cái chết cũng trở thành một nơi của sự hiệp nhất với Ánh sáng và Sự sống cho những người có lòng mong ước. Trong mỗi biến cố, họ cố khám phá ra những gì đang xảy ra giữa Thiên Chúa và nhân loại, để nhận biết cách mà Người, qua viễn cảnh u ám của thế giới này, đang viết vào lịch sử cứu độ. Những người Ki-tô hữu có “tin vui” để loan báo, vì chúng ta suy ngẫm một cách xác tín về viễn cảnh của Vương quốc. Chủ đề của Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội sắp tới là một lời mời gọi kể lại lịch sử của thế giới và lịch sử của con người theo logic của “tin vui” nhắc chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa không bao giờ không là Cha trong bất kỳ hoàn cảnh nào hay với bất kỳ ai. Nguyện xin cho chúng ta biết truyền thông sự xác tín và hy vọng cho lịch sử.

[Nguồn:  zenit


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/09/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét