Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Diễn từ của Đức Thánh Cha với Hội Giới Trẻ Công Giáo Hành Động

Diễn từ của Đức Thánh Cha với Hội Giới Trẻ Công Giáo Hành Động

“Niềm vui này sẽ được chia sẻ với tất cả mọi người — và đây là nhiệm vụ — với ông bà”
19 tháng 12, 2016
Diễn từ của Đức Thánh Cha với Hội Giới Trẻ Công Giáo Hành Động
© Copyright - Libreria Editrice Vaticana
Hôm nay Đức Thánh Cha Phanxico đã tiếp kiến một đoàn đại diện nhóm Giới Trẻ Công Giáo Hành Động của Ý đến chúc Giáng sinh.
Dưới đây là bản dịch diễn từ của Đức Thánh Cha Phanxico cho giới trẻ.
* * *
Chào chúng con, các bạn trẻ!
Giáng sinh đang đến gần và cha rất hạnh phúc được gặp chúng con trong thời gian vui mừng này là thời gian chúng ta trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Cha cảm ơn chúng con đến thăm và cha hân hoan chào đón chúng con. Chúng con đến từ nhiều giáo phận khác nhau, đại diện cho nhóm Giới Trẻ Công Giáo Hành Động. Qua chúng con cha xin gửi lời chúc mừng và những lời chúc Giáng sinh hạnh phúc đến với toàn gia đình Giới Trẻ Công Giáo Hành Động.
Sự loan báo của Thiên Thần cho các mục đồng sẽ lại vang lên trong Giáng sinh này: “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa” (Lc 2:10-11). Giáng sinh của Giê-su được loan báo là một “tin mừng trọng đại” – và con [ngài quay sang một trong các bạn trẻ nam] con có nhớ điều này không, một “tin vui trọng đại”? — bắt đầu từ sự khám phá ra rằng Thiên Chúa yêu chúng ta và, qua sự giáng sinh của Chúa Giê-su, đã làm cho Ngài trở nên gần gũi với chúng ta và cứu thoát chúng ta; chúng ta được Thiên Chúa yêu. Thật là một điều tuyệt vời! Khi chúng ta hơi buồn, khi mọi việc dường như diễn ra không như mong đợi, khi một bạn trai hay một bạn gái làm chúng ta phật lòng – hay, cũng như vậy, chúng ta tự làm chúng ta phật lòng! – chúng ta hãy suy nghĩ: “Thiên Chúa yêu tôi; Thiên Chúa không bỏ tôi.” Đúng, chúng con, Cha của chúng ta luôn trung tín với chúng ta và không bao giờ dừng bước đi theo chúng ta khi chúng ta có phần nào đi trệch hướng. Vì thế, trong tâm hồn của một người Ki-tô hữu luôn có niềm vui, luôn luôn!
Và niềm vui này được nhân lên nhiều lần bằng cách chia sẻ nó! Niềm vui được đón nhận như một hồng ân kêu gọi làm chứng tá nơi mọi mối quan hệ của chúng ta: trong gia đình, tại trường học, trong giáo xứ, khắp nơi. Về việc này chúng con thuộc nhóm Công Giáo Hành Động được trợ giúp bởi hành trình huấn luyện của chúng con, mà năm nay có khẩu hiệu “CIRCOndati di GIOIA” [“Niềm vui muôn nơi].” Phép ẩn dụ chỉ về gánh xiếc này [tiếng Ý] gợi nhiều suy nghĩ; đó là một trải nghiệm của tình huynh đệ, của niềm vui và của cuộc sống “nay đây mai đó.” Hình ảnh gánh xiếc có thể giúp chúng con cảm nhận rằng cộng đoàn Ki-tô hữu và tập thể mà chúng con đang ở trong đó là một thực tại thừa sai, di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, từ con phố này sang con phố khác, “CIRCOndando” [niềm vui muôn nơi] là những người chúng con gặp mỗi ngày. Bằng cách công bố cho mọi người tình yêu và lòng nhân hậu của Chúa Giê-su, chúng con trở thành những tông đồ của niềm vui của Tin mừng. Và niềm vui có sức lan tỏa! Có đúng niềm vui có sức lan tỏa không? Chúng con đồng ý không? [Các em trả lời: “Có!”] Hãy mang lấy niềm vui!
Cha muốn cho chúng con một công việc. Niềm vui lan tỏa này phải được chia sẻ với tất cả mọi người, nhưng phải bằng một cách nào đó thật đặc biệt — và đây là công việc — với ông bà. Hãy nghĩ thật kỹ về điều này: niềm vui này được chia sẻ với mọi người, nhưng phải theo một cách rất đặc biệt đối với ông bà. Hãy thường xuyên nói chuyện với ông bà; ông bà cũng có niềm vui lan tỏa này. Hãy hỏi ông bà thật nhiều điều, hãy lắng nghe ông bà, họ có ký ức về lịch sử, kinh nghiệm sống, và đây sẽ là một món quà lớn cho các con và nó sẽ giúp các con trên hành trình. Ông bà cũng cần lắng nghe chúng con, ông bà cũng cần chúng con; họ cần phải lắng nghe chúng con, để hiểu được khát vọng của chúng con, những hy vọng của chúng con. Hãy chú ý đến công việc này: nói chuyện với ông bà của chúng con, lắng nghe ông bà. Người lớn tuổi có sự khôn ngoan của cuộc sống. Để không quên, chúng ta hãy lặp lại công việc: nói chuyện với ông bà, lắng nghe ông bà. Nào các con, tất cả! [tất cả các em cùng lặp lại: “nói chuyện với ông bà, lắng nghe ông bà”] Nhưng yếu quá! Lớn hơn một chút nữa nào! [Các em lặp lại: “nói chuyện với ông bà, lắng nghe ông bài”] Vậy thì, năm tới cha sẽ hỏi chúng con về việc này, về những gì chúng con đã làm …
Cam kết của chúng con với hòa bình cũng có sức lây lan. Cũng năm nay, các con muốn kết nối cụm từ “hòa bình” với cụm từ “hiệp nhất,” với một sáng kiến liên quan đến những tình trạng hiện tại về hoàn cảnh khó khăn của vùng láng giềng Naples. Đó là một dấu hiệu tốt, nó cho biết cách chúng con muốn công bố dung nhan của Thiên Chúa là tình yêu. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho dự án tốt lành của chúng con!
Cha thấy rằng những giáo viên, những người hỗ trợ các con và những nhà lãnh đạo quốc gia của hội Công giáo Hành động của Ý đang đồng hành cùng chúng con. Cha xin gửi lời chào nồng hậu đến họ và cảm ơn họ về cam kết mà họ cống hiến bản thân cho công việc giáo dục Ki-tô giáo. Cha chúc các con từ tận sâu thẳm tâm hồn một Giáng sinh hạnh phúc và thánh thiện – đến tất cả chúng con. Cha xin gửi lời lời chào này đến gia đình của chúng con và đến toàn Hiệp hội trong mọi giáo phận ở Ý. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng con và Đức Mẹ bảo trợ chúng con. Và, đừng quên cầu nguyện cho cha.
Công việc phải làm là nói chuyện với ông bà và lắng nghe ông bà, đúng không? Nhưng cha chẳng muốn kết thúc buổi gặp gỡ này mà không nhớ về một người ông, người ông đã qua đời, người ông mà Thiên Chúa đã gọi về: Don Mansueto  [Đức ông Mansueto Bianchi, Tổng quyền của hội Công giáo Hành động của Ý], cha rất quý đức ông. Xin ông, từ trời cao, dạy chúng con biết nói chuyện với ông bà và lắng nghe ông bà. Ông có cái tên rất đẹp: Mansueto, [nghĩa là nhân hậu] một người ông nhân hậu, một người tốt lành, một người ông hiền … Nguyện xin ông dạy chúng con! Và cha mời gọi chúng con đọc kinh Kính mừng cho ông.
[Kính mừng]
Chúc lành
Công việc? [Các em trả lời: “Nói chuyện với ông bà và lắng nghe ông bà”] Và năm tới chúng ta xem lại ...
[Văn bản chính: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT] …

[Nguồn: zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 20/12/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét