Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

10 sáng chế tuyệt vời của phụ nữ … mà bạn có thể nghĩ được sáng chế bởi đàn ông

10 sáng chế tuyệt vời của phụ nữ … mà bạn có thể nghĩ được sáng chế bởi đàn ông

13 tháng Tư, 2017
10 sáng chế tuyệt vời của phụ nữ … mà bạn có thể nghĩ được sáng chế bởi đàn ông
Wikipedia Commons

Trái: Nhà sáng chế Hedy Lamarr, 1944. Phải: Nhà sáng chế Melitta Bentz.
Các bạn có biết rằng những phụ nữ này là người đứng sau một số những công cụ và công nghệ tuyệt vời nhất mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay?

1. Wi-Fi

Bạn có thể rất ngạc nhiên khi biết rằng chúng ta mắc nợ nữ diễn viên Hedy Lamarr sự kỳ diệu trong việc kết nối chúng ta với thế giới số không dây. Sau khi chán Hollywood, cô quyết định thực hiện một loạt những thí nghiệm. Cô cùng làm việc với nhà soạn nhạc George Antheil để giúp quân Đồng minh trong Thế Chiến thứ II điều khiển ngư lôi bằng sự giao tiếp không dây được mã hóa. Nhưng cuối cùng họ lại phát minh ra hệ thống quang phổ nhảy tần mà sau này cho sự ra đời của công nghệ Wi-Fi và Bluetooth. (Và cũng có thể, bạn đang sử dụng công nghệ này đó để đọc bản tin này.)

2. Phin pha cà phê

Mỗi sáng, bạn phải cảm ơn Melitta Bentz vì bạn có thể uống cà phê được lọc kỹ không có cặn sạn. Một bà nội trợ người Đức, chán vị đắng và cặn trong cà phê, bà đã tạo ra một phin lọc dùng giấy thấm và một lon thiếc. Bà được cấp bằng sáng chế ý tưởng năm 1908.

3. Ống tiêm hiện đại

Năm 1899, y tá Letitia Geer thiết kế một ống tiêm dưới da đầu tiên có thể sử dụng chỉ bằng một tay. Điều đó không có nghĩa là chúng ta thích được chích bằng những mũi kim, nhưng thỉnh thoảng nó là một điều tệ hại rất cần thiết, và mẫu thiết kế mới này đã làm một sự thay đổi khổng lồ trong thế giới y tế. Bạn có thể tưởng tượng một người bị tiểu đường luôn luôn phải lệ thuộc vào một người khác chích insulin cho họ không?

4. Tã lót dùng một lần

Nếu bạn là một người mẹ, bạn hiểu rằng chỉ một phụ nữ mới nghĩ đến việc tạo ra những tã lót dùng một lần … để tránh công việc khó chịu khi phải giặt chúng. Marion Donovan đã tạo ra loại tã không thấm, lấy cảm hứng từ rèm cho phòng tắm hoa sen, và được cấp bằng sáng chế năm 1951. Ban đầu, những người chủ nhà máy (lúc đó chủ yếu là nam giới), cũng như thị trường, không nhận ra sự cần thiết của sáng chế này cho việc sản xuất đại trà (chúng ta đều biết ai là người thường xuyên phải thay tã và giặt đồ cho em bé), nhưng năm 1961 một doanh nhân tên Victor Mills chấp nhận ý tưởng của Donovan và thành lập hãng sản xuất Pampers.

5. Máy rửa chén

Nếu bạn may mắn có được cái máy kỳ diệu đó lau rửa được chén đĩa cho bạn mà không cần những cố gắng của chính bạn, bạn phải biết là bạn đang mắc một khoản nợ tri ân với Josephine Cochrane, người đã phát minh ra thiết bị này năm 1887. Khi bà trình bày sáng chế của mình, nhiều khách sạn và nhà hàng ngay lập tức đặt hàng; sau đó, sự phổ biến của nó ngày càng lan rộng cho đến khi các gia đình bình thường bắt đầu sử dụng chúng, nó làm cuộc sống chúng ta dễ dàng hơn (và đôi bàn tay chúng ta bớt bị ăn mòn).

6. Lò sưởi trung tâm

Bạn có thấy mệt mỏi phải bó mình trong những chiếc áo len và chăn để giữ ấm mình ở trong nhà suốt thời gian giá lạnh của mùa đông, hay phải giữ cho những lò sưởi nhỏ hoạt động trong mỗi phòng? Năm 1919, Alice Parker sáng chế một hệ thống sưởi trung tâm chạy bằng khí gas tự nhiên. Mặc dù thiết kế đặc biệt của bà chưa bao giờ được xây dựng, nhưng nó tạo ý tưởng cho những hệ thống sưởi trung tâm chúng ta sử dụng ngày nay.

7. Cờ Monopoly

Đối với hầu hết chúng ta, môn cờ bàn nổi tiếng này có thể gợi lên trong trí hình ảnh một ông già đeo chiếc kính một tròng, nhưng thực ra nó được sáng chế năm 1904 bởi một người phụ nữ: Elizabeth Magie. Bà gọi nó là The Landlord’s Game (trò chơi của địa chủ) vì nó là cách phê bình những bất công của chủ nghĩa tư bản. Thật trớ trêu, một người đàn ông tên Charles Darrow đã đánh cắp sáng chế của bà 30 năm sau và bán nó cho hãng sản xuất đồ chơi Parker Brothers.

8. Tủ lạnh

Giữ thực phẩm tươi sống! Florence Parpart đã phát minh ra chiếc tủ lạnh hiện đại đầu tiên năm 1914, thay đổi hoàn toàn cách bảo quản thực phẩm của chúng ta — và, kết quả thay đổi căn bếp của chúng ta. Khi còn trẻ bà cũng đã đăng ký bản quyền cho máy quét đường và bà đã bán được trong nhiều thành phố của Mỹ.

9. Xuồng cứu sinh

Năm 1882, Maria Beasley tự hỏi, “tại sao quá nhiều người phải chết trong những vụ đắm tàu?” Và từ đó bà đã sáng tạo ra xuồng cứu sinh có thể gập lại (ví dụ những cái đã giúp giảm số tử vong trên tàu Titanic). Tuy nhiên, gia tài của bà lại đến từ một sáng chế khác: một máy đóng những thùng gỗ được dùng để cất giữ rượu hoặc những loại thực phẩm khác.

10. Thang thoát hiểm

Một người phụ nữ khác đã cứu hàng ngàn mạng sống bằng tài năng của mình là Anna Connelly, năm 1887 bà đã được cấp bằng sáng chế cầu thang sắt quen thuộc gắn vào hông của các tòa nhà, rất hữu dụng không những trong trường hợp thoát hiểm hỏa hoạn, nhưng còn dùng cho nhiều trường hợp khẩn cấp khác.

[Nguồn: aleteia]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 15/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét